Sáp nhập trường học: Tập trung giải quyết những vướng mắc

10:08, 21/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Nghị quyết 19 NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), Sở GD&ĐT và các địa phương trong tỉnh đang triển khai việc sáp nhập các trường học, nhằm tinh gọn biên chế, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường học tập thân thiện, tích cực.   

Theo Kế hoạch 82 của UBND tỉnh về việc thực hiện chủ trương của Nghị quyết 19 nhằm tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thì đến quý I/2019, Sở GD&ĐT phải tham mưu cho tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, đề án điều chỉnh quy mô lớp học, số học sinh/lớp cho hợp lý đối với bậc THPT.

 

Trường Mầm non Đức Thạnh cơ sở 2 (Mộ Đức) xây dựng khá khang trang.                                                                                                      ẢNH: MAI HẠ
Trường Mầm non Đức Thạnh cơ sở 2 (Mộ Đức) xây dựng khá khang trang. ẢNH: MAI HẠ

 

Đến quý II/2019, UBND các huyện, thành phố, phòng GD&ĐT tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường mầm non, tiểu học, THCS. Mục tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% (62 đơn vị) so với năm 2018; hình thành trường nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu và địa bàn có điều kiện.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, hiện nay Sở GD&ĐT cùng với các địa phương đang tiến hành rà soát, xây dựng đề án sáp nhập các trường học. Vướng mắc cần phải tập trung tháo gỡ là khi sáp nhập các trường sẽ dôi dư nhiều cán bộ quản lý, nhiều hiệu trưởng, hiệu phó sẽ không còn giữ cương vị lãnh đạo; nhiều điểm trường sau khi sáp nhập có số lượng học sinh, số lớp tăng trên 30 lớp/điểm trường, vượt tiêu chuẩn của một trường chuẩn quốc gia...  

 

Đức Phổ đã xây dựng hoàn thành đề án sáp nhập trường học  

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Phổ Nguyễn Văn Bảy, hiện nay, huyện Đức Phổ đã xây dựng hoàn thành đề án và trình Sở GD&ĐT thẩm định về chuyên môn, Sở Nội vụ thẩm định về việc sắp xếp cán bộ quản lý, nhân viên. Toàn huyện có 14 trường tiểu học và THCS, sẽ sáp nhập thành 7 trường tiểu học, trường THCS và trường liên cấp tiểu học &THCS. Trong những năm qua, huyện có chủ trương không bổ nhiệm mới hiệu trưởng các trường nên khi sáp nhập số lượng quản lý dôi dư sẽ được bố trí vào đúng vị trí đang thiếu. Điều này đã hạn chế được tình trạng thừa, thiếu cục bộ cán bộ quản lý.    

             

Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng: “Bố trí nhân sự phải phù hợp với vai trò, chức năng nhiệm vụ”

Thực hiện Kế hoạch 82 của UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã yêu cầu 14 huyện, thành phố và Sở GD&ĐT xây dựng đề án tổng thể gửi Sở Nội vụ thẩm định, cho ý kiến bằng văn bản trước khi triển khai thực hiện.

Đến nay, các huyện, thành phố đã rà soát số lượng học sinh, trường lớp, đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên để tiến hành sáp nhập. Khi sáp nhập các trường sẽ dôi dư cán bộ quản lý, nhân viên kế toán, văn thư, y tế và tổng phụ trách Đội. Sở đã lưu ý các huyện thực hiện thẩm quyền giải quyết bố trí nhân sự quản lý,  biên chế phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ. Đối với nhân viên hợp đồng, thì yêu cầu các địa phương tùy theo điều kiện hỗ trợ kinh phí để giúp họ tìm công việc mới, ổn định cuộc sống.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu: “Sáp nhập là điều kiện để sàng lọc đội ngũ cán bộ quản lý”

Sở đã xây dựng kế hoạch chi tiết yêu cầu các trường tiến hành rà soát, sắp xếp số lượng người làm việc và điều chỉnh quy mô lớp học, số học sinh/lớp để thực hiện sáp nhập trường, lớp học. Việc sáp nhập các trường không ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy và học tại các điểm trường. Các trường chỉ có thay đổi về tổ chức bộ máy, nhân viên, còn viên chức, giáo viên vẫn giữ nguyên vẹn.

