Bộ GD-ĐT sẽ giảm dần chỉ tiêu đào tạo tại chức, liên thông

01:01, 01/01/2014
.

Mục tiêu giảm dần chỉ tiêu những hệ đào tạo trên nhằm chấn chỉnh, cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo.

Năm 2014, Bộ GD-ĐT sẽ giảm chỉ tiêu đào hệ vừa học vừa làm (hệ Tại chức), liên thông, văn bằng 2. Theo đó, chỉ tiêu các hệ đào tạo này không vượt quá 50% so với chỉ tiêu chính quy.

Đối với chỉ tiêu liên thông ĐH, CĐ tối đa bằng 20% chỉ tiêu ĐH, CĐ chính quy tương ứng. Dự kiến, Bộ GD-ĐTcũng sẽ giảm dần chỉ tiêu những hệ đào tạo trên vào những năm tiếp theo.
 

Chỉ tiêu đào tạo Tại chức, liên thông, văn bằng 2 sẽ được giảm dần trong những năm tới (Ảnh minh họa)
Chỉ tiêu đào tạo Tại chức, liên thông, văn bằng 2 sẽ được giảm dần trong những năm tới (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, mục tiêu giảm dần chỉ tiêu những hệ đào tạo trên nhằm chấn chỉnh, cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo, không để xảy ra tình trạng các trường ồ ạt tuyển sinh nhưng đào tạo không đạt chất lượng, ảnh hưởng tới người học và xã hội.

Ngoài giảm chỉ tiêu những hệ đào tạo trên, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường ĐH tiếp tục giảm chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp theo lộ trình giảm 20%/năm, các trường trực thuộc Bộ dự kiến giảm chỉ tiêu trung cấp chuyên nghiệp với lộ trình nhanh hơn để dừng tuