Gặp thủ khoa kỳ thi THPT Quốc gia 2016

05:07, 22/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là em Lê Hữu Thông, học sinh Trường THPT số 1 Đức Phổ. Thông đạt thủ khoa kỳ thi THPT Quốc gia 2016 ở tỉnh ta, với hai môn cao điểm nhất tỉnh: Vật lý (9,8 điểm), Toán (9,5 điểm). Tổng điểm thi 3 môn xét đại học khối A1 gồm Toán, Lý và Ngoại ngữ của Thông là 28,73 điểm.

TIN LIÊN QUAN

Đam mê môn Vật lý

Ngôi nhà nhỏ của gia đình Lê Hữu Thông ở thôn Hòa Thạnh, xã Phổ Hòa (Đức Phổ) trở nên đông đúc, khi hay tin Thông đạt điểm cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Lau vội những giọt nước mắt hạnh phúc, chị Nguyễn Thị Nghệ, mẹ của Thông, chia sẻ: “Những cố gắng của con trai đã được đền đáp. Đối với những bậc làm, cha mẹ, không có gì hạnh phúc bằng khi thấy con thành tài”.

Sau khi hoàn thành kỳ thi, Lê Hữu Thông đã cùng với một số bạn trong trường viết tài liệu Hành trình luyện thi nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các thí sinh trong mùa thi sau.
Sau khi hoàn thành kỳ thi, Lê Hữu Thông đã cùng với một số bạn trong trường viết tài liệu Hành trình luyện thi nhằm chia sẻ kinh nghiệm với các thí sinh trong mùa thi sau.


Thông cho biết, lúc đầu em dự định thi khối A, D, đến lớp 12 thì quyết định thi khối A1, vì nghĩ mình phải có sự đầu tư trọng tâm để đạt kết quả tốt nhất. Với số điểm 28,73, Thông dự kiến sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương hoặc ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.
 

 “Hành trình luyện thi”

Ngay sau khi hoàn thành hai ngày thi đầu tiên, Thông đã chắp bút viết tài liệu “Hành trình luyện thi”. Thông đã mời một số học sinh giỏi trong trường cùng tham gia. Nội dung chính của tài liệu là những bước chuẩn bị về tinh thần như xác định mục tiêu, chuẩn bị tâm lý, kinh nghiệm học tập và cách làm bài thi để đạt điểm cao.

Mục đích là chia sẻ những kinh nghiệm do bản thân tích lũy được để giúp các em mùa thi sau có phương cách học tập và luyện thi một cách khoa học, nhằm đạt kết quả cao nhất.

Ngay từ khi bắt đầu học Vật lý, Thông đã say mê bộ môn này. “Môn Vật lý thường liên quan đến những hiện tượng thực tế trong đời sống. Nhờ vào sự liên tưởng trong thực tế đã cuốn hút em vào việc tìm hiểu những hiện tượng xung quanh. Vì vậy, càng ngày em càng đam mê với bộ môn này”, Thông thổ lộ.

Dành nhiều thời gian để chinh phục kiến thức của môn Vật lý, nhờ đó Thông đã đoạt được nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi. Năm lớp 8, Thông đạt học sinh giỏi cấp huyện;  lớp 11 đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh, lớp 12 đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh.

Tự học là chính

Thông sinh ra trong một gia đình hiếu học, dù bố mẹ sống chủ yếu bằng nghề nông. Nhà có 6 người con, lần lượt 5 anh, chị của Thông đều thi đậu các trường ĐH có tiếng trong nước. Tiếp nối thành tích của các anh, chị, Thông luôn nỗ lực vươn lên trong học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm liền.

Điều kiện gia đình khó khăn, nên Thông tự học là chính. Ngoài giờ học ở trường, về nhà Thông dành phần lớn thời gian ôn tập và rèn luyện, bằng việc làm thật nhiều bài tập.

Thông tâm sự: “Tự học giúp em làm chủ được bản thân. Em có thể học những thứ mình cần và thích; đồng thời trau dồi những nội dung bản thân còn yếu. Bên cạnh đó, việc tự học còn giúp em có khả năng rèn luyện ý chí vượt khó, tinh thần tự học hỏi".

Thông cho biết thêm, sẽ không quá khó, nếu chúng ta có kế hoạch rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Bản thân người học phải thấy rõ khả năng của mình, chỗ nào còn yếu thì lấp lỗ hổng, thay vì nản chí.  Cũng theo Thông, để làm bài thi tốt đòi hỏi người học phải rèn luyện tốc độ, bởi trong phòng thi, thí sinh phải chịu áp lực về thời gian.


 Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.