Thí sinh cân nhắc kỹ khi đăng ký tổ hợp môn thi

04:03, 19/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ GD&ĐT vừa ban hành quy chế thi THPT quốc gia 2016. Trước những đổi mới của kỳ thi mang tầm quốc gia, các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã có những phương án tuyển sinh phù hợp, nhằm thu hút thí sinh, cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo.

TIN LIÊN QUAN

Bộ GD&ĐT đã có những đổi mới mang tính tích cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2016,  tạo sự đồng thuận lớn trong dư luận. Việc đổi mới được cân nhắc kỹ từ việc kế thừa những mặt tích cực của kỳ thi THPT quốc gia 2015, đồng thời khắc phục những hạn chế để mang lại thuận lợi cho thí sinh cũng như các trường ĐH, CĐ. Năm nay, Bộ GD&ĐT quy định thí sinh học ở tỉnh nào thì sẽ thi ở tỉnh đó. Nếu các em thi với nguyện vọng vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH thì sẽ thi ở cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Những em nào chỉ thi với nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT thì sẽ thi ở cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì.

 Học sinh Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) tập trung ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016.
Học sinh Trường THPT Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi) tập trung ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016.


Điểm mới thứ 2 là các em đăng ký cụm thi do các trường ĐH chủ trì, chỉ được cấp một phiếu chứng nhận kết quả thi để xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH nếu đạt ngưỡng chất lượng đầu vào do Bộ GD&ĐT quy định; các em sẽ dùng mã số ghi trên phiếu chứng nhận kết quả thi để đăng ký vào 2 trường và mỗi trường được chọn 2 nguyện vọng. Thay vì nộp hồ sơ trực tiếp vào trường xét tuyển như năm trước thì năm nay, các em sẽ đăng ký trên trang thông tin điện tử của các trường hoặc gửi qua đường bưu điện. Theo quy chế, các em không được rút nguyện vọng; trường hợp không trúng tuyển cả hai ngành của hai trường thì các em có thể đăng ký xét tuyển đợt bổ sung.

Trước những đổi mới của kỳ thi sẽ giảm áp lực cho các thí sinh, đỡ tốn kém chi phí đi lại. Việc hạn chế số trường cũng như nguyện vọng vào các trường sẽ tránh được lượng thí sinh ảo. Hơn nữa, việc đổi mới trong cụm thi cũng tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ. Những trường nằm ở “top” trung bình sẽ có được nguồn tuyển sinh nhất định.

Ông Bùi Phụ Anh - Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính-Kế toán, cho biết: Năm nay, trường tuyển 1.350 chỉ tiêu, trong đó bậc ĐH 1.050 chỉ tiêu, CĐ 100 chỉ tiêu, liên thông chính quy CĐ lên ĐH là 200 chỉ tiêu. Các thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia có nguyện vọng xét tuyển CĐ, ĐH đối với trường khối ngành kinh tế thì nhà trường sẽ dùng 3 tổ hợp Toán - Lý - Hóa, Toán - Lý - Anh, Toán - Văn - Anh để xét tuyển vào tất cả các ngành của trường. Năm nay, ngoài các ngành truyền thống, nhà trường còn mở thêm ngành mới đó là Luật kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu của các em, cũng như nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. “Do tình hình kinh tế đồng thời để đảm bảo chất lượng, nhà trường đã cân nhắc và giảm chỉ tiêu bậc CĐ để tiến tới năm 2017 trường không tuyển sinh bậc CĐ”, ông Bùi Phụ Anh cho hay.

Còn đối với Trường ĐH Phạm Văn Đồng, năm nay tuyển 2.000 chỉ tiêu, trong đó bậc ĐH 900 chỉ tiêu và CĐ 1.100 chỉ tiêu. Nhà trường đang trình Bộ GD&ĐT cho tuyển sinh thêm 2 ngành bậc trung cấp gồm Sư phạm mẫu giáo và tiểu học. Đối với nguyện vọng 1, nhà trường tuyển sinh đối tượng dự thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tuyển CĐ, ĐH. Nguyện vọng 2, nhà trường dành một số chỉ tiêu để tuyển sinh bằng hình thức xét học bạ cho một số đối tượng; đồng thời trường cũng xét nguyện vọng bổ sung đối với thí sinh dự thi cụm do trường ĐH chủ trì. Nhà trường vẫn giữ nguyên các tổ hợp môn xét tuyển như năm 2015, thông tin cụ thể được đăng tải trên trang tin điện tử của trường.

PGS. TS Phạm Đăng Phước- Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng lưu ý các thí sinh phải cân nhắc năng lực thông qua kết quả thi của mình để chọn trường phù hợp. Các em cần lựa chọn ngành thích hợp dựa trên cơ sở học lực, nhu cầu của xã hội cũng như điều kiện gia đình. Ngoài 4 môn thi bắt buộc gồm Toán - Ngữ văn - Ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số 5 môn Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa để xét tốt nghiệp THPT, các em nên thi tối đa 5 môn để lựa chọn tổ hợp phù hợp để xét tuyển ĐH, CĐ. Các em cần tính toán ngay từ bây giờ để đăng ký tổ hợp môn thi nhằm đảm bảo cho việc xét tốt nghiệp THPT cũng như xét tuyển ĐH, CĐ. Việc đăng ký nhiều môn sẽ khiến các em bị phân tán.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.