Đưa văn hóa truyền thống vào trường học

10:12, 13/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Trà Bồng đã triển khai cho học sinh mặc trang phục truyền thống khi đến trường và lồng ghép truyền dạy nhạc cụ dân tộc, điệu múa của đồng bào Cor vào các tiết ngoại khóa.
 
Trong tiếng nhạc hào hùng của bài hát Quốc ca ở tiết chào cờ đầu tuần, thầy cô cùng các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Sơn (Trà Bồng) trở nên ấn tượng hơn trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc Cor. Các cô giáo và các em học sinh nữ thì thanh lịch trong bộ áo váy với những dải họa tiết tinh tế. Còn các thầy giáo và nam sinh lại trông khỏe khoắn trong bộ quần tây, áo trắng phối thêm chiếc áo khoác thổ cẩm. Những trang phục này được thầy, cô giáo và học sinh mặc vào thứ hai hằng tuần và các dịp lễ, Tết, sinh hoạt ngoại khóa.
 
Cô giáo và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Sơn (Trà Bồng) trong trang phục truyền thống của đồng bào Cor.
Cô giáo và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Sơn (Trà Bồng) trong trang phục truyền thống của đồng bào Cor.
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Sơn Đỗ Thị Lệ cho biết, trường có trên 98% học sinh là con em đồng bào dân tộc Cor. Việc tổ chức cho thầy, cô giáo cùng các em học sinh mặc trang phục truyền thống nhằm tạo sự gần gũi giữa thầy và trò, để các em tìm thấy “dấu ấn” của dân tộc mình và cảm nhận được tầm quan trọng của việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống. “Nhà trường cũng đã thành lập các câu lạc bộ dân vũ, múa cà đáo và tổ chức nhiều hội thi ẩm thực làm bánh truyền thống. Qua đó, không chỉ giúp các em biết trân quý những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, mà còn tái tạo không gian văn hóa của đồng bào Cor trong môi trường học đường, để học sinh cảm nhận được suối nguồn văn hóa tươi đẹp của đồng bào Cor”, cô Lệ cho hay.
 
Tại Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Trà Bồng, cùng với việc triển khai cho học sinh mặc trang phục truyền thống khi đến trường, hằng năm, nhà trường đều tổ chức tết Ngả rạ, dạy học sinh làm bánh lá đót, múa hát, đánh cồng chiêng và lồng ghép giáo dục ý thức truyền thống dân tộc vào trong các môn học. “Em cảm thấy vui và hào hứng khi được mặc trang phục truyền thống của đồng bào Cor đến trường. Ngoài ra, em còn được tham gia vui tết Ngã rạ ở trường và các buổi ngoại khóa tìm hiểu về văn hóa dân tộc, giúp em biết gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình”, em Hồ Thị Như, học sinh Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Trà Bồng, chia sẻ.  
 
Theo Phó Trưởng phòng GĐ&ĐT huyện Trà Bồng Đỗ Thị Cẩm Nhung, hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều chú trọng lồng ghép giáo dục ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc Cor cho học sinh, thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó giúp học sinh biết trân trọng, phát huy những tinh hoa văn hóa truyền thống của dân tộc mình.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.