Rộn ràng khuyến học đầu xuân

03:02, 21/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã trở thành thông lệ, khuyến học ngày Tết là hoạt động đầu xuân đầy ý nghĩa của nhiều địa phương, dòng họ, thể hiện sự chăm lo đến việc học của thế hệ trẻ, đồng thời giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên nghèo hiếu học.

Ý nghĩa khuyến học đầu xuân

Trong những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp dự buổi gặp mặt, giao lưu và trao học bổng cho sinh viên thôn 4, xã Đức Tân (Mộ Đức). Không khí buổi gặp mặt rất háo hức, đông vui.

Khuyến học là một trong những hoạt động ý nghĩa, trở thành nét đẹp đầu xuân của nhiều dòng họ, địa phương trong tỉnh.
Khuyến học là một trong những hoạt động ý nghĩa, trở thành nét đẹp đầu xuân của nhiều dòng họ, địa phương trong tỉnh.


Từ lâu, nhiều người biết đến thôn 4 như một vùng đất hiếu học với nhiều hoạt động khuyến học, khuyến tài hiệu quả. Mặc dù phần lớn người dân nơi đây đều sống bằng nghề nông, điều kiện khó khăn, nhưng tính đến nay, đây là năm thứ 10 thôn 4 duy trì hoạt động tặng học bổng cho các sinh viên đại học đạt kết quả học tập tốt.

Ông Phạm Ngọc Thoa, thành viên Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học thôn 4, chia sẻ: "Nhằm động viên tinh thần, tôn vinh thành tích học tập của sinh viên, đồng thời chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, chúng tôi luôn cố gắng tổ chức hoạt động khuyến học trong những ngày Tết đến Xuân về. Dịp Tết năm nay, Chi hội Khuyến học thôn 4 đã trao 53 suất quà cho sinh viên trong thôn...”.

Với kết quả học tập xếp loại giỏi nhiều năm liền, em Huỳnh Ngọc Thu Hương, sinh viên năm 4, Đại học Nông Lâm bày tỏ niềm háo hức mong chờ đến ngày Tết được trở về sum họp cùng gia đình, đồng thời tham dự vào buổi gặp mặt do Chi hội Khuyến học thôn tổ chức. “Em cảm thấy rất tự hào vì những cố gắng của mình và việc học được các cô chú ở địa phương quan tâm, khích lệ. Đây còn là dịp để sinh viên ở trong thôn gặp gỡ, hỏi thăm, trao đổi kinh nghiệm học tập, chia sẻ kỹ năng sống”, Hương bộc bạch.

Lan tỏa phong trào khuyến học

Tại thôn 4 xã Đức Tân, nhiều thế hệ sinh viên ra trường, có việc làm ổn định bày tỏ ý định quay trở lại giúp đỡ các em năm sau. Điều này đã trở thành động lực thúc đẩy các em sinh viên tiếp tục cố gắng, phát huy việc học của mình. Bên cạnh đó, nhiều người dù tuổi cao sức yếu ở địa phương vẫn đam mê, nhiệt huyết với công việc “không lương” này như ông Nguyễn Xuân Triêm (90 tuổi), hiện đang ở TP.Hồ Chí Minh vẫn trở về quê nhà gặp mặt các em sinh viên. Ông Triêm luôn quan tâm đến hoạt động khuyến học của quê nhà và có nhiều đóng góp cho quỹ khuyến học.

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Mộ Đức Huỳnh Ngàn chia sẻ, huyện Mộ Đức có 69 thôn thì công tác khuyến học ở các thôn đều được quan tâm, hưởng ứng. Nhiều địa phương đã sáng tạo trong công tác khuyến học, khuyến tài, thể hiện sự chăm lo của các cấp, xã hội đối với việc học, kịp thời hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhắc nhở các em vui chơi an toàn, lành mạnh trong những ngày Tết.

Cùng với chăm lo an sinh xã hội, các huyện như Tư Nghĩa, Bình Sơn, Nghĩa Hành... còn tổ chức tặng học bổng khuyến học khuyến tài nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018. Để có nguồn quỹ hoạt động, nhiều chi hội đã vận động con cháu làm ăn thành đạt, bà con quan tâm đến công tác khuyến học góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học, dòng họ khuyến học.


Bài, ảnh: B.H

 


.