Tạo động lực cho sinh viên nghiên cứu khoa học

02:04, 03/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học  (NCKH) của sinh viên (SV) Trường Đại học Phạm Văn Đồng đã có những bước phát triển đáng khích lệ. Nhiều đề tài, công trình nghiên cứu của SV được công nhận, góp phần tạo cơ hội việc làm cho các em sau khi ra trường.

TIN LIÊN QUAN

Trong hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, NCKH của SV là một hoạt động rất quan trọng và cần thiết. Bởi lẽ, qua đó sẽ hình thành tư duy và phương pháp NCKH, hình thành năng lực tự học cho các em. Quan trọng hơn cả là, từ đây sẽ phát huy tính năng động, sáng tạo, khả năng nghiên cứu độc lập, nâng cao chất lượng học tập, góp phần tạo ra tri thức, sản phẩm mới cho xã hội. Với ý nghĩa đó, trong những năm qua, Trường Đại học Phạm Văn Đồng luôn quan tâm, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để SV NCKH.

Các em SV tự tin trình bày sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình.
Các em SV tự tin trình bày sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình.


Bước vào đầu năm học, nhà trường thông báo cho SV đăng ký đề tài NCKH cấp khoa, trường. Sau đó các Khoa tuyển chọn những đề tài ưu tú để tiếp tục đầu tư và tham gia giải cấp trường. Điều kiện để SV tham dự là những em đạt kết quả học tập khá, giỏi trở lên và được giảng viên trong khoa hướng dẫn.

Anh Võ Duy Quân - Phó Bí thư Đoàn, kiêm Chủ tịch Hội Sinh viên, Trường ĐH Phạm Văn Đồng, cho biết: NCKH là một trong những phong trào được Đoàn trường ưu tiên phát động trong SV, giảng viên trẻ và được ĐVTN trong trường hưởng ứng tích cực. Đội ngũ giảng viên trẻ là nhân tố quan trọng trong các phong trào NCKH, tham gia hướng dẫn SV bước vào con đường NCKH, tham gia làm cố vấn học tập... Tổ chức thực hành kiến thức chuyên môn thông qua các CLB, hội thi, như Hội thi “Vui cùng IT” của Khoa Công nghệ - Thông tin, hội thi “Đường đua sáng tạo”... Tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm NCKH trong SV, góp phần quan trọng trong việc bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng và tìm ra giải pháp khuyến khích SV NCKH.

Hằng năm, nhà trường công nhận hàng chục đề tài cấp khoa và cấp trường. Nhiều đề tài của các em được ứng dụng và có khả năng ứng dụng thực tế cao đã góp phần tạo động lực cho các em trong việc NCKH, mở ra cơ hội việc làm sau khi ra trường. Em Phan Đình Khoa - SV năm cuối Khoa Kỹ thuật - Công nghệ của trường, bộc bạch: “Nhà trường luôn quan tâm tổ chức phong trào NCKH cho SV. Việc tham gia NCKH góp phần nâng cao khả năng tư duy, khả năng tự tìm hiểu trong mỗi SV để sử dụng những gì học được vào việc thực hành và tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội. Đây cũng là bước đệm cơ hội nghề nghiệp cho SV sau khi tốt nghiệp”.

PGS.TS Phạm Đăng Phước - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hàng năm nhà trường đã hỗ trợ một phần kinh phí để các em thực hiện đề tài NCKH. Mỗi năm có khoảng 25 đề tài NCKH của SV được nhà trường chấp nhận cho thực hiện và đánh giá nghiệm thu. Các đề tài của SV nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến ngành nghề đang học, một số đề tài mang tính học thuật nhằm bổ trợ cho quá trình học tập của các em...

Nhiều đề tài NCKH của các em đã đạt giải cao trong các hội thi, như đề tài “Thiết kế, chế tạo máy khắc gỗ tự động” đoạt giải ba Hội thi Sáng tạo KHKT tỉnh Quảng Ngãi năm 2013; đề tài “Xe lăn đa hướng phục vụ người khuyết tật”, “Ứng dụng cơ cấu PAM trong phục hồi chức năng” đoạt giải khuyến khích Hội thi Sáng tạo KHKT tỉnh năm 2015; đề tài “Máy in chi tiết nhựa 3D” được Trung ương Đoàn tặng bằng khen và vinh danh tại Festival sáng tạo trẻ năm 2015...

Việc tổ chức phong trào NCKH đã giúp SV trang bị kiến thức học được ở trường, lớp và tiếp cận dần với khoa học công nghệ, phát triển khả năng làm việc nhóm, tính sáng tạo cũng như khả năng được tuyển dụng cao hơn. Đây cũng là phương thức đào tạo gắn với thực tiễn, nhu cầu của doanh nghiệp và khẳng định thương hiệu của nhà trường.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.