Khi sáp nhập, đội ngũ cán bộ quản lý sẽ dôi dư, đây là điều kiện để sàng lọc, bổ nhiệm lại. Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị sẽ tập trung hơn. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, một  số trường có nhiều điểm lẻ sẽ khó khăn trong công tác quản lý. Do vậy, Sở sẽ có văn bản đề nghị các huyện, thành phố có phương án hỗ trợ kinh phí, xây dựng thêm phòng học tại điểm trường chính.

Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng: "Cần hỗ trợ để nhân viên hợp đồng không bị thất nghiệp"Phòng đã xây dựng đề án sáp nhập các trường, sẽ thực hiện trong 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1 (2019 – 2021) sẽ sáp nhập 21 điểm trường thành 10 điểm trường. Điều đáng lo ngại nhất là nhân viên hợp đồng phải nghỉ việc. Họ đã trải qua thời gian dài gắn bó với ngành giáo dục. Vì thế, cần phải có chế độ hỗ trợ để lao động hợp đồng sau khi nghỉ việc ở các trường có được việc làm mới, tránh tình trạng thất nghiệp, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Trước mắt, phòng sẽ tổ chức họp các trường, trích một phần kinh phí tự chủ hỗ trợ cho các đối tượng hợp đồng nghỉ việc, để giúp họ nhanh chóng kiếm việc làm, ổn định cuộc sống.

Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Châu (Đức Phổ) Nguyễn Tấn Việt: “Cần bố trí lãnh đạo phù hợp ở trường liên cấp”

Theo đề án sáp nhập trường lớp thì Trường Tiểu học và THCS xã Phổ Châu được sáp nhập thành trường liên cấp tiểu học và THCS Phổ Châu. Trên cơ sở thông báo của UBND huyện, Phòng GD&ĐT đã hướng dẫn xây dựng hồ sơ bổ nhiệm cán bộ quản lý trường hai cấp học. Đến nay, hồ sơ đã hoàn thành, giờ chỉ chờ thời gian ra quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, theo quy định mỗi trường chỉ có một hiệu trưởng và một hiệu phó, trong khi là trường hai cấp học, vấn đề quản lý chuyên môn ở hai cấp khác nhau nên cần phải có hiệu phó phụ trách chuyên môn hai cấp học.

Bên cạnh đó, địa bàn xã Phổ Châu khá rộng, các điểm trường tiểu học cách điểm trường chính khoảng 3km, có  điểm cách nhau đến 7km, điều này gây khó khăn trong công tác quản lý.

Chị Vy Thị Ánh Tuyết, phụ huynh học sinh ở thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức): “Sáp nhập điểm trường cần có thời gian”

Trước đây ở thôn chưa có điểm trường mầm non, hằng ngày người dân phải chở con đi hơn 2km đến điểm trường chính ở thôn Phước Thịnh để học. Mùa nắng thì dễ dàng, nhưng mùa mưa thì rất vất vả. Giờ đây, Trường Mầm non Đức Thạnh cơ sở 2 được xây dựng gần nhà, khang trang, sạch sẽ, có đầy đủ thiết bị, đồ dùng dạy học, nên phụ huynh rất phấn khởi.

Nghe thông tin sáp nhập trường lớp, chúng tôi cũng rất lo. Nếu sáp nhập đội ngũ quản lý thì nhân dân khá đồng tình, nhưng sáp nhập điểm trường cần phải có thời gian, tính toán địa điểm phù hợp, để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong việc đi lại, học tập.
 

                                                                                                                   

MAI HẠ
(thực hiện)


.