Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm: Không còn tình trạng học sinh bỏ học

09:12, 13/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện học sinh bỏ học hay đi học giã gạo ở vùng cao luôn là vấn đề được các cấp, ngành quan tâm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, ở Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm (Trà Bồng) không còn tình trạng học sinh bỏ học hay đi học giã gạo.

Hiểu được ý nghĩa của việc học

Chúng tôi về xã Trà Lâm trong những ngày cuối năm. Những cơn mưa nặng hạt càng khiến cho miền sơn cước thêm lạnh buốt. Như lúc trước thì giờ này có lẽ sĩ số học sinh ở Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm vắng rất nhiều. Nay thì đã khác, ở từng lớp học sĩ số học sinh được duy trì rất tốt. Thầy giáo Nguyễn Tài Nhân (dạy môn Hóa học) cho biết, ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã chỉ đạo giáo viên đến nhà vận động học sinh ra lớp.

Cô và trò Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm.
Cô và trò Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm.

Ở miền núi người dân sống rải rác, đi cả ngày trời chỉ được vài hộ. Có hộ phải đến từ 4-5 lần mới gặp được phụ huynh và học sinh. “Giáo viên phải dùng nghiệp vụ và khả năng của bản thân để thuyết phục phụ huynh và học sinh. Dần dần nhận thức của phụ huynh cũng thay đổi. Các em học sinh thấy được lợi ích của việc đến trường. Nhờ vậy trong vài năm trở lại đây học sinh đi học đều”, thầy giáo Nhân phấn khởi nói.   

Đối với giáo viên ở miền núi, việc học sinh đến trường đầy đủ là niềm vui. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, thế nhưng phần lớn các bậc cha mẹ mong muốn cho con học chữ để thoát nghèo. Phụ huynh của em Hồ Thị Huyền (học sinh lớp 8) thổ lộ: “Trước đây, do mình không nhận thức được việc học của con nên không cho chúng đến trường. Hằng ngày, chúng phải lên rẫy cùng mình. Giờ mình đã hiểu được cái chữ sẽ giúp con cái không vất vả nữa nên mình cho chúng đi học”.
 

“Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm đã có nhiều nỗ lực trong công tác vận động học sinh ra lớp. Đặc biệt là trong năm học này, trường đã tổ chức bán trú, tạo điều kiện thuận lợi cho các em được học tập. Đối với trường ở huyện miền núi thì việc duy trì tốt sĩ số học sinh là một thành tích đáng mừng”, ông  Trần Minh Điệp- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trà Bồng nói.

Xây dựng nhà bán trú cho học sinh  

Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm hiện có gần 400 học sinh với 6 điểm trường nằm rải rác. Thầy giáo Đỗ Ngọc Chung- Hiệu trưởng nhà trường cho biết, vài năm trở lại đây, điều kiện kinh tế của địa phương ổn định hơn trước. Từ đó, chính quyền địa phương có sự quan tâm hơn đối với giáo dục. Trong ban chỉ đạo phổ cập giáo dục có trưởng thôn tham gia. Các trưởng thôn có trách nhiệm hơn trong việc tuyên truyền, nhắc nhở các bậc cha mẹ cho con đến trường. Khi có học sinh vắng từ 2-3 buổi, ngay lập tức giáo viên đến nhà tìm hiểu, vận động các em ra lớp.  Nhờ vậy nhà trường không còn tình trạng học sinh bỏ học.

Đặc biệt, việc xây dựng nhà bán trú có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc duy trì sĩ số học sinh. Tỉnh đoàn đã hỗ trợ cho nhà trường kinh phí xây dựng 3 phòng bán trú cho học sinh. Để kịp đưa vào sử dụng nhà ở bán trú trong năm học này. Nhà trường đã sử dụng  kinh phí tự chủ để mua mền, mùng, chiếu và các vật dụng khác. Trường đã họp với Đảng ủy, UBND xã để xem xét và chọn 66 em được ở bán trú. Đồng thời, nhà trường thuê 2 nhân viên nấu ăn cho học sinh. Giáo viên chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chất lượng các bữa ăn.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chật chội (trung bình mỗi phòng có trên 20 học sinh) nhưng việc tổ chức bán trú tạo điều kiện thuận lợi cho những học sinh ở khu vực xa xôi, hẻo lánh. Em Hồ Thị Đông (học sinh lớp 8, ở thôn Trà Khương) chia sẻ: “Trước đây, em phải thức dậy từ 4 giờ sáng để đi học. Hằng ngày em phải lội bộ hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến trường. Nhiều hôm trời mưa lớn, em phải ở nhà. Hôm nào có giờ học buổi chiều thì em đem theo cơm với muối để ở lại trưa. Nay được nhà trường cho ở bán trú, em và các bạn không phải vất vả lội bộ tới trường như trước, em rất vui”.  

Sự chung tay góp sức từ phía gia đình, nhà trường và xã hội đã tiếp sức cho học sinh Trường Tiểu học và THCS Trà Lâm vượt qua khó khăn để cắp sách đến trường, để các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.