Động lực mới cho chuyện học ở vùng cao

09:05, 15/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Quyết định 36 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ gạo hàng tháng cho học sinh từ đầu năm học 2013-2014 đến cuối tháng 4 vừa qua, đã có 2 đợt cấp phát gạo về cho các địa phương, đảm bảo số lượng cung cấp cho các đối tượng được thụ hưởng đến hết năm học này. Nguồn gạo từ Kho dự trữ quốc gia khu vực Nghĩa Bình đã xuất và chuyển gần 740 tấn gạo đến các huyện trong tỉnh và tiến hành hỗ trợ cho học sinh nằm trong diện được hỗ trợ.

TIN LIÊN QUAN

Tại huyện miền núi Tây Trà, ngành giáo dục cho biết, qua 2 đợt các trường đã nhận được 266 tấn gạo và đã cấp phát xong cho học sinh. Số học sinh trong toàn huyện thuộc đối tượng hỗ trợ gạo theo Quyết định 36 là gần 2.000 em. Có gạo ăn, học sinh đảm bảo sức khỏe để bám lớp, bám trường khiến giáo viên và phụ huynh rất phấn khởi. Em Hồ Văn Nhứt, học sinh Trường THCS Trà Thọ (Tây Trà) kể, nhà xa phải ở bán trú tại trường, mỗi tuần em về nhà mang gạo và thức ăn cho cả tuần. Nhưng nhà nghèo, nên cũng chỉ có vài ký gạo cùng với rau rừng, mít non. Giờ có nhiều gạo nên không phải lo đói nữa.

 

Hàng ngàn học sinh nghèo miền núi tỉnh ta không còn nỗi lo thiếu ăn như trước, vì được hỗ trợ gạo trong suốt năm học.
Hàng ngàn học sinh nghèo miền núi tỉnh ta không còn nỗi lo thiếu ăn như trước, vì được hỗ trợ gạo trong suốt năm học.


Thầy Phan Tấn Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Trà Thọ cho biết, ở trường này, hầu hết các em là đối tượng được hỗ trợ gạo theo Quyết định 36. Có gạo, các em ăn đủ no, gắn bó với trường lớp là niềm mong mỏi của mỗi thầy cô ở trường. Trước đây, thấy các em ăn uống kham khổ, thiếu thốn ở khu bán trú thầy cô ai cũng xót xa, nhưng cũng không biết làm thế nào để giúp đỡ, vì không phải thiếu ngày một ngày hai mà là triền miên hết ngày này qua tháng nọ. Năm học này, các em được hỗ trợ gạo hằng tháng, đảm bảo cái ăn hằng ngày, nên cả trường ai cũng mừng. Giờ thì các em yên tâm để học tập, không còn lo cái đói nữa.

Ở các huyện miền núi tỉnh ta, việc học tập của học sinh, chủ yếu là người dân tộc thiểu số luôn đối mặt với vô vàn khó khăn, thiếu thốn. Phần lớn học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số đều thuộc diện hộ nghèo, nên các em đến trường trong hoàn cảnh bữa đói bữa no là chuyện thường ngày. Do vậy, sĩ số các lớp học ở miền núi luôn thay đổi đột ngột, bởi học sinh không thể bám trường, bám lớp. Nhà nước cũng đã có nhiều chính sách để giúp đỡ, động viên học sinh người đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn đến trường. Tuy nhiên, chuyện thiếu ăn của học sinh ở miền núi vẫn chưa dứt. Từ năm học này, Quyết định 36 được triển khai thực hiện, như là một luồng gió mới cho giáo dục các vùng đặc biệt khó khăn.

Ông Lê Hoài Thạnh – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sơn Tây phấn khởi cho biết, đây là một chính sách mang tính nhân văn cao của Chính phủ, vì con em học sinh vùng đồng bào dân tộc còn rất nhiều khó khăn. Với việc có gạo thường xuyên 15kg gạo/tháng thì sẽ giúp rất nhiều học sinh yên tâm đến trường. Chúng tôi cũng mong muốn chính sách này nên kéo dài nhiều năm nữa, để các em học sinh không phải “hụt hơi” khi không còn sự hỗ trợ.

Bài, ảnh X.THIÊN
 


.