Đưa gạo sạch vào trường học

02:10, 29/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học đã được quan tâm đặc biệt. Ở một số trường học bán trú, cùng với nâng cao chất lượng giáo dục thì việc lựa chọn các sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe đã được chú ý đến. Xác định được thị trường tiềm năng này, một số nhà sản xuất, phân phối gạo hữu cơ đã tiến hành tiếp cận và đưa gạo sạch vào trường học.

Mỗi suất ăn chỉ tăng 1.000 đồng

Đã một năm nay, học sinh bán trú của Trường Tiểu học Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi được sử dụng gạo hữu cơ Quế Lâm thuộc Công ty TNHH MTV Nông sản hữu cơ Quế Lâm. Thầy Trần Quang Hiếu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Chánh cho biết: Trước đây, trường thường hợp đồng với các công ty gạo ngoài thị trường với giá khoảng 11 – 12 nghìn đồng/kg, nhưng cũng không đảm bảo được là gạo đó có sạch hay không. Vì thế, sau khi tiếp cận và tìm hiểu về gạo hữu cơ Quế Lâm được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap, một năm nay trường đã ký hợp đồng cho học sinh của trường sử dụng loại gạo này.

Bữa cơm của học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Chánh được nấu từ gạo hữu cơ.
Bữa cơm của học sinh Trường Tiểu học Nghĩa Chánh được nấu từ gạo hữu cơ.


Tuy nhiên, lúc đầu triển khai nhiều phụ huynh cũng chưa chấp nhận vì giá gạo hữu cơ cao gấp đôi so với những loại gạo đã sử dụng trước đó. Do đó, trước khi ký hợp đồng và cho học sinh sử dụng thì nhà trường cùng với một số phụ huynh cũng đã khảo sát, kiểm nghiệm, kiểm tra các thông tin, các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Qua một tuần quan sát và dùng thử, phụ huynh đã an tâm và nhất trí với sự lựa chọn của nhà trường. Hơn nữa, tuy giá gạo hữu cơ có giá cao hơn nhiều so với gạo đại trà, nhưng tính ra mỗi suất ăn của các em cũng chỉ tăng thêm 1.000 đồng; đặc biệt là nhờ gạo ngon nên các em đã có được bữa cơm ngon miệng, an toàn, tốt cho sức khỏe hơn và nhà trường cũng an tâm. “Bây giờ nhà trường không còn phải băn khoăn về chất lượng gạo nữa rồi, vì sau khi sử dụng nhiều phụ huynh đã đến hỏi địa chỉ để tìm mua gạo này về sử dụng trong gia đình”, thầy Hiếu chia sẻ.

Gạo sạch đã vào trường học nhưng vẫn còn rất khiêm tốn. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta mới chỉ có 2 trường đưa vào sử dụng gạo hữu cơ. Trong đó, Trường Tiểu học Nghĩa Chánh đã sử dụng thường xuyên, còn Trường Tiểu học Quảng Phú 2 cũng mới chỉ ở mức thí điểm.

Hướng vào các bếp ăn tập thể

Ngày nay, khi đời sống dân sinh được nâng cao, thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo chất lượng càng được chú trọng hơn. Vì thế, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm sạch, tuyệt đối an toàn, nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe, hạn chế bệnh tật là rất quan trọng.

Ông Phạm Tấn Lý – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) tư vấn miền Trung (đơn vị  phân phối gạo hữu cơ cho Trường Tiểu học Nghĩa Chánh) cho biết: Thời gian qua, HTX đã tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật và phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch; trong đó có mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại HTX Dịch vụ nông nghiệp nông thôn Tịnh Trà. Đồng thời thông qua Tập đoàn Quế Lâm, HTX đã làm kênh phân phối sản phẩm gạo hữu cơ cho các bếp ăn tập thể, cá nhân để hướng đến thị trường lớn.

Theo ông Lý thì bên cạnh chiến lược quảng bá, mở rộng thị trường, nhà phân phối cũng mong muốn góp phần an sinh xã hội trên địa bàn, nên sẽ hỗ trợ giá cho các bếp ăn tập thể trong các trường học. Do đó, hiện tại giá bán gạo hữu cơ ngoài thị trường là 25 nghìn đồng/kg, nhưng bán cho các trường học chỉ có giá 22 nghìn đồng/kg.

Mặt khác, nếu như gạo hữu cơ chiếm lĩnh được thị phần trong các bếp ăn tập thể và bếp ăn gia đình sẽ tạo động lực để người nông dân tỉnh ta hướng đến một nền sản xuất gạo sạch, an toàn, có giá trị kinh tế cao. Đồng thời hướng đến những vùng chuyên sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, không chỉ đáp ứng thị trường trong tỉnh, trong nước mà còn xuất ra thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, muốn làm được điều này thì trước hết chúng ta phải hình thành và tạo ra được chuỗi giá trị gia tăng. Bởi lâu nay chúng ta chỉ biết làm ra sản phẩm, còn bán đi đâu thì không biết. Đây là một trong những nguyên nhân khiến nhiều sản phẩm của ta thua ngay trên sân nhà.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


.