Xã Anh hùng chăm lo sự nghiệp giáo dục

10:08, 24/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) là xã Anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Sau ngày giải phóng, địa phương tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp cha anh đi trước, tích cực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.

Trong những ngày này, thầy và trò Trường THCS Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) vui mừng hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường. Đây là dịp để các thế hệ thầy và trò cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của vùng đất hiếu học.

Đầu tư trường lớp khang trang

Trường THCS Nghĩa Lâm được thành lập năm 1976, tiền thân là Trường cấp II số 4 thị xã Quảng Nghĩa, đóng tại thôn 2, xã Nghĩa Lâm. Lúc bấy giờ, trường chỉ có vỏn vẹn một dãy phòng tranh tre, vách đất, với 4 phòng, trong đó có 3 phòng học và 1 phòng ở dành cho giáo viên. Năm học đầu tiên, trường có 4 lớp, với 136 học sinh (HS). Dẫu vậy, học sinh vẫn tích cực ra lớp, thầy cô giáo nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người.

 

Trường THCS Nghĩa Lâm được đánh giá là một trong số những trường thực hiện mô hình trường học mới bậc THCS mang lại kết quả cao.
Trường THCS Nghĩa Lâm được đánh giá là một trong số những trường thực hiện mô hình trường học mới bậc THCS mang lại kết quả cao.


Đến năm 1978, trường xây thêm dãy nhà cấp 4, với 5 phòng. Năm 2004, trường chuyển địa điểm vào thôn 7, với 10 phòng học và 5 phòng làm việc. Để đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp trồng người, địa phương đã kêu gọi xã hội hóa cơ sở vật chất (CSVC) trường lớp. Được Ngân hàng BIDV hỗ trợ 2 tỷ đồng, trường đã xây thêm 6 phòng học kiên cố. Năm 2008, UBND huyện Tư Nghĩa đầu tư xây dựng thêm 4 phòng chức năng, nên đến năm 2009 trường đạt chuẩn quốc gia.

Thầy giáo Nguyễn Phúc Lộc - Hiệu trưởng nhà trường, thổ lộ: “Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nỗ lực của Ban giám hiệu và sự quan tâm của nhân dân trong xã, đến nay trường đã có cơ ngơi khang trang và sử dụng hiệu quả cho việc dạy và học ở địa phương".
 

Ghi nhận những đóng góp của nhà trường trong sự nghiệp trồng người, năm 2012, UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua xuất sắc và nhiều giấy khen; trường có 1 thầy giáo được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen, 5 thầy cô giáo được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 7 giáo viên được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, đầu năm 2016, trường vinh dự đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3 (cấp độ cao nhất và là đơn vị duy nhất bậc THCS của huyện Tư Nghĩa đạt được).

Phát huy tinh thần hiếu học

Song song với đầu tư CSVC, kể từ ngày thành lập đến nay, nhà trường luôn chú trọng đào tạo, phát hiện, bồi dưỡng nhiều nhân tài cho quê hương, đất nước. Hiện nay, trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, thầy và trò nhà trường đã năng động, sáng tạo, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt.

Chi bộ, Ban Giám hiệu cùng tập thể sư phạm đã nghiên cứu, thảo luận đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, tăng cường kỷ cương nền nếp, phát huy những lợi thế và tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và toàn thể xã hội để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.

Sự miệt mài ươm mầm, vun xới của nhiều thế hệ giáo viên đã được đền đáp bằng những kết quả xứng đáng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Hằng năm, trường có nhiều giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, quốc gia và đạt nhiều giải cao về văn nghệ, thể thao... Chất lượng giáo dục được khẳng định, nhiều phụ huynh tin tưởng cho con em về học tại trường. Toàn trường có 12 lớp với 380 học sinh và 38 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Nhiều năm liền, trường là một trong những trường dẫn đầu của huyện Tư Nghĩa về các phong trào thi đua. Tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi hằng năm chiếm trên 50%, gần 95% học sinh được xếp hạnh kiểm khá, tốt. Tỷ lệ học sinh được xét tốt nghiệp lớp 9 đạt 98-100%, trong đó có trên 55% khá, giỏi.

Ông Trương Quang Dũng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa, nhận định: Trường THCS Nghĩa Lâm là một trong những điểm sáng của ngành. Trường được đầu tư đầy đủ về CSVC và phát huy hiệu quả. Nhờ sự đoàn kết, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự quan tâm của nhân dân đã phát huy được tinh thần hiếu học của học sinh địa phương, góp phần đưa xã Nghĩa Lâm hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.