Làm quen với online

10:12, 08/12/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước khi có đủ vắc xin để khống chế hoàn toàn dịch Covid-19 như một số dịch bệnh từng xảy ra trước đây, thì chúng ta buộc phải thích nghi để có thể “sống chung” với nó. Muốn tồn tại, con người không thể tự trói tay trói chân mình trước dịch bệnh được. Một trong những giải pháp để thích nghi là làm quen với trực tuyến/online, từ hội họp, chỉ đạo điều hành công việc đến việc học tập đều áp dụng hình thức này. Mạng Internet đã phủ sóng rộng khắp là điều kiện không thể tốt hơn để việc học hoặc họp trực tuyến triển khai rộng rãi trong toàn xã hội.
 
Thực tế cho thấy, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu thì hình thức trực tuyến gần như được áp dụng phổ biến. Từ những cuộc họp quan trọng tại Liên hợp quốc cho đến các cuộc họp khu vực, các nước đều áp dụng hình thức này. Ở Việt Nam, trong những ngày giãn cách xã hội, Chính phủ cũng đã áp dụng thường xuyên hình thức giao ban trực tuyến giữa Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương với lãnh đạo các tỉnh, thành. Hình thức trực tuyến này vừa ngăn chặn tình trạng dịch lây lan, vừa tiết kiệm được thời gian và tiền bạc mà công việc thì vẫn được triển khai bình thường. Tuy nhiên, những hạn chế của hình thức trực tuyến là không phải tất cả các cuộc họp đều áp dụng được dù chúng ta đã “làm quen” với nó từ nhiều tháng nay.
 
Bởi không thể áp dụng trực tuyến trong mọi trường hợp nên mới cần “trực tiếp”. Dạy và học cũng vậy, không phải trực tuyến cho tất cả các lớp học và đối tượng học sinh, sinh viên. Thế nhưng, đợt lây nhiễm dịch Covid-19 ra cộng đồng mới đây đã buộc các trường phải “thích nghi trong tình hình mới”. Không thể đợi hết dịch mới dạy và học, vì như thế sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của năm học, mà phải linh hoạt bằng hình thức dạy và học trực tuyến. Các trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.Hồ Chí Minh mới đây đã buộc hàng chục vạn học sinh, sinh viên của thành phố này phải dừng mọi hoạt động, hạn chế đi lại và tiếp xúc bên ngoài, càng làm cho việc dạy và học trực tuyến cần phải được triển khai hơn bao giờ hết.
 
Trong khi chờ khống chế hoàn toàn dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, các trường hiện đang tái khởi động hình thức dạy và học trực tuyến đã được áp dụng từ năm học trước. Đã có sự tập dượt từ đợt dịch bùng phát hôm hè vừa qua nên cả người dạy lẫn người học lần này không còn xa lạ với trực tuyến nữa. Tuy nhiên, tính hiệu quả của học trực tuyến không phải lúc nào cũng như mong muốn. Vì tính tương tác của nó không như dạy trực tiếp nên học trực tuyến đòi hỏi tính tự giác của người học rất cao. Một thầy một trò mà nhiều em còn nghễnh ngãng, nói trước quên sau huống là chỉ nhìn thấy thầy qua màn hình!
 
Khác với các nước, dịch Covid-19 hầu như “phủ sóng toàn quốc” nên học trực tuyến cũng “phủ sóng” theo, nhưng ở Việt Nam thì nơi có dịch phải học trực tuyến, chỗ không có dịch thì dạy trực tiếp. Đấy là điều khiến cho việc triển khai chương trình dạy và học không đồng đều nhưng khi thi thì tất cả học sinh đều “bình đẳng” trước đề thi.
 
Làm quen với trực tuyến là việc chẳng đặng đừng vì không thể ngồi chờ hết dịch mới dạy và học thì không đảm bảo tiến độ chương trình. Vì vậy, chúng ta chỉ còn biết cầu mong đất nước sớm vượt qua khổ nạn này.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.