Những cạm bẫy từ câu chuyện đi làm ăn xa

09:11, 20/11/2015
.

TRẦN ĐĂNG

(Baoquangngai.vn)- Các tỉnh Tây Nguyên cũng như một số huyện vùng cao thuộc các tỉnh ven biển miền Trung đã và đang rộ lên câu chuyện “đi làm ăn xa” khiến nhiều thiếu nữ lâm vào cảnh sống dở chết dở.

 

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, một số “mẹ mìn” từ biên giới phía Bắc được đám ma cô là những thanh niên vô công rồi nghề dắt mối, chúng lùng sục khắp buôn làng để “săn” các thiếu nữ. Nơi nào bọn chúng cũng dở một “bài” như nhau. Đó là đi tìm người để phục vụ trong các nhà hàng, các cơ sở sản xuất với mức lương hấp dẫn. Thậm chí, bọn tội phạm còn lập mưu là đi tìm vợ nữa. Chúng cũng đóng kịch và dẫn theo họ nhà trai hẳn hoi, mang trầu rượu tới họ nhà gái để làm lễ ăn hỏi. 
 
Để bên nhà gái tin tưởng, “họ nhà trai” tặng của hồi môn 1-2 chỉ vàng cho cô dâu, nhưng là vàng giả! “Ăn hỏi” xong, chúng đưa “cô dâu”, nói là về ra mắt nhà chồng nhưng kỳ thực là lừa bán sang Trung Quốc. Còn những cô gái được đám cò mồi đưa đi tìm việc, gọi là “đi làm ăn xa”, tuy có phần đơn giản hơn nhưng kết cục cũng đều như nhau. Nghĩa là, các cô gái này, hoặc là rơi vào các “động quỷ” để làm gái mại dâm, hoặc là bị bán sang Trung Quốc. Hàng chục vụ lừa đảo “đi làm ăn xa” đã được cơ quan điều tra công an tỉnh Đắk Nông phát hiện trong thời gian qua. Nhiều cô gái thân tàn ma dại sau chuyến “đi làm ăn xa” như thế. 
 
Những tưởng các vụ buôn người chỉ xảy ra tại các tỉnh Tây Nguyên thì mới đây, tại huyện vùng cao Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xảy ra trường hợp tương tự. Điều  ngạc nhiên là, nạn nhân bị lừa nọ không phải là những cô gái ít học, kém hiểu biết về pháp luật mà là các cô gái ấy đã học xong phổ thông trung học! Chỉ vì cả tin vào người hàng xóm với mức lương  3,5 triệu đồng/ tháng, khá hấp dẫn so với làm nương rẫy, mà các cô gái này “nhắm mắt” đi theo, để đến khi đối mặt với thực tế “không phải bán cơm” như lời hứa thì mới vỡ lẽ ra rằng mình bị lừa. May mà cô gái nọ đã nhanh trí báo với bố mình bằng tiếng Hre nên mới thoát khỏi động quỷ.
 
Có một thực tế là thanh niên nông thôn hiện nay đang rất thiếu việc làm. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong việc hỗ trợ máy móc cho nông dân khiến thời gian nông nhàn ngày một nhiều thêm. Người nông dân đã “thất nghiệp” trên chính mảnh ruộng của mình nên nhu cầu về việc làm là rất lớn. 
 
Nắm bắt được thực tế này nên mới có những câu chuyện “đi làm ăn xa” rất đau lòng nọ. Đám ma cô sẽ nghĩ ra đủ cách để thực hiện hành vi lừa đảo của mình đối với những ai nhẹ dạ cả tin. Vì vậy, không nên quá tin vào những lời chiêu dụ “đi làm ăn xa” nếu như không nắm được ngọn nguồn câu chuyện. Thôi thì “làm ăn gần” với mảnh vườn, đám ruộng của mình mà an toàn thì vẫn tốt hơn là “thu nhập tiền triệu” mà dễ sa vào cạm bẫy.
 

.