Thôi việc, nhưng không giải quyết chế độ

05:04, 19/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thôi việc gần 7 tháng, nhưng chủ sử dụng lao động không ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Đó là trường hợp của bà Hà Thị Tuân ở tổ 7, phường Nghĩa Lộ, TP.Quảng Ngãi.

Bà Hà Thị Tuân, nguyên nhân viên kế toán hàng hóa Công ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi (C.ty) kể: Tháng 9.2013, bà có đơn xin chấm dứt HĐLĐ gửi C.ty. Sau 45 ngày gửi đơn, C.ty không giải quyết cho bà nghỉ việc nên bà đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ vào ngày 7.11.2013; đồng thời yêu cầu C.ty bố trí người để bà bàn giao tài sản, chứng từ liên quan đến công việc bà đảm nhận và đề nghị C.ty giải quyết đúng thời gian quy định về thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động; giải quyết mọi chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật về lao động trong suốt thời gian bà làm việc tại C.ty từ năm 1989 đến nay, với số tiền hỗ trợ gần 63 triệu đồng…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sau khi nhận đơn xin chấm dứt HĐLĐ của bà Tuân, C.ty không những không ra quyết định chấm dứt HĐLĐ, không làm các thủ tục giải quyết thôi việc đối với người lao động khi chấm dứt HĐLĐ. Không giải quyết khoản tiền trợ cấp thôi việc cho bà Tuân mà C.ty lại ra Thông báo số 188/TB-C.ty, ngày 5.11.2013 về việc lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ (HĐLĐ không xác định thời hạn); phân công người nhận bàn giao mọi công việc của bà Tuân; xóa tên bà trong danh sách người lao động của C.ty quản lý kể từ ngày 7.11.2013. Trong thông báo này, C.ty không đề cập đến việc giải quyết chế độ thôi việc cho bà Tuân theo các quy định hiện hành của Luật Lao động. Việc làm này của C.ty đã cản trở việc bà Tuân hoàn tất các thủ tục để được hưởng các chế độ theo quy định của pháp luật.

Sau khi nhận Thông báo số 188 của C.ty, thấy quyền lợi của mình bị xâm hại, bà Tuân đã có đơn kiến nghị yêu cầu C.ty ra quyết định chấm dứt HĐLĐ, giải quyết các chế độ theo đúng quy định của pháp luật, nhưng C.ty vẫn không thực hiện và viện dẫn nhiều lý do không thỏa đáng. Tại Quyết định số 17/QĐ-VTNN ngày 12.1.2014, C.ty cho rằng vị trí của bà Tuân chưa có người thay thế nên động viên bà Tuân ở lại làm việc chứ không thống nhất giải quyết theo đơn nghỉ việc. Thêm vào đó, C.ty lấy lý do là tình hình kinh doanh khó khăn nên không đảm bảo chi phí chi trả trợ cấp thôi việc.

Cũng theo Quyết số 17, C.ty cho rằng việc C.ty ra thông báo 188 chỉ là cơ sở cho các phòng bàn giao công việc chứ không phải giải quyết cho bà nghỉ việc. Điều này mâu thuẫn với nội dung Thông báo số 188: “…phân công người nhận bàn giao mọi công việc của bà Tuân, xóa tên bà Tuân trong danh sách người lao động của C.ty quản lý kể từ ngày 7.11.2013”. Như vậy, C.ty không cho bà Tuân nghỉ, sao lại xóa tên bà trong danh sách cán bộ, nhân viên của C.ty. Sau khi bà Tuân gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng, chiều ngày 4.3.2014, C.ty tổ chức cuộc họp giải quyết chế độ nghỉ việc đối với bà Tuân. Tại cuộc họp, đa phần các thành viên dự họp không đồng ý với yêu cầu của bà Tuân, nhưng đồng ý trích tiền từ quỹ phúc lợi của C.ty để hỗ trợ bà Tuân 20 triệu đồng.

Lý giải việc không đồng ý chấm dứt HĐLĐ, không giải quyết chế độ cho NLĐ, ông Ngô Đình Nhung - GĐ Cty cho rằng: Bà Tuân đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng theo luật. Còn C.ty không cho bà nghỉ là vì C.ty thiếu người làm nên không ra quyết định chấm dứt hợp đồng. Việc C.ty ra thông báo thay Quyết định là để địa phương biết, quản lý công dân và giao công việc của bà cho người khác đảm nhận. Nay bà Tuân muốn nhận chế độ thôi việc thì bà phải trả lại những chế độ ưu đãi của C.ty đối với bà thời gian qua. Việc có thanh toán chế độ cho bà Tuân hay không phải được chủ tịch Hội đồng quản trị đồng ý, nhưng trường hợp này Chủ tịch Hội đồng quản trị chỉ đạo C.ty không được chi trả nên chúng tôi phải chấp hành,…

Việc C.ty CP Vật tư Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Quảng Ngãi không ra quyết định chấm dứt HĐLĐ, không trả cho bà Tuân các khoản tiền trợ cấp thôi việc đã vi phạm khoản 9, Điều 36, khoản 3 Điều 37, Điều 38, Điều 48 Bộ luật Lao động, gây thiệt hại cho bà Tuân. Đó là chậm trễ trong việc tìm kiếm việc làm mới, không được hưởng trợ cấp thôi việc đúng thời hạn, không có tiền lo cho cuộc sống gia đình khi thôi việc. Theo quy định của pháp luật, khoản trợ cấp thôi việc sẽ do người sử dụng lao động chịu trách nhiệm thanh toán khi chấm dứt HĐLĐ.
  

 Bá Sơn
 


.