Cần đổi mới quản trị trong nhà trường phổ thông

10:08, 03/08/2018
.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, sáng 2/8, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ ban hành nghị định về đổi mới quản trị trong nhà trường nhưng đây là vấn đề đã được nói đến từ nhiều năm nay.

 

Ảnh: VGP/Đình Nam
Ảnh: VGP/Đình Nam


Tinh thần đổi mới quản trị trong nhà trường phổ thông là giảm bớt sự can thiệp hành chính trực tiếp từ cấp quận/huyện xuống các trường cũng như tập trung quá nhiều nhiệm vụ, công việc, quyền hành vào hiệu trưởng.

Quản trị nhà trường phải có sự tham gia của cộng đồng, phụ huynh, học sinh và tập thể giáo viên theo hướng minh bạch, dân chủ.

Các thầy cô phải thực sự gương mẫu, chấm dứt tình trạng xin điểm-cho điểm, làm đẹp học bạ, dạy thêm, học thêm.

 “Năm học này, Bộ GD&ĐT phải phát động phong trào thi đua trong các thầy cô. Ai vi phạm nhất định ra khỏi ngành. Khi một giáo viên bị sa thải, ra khỏi ngành tác động rất không tốt đến người đó và gia đình họ nhưng không thể vì thế mà làm ảnh hưởng đến cả một thế hệ.

Nhiều thầy cô lớn tuổi nói với tôi, chúng ta chỉ nói về những mặt tốt, tôn vinh, ca ngợi các thầy cô mà quên mất rằng nhiều bất cập, tiêu cực trong giáo dục hiện nay phần chính là do các thầy cô đầu tiên. Chúng ta phải nhìn thẳng vào điều này”, Phó Thủ tướng thẳng thắn.

Còn với phụ huynh, gia đình, cộng đồng, Phó Thủ tướng cho rằng đây là những nhân tố hết sức quan trọng không chỉ đồng hành trong quá trình giáo dục con trẻ mà còn tham gia quá trình quản lý, quản trị nhà trường phổ thông.

“Vì con em mình, các phụ huynh dù có điều kiện đến đâu cũng hãy động viên con em mình tham gia lao động, giữ gìn vệ sinh, để biết yêu lao động, tôn trọng người lao động”, Phó Thủ tướng nhắn nhủ.
 

Theo Đình Nam/Chinhphu.vn

 


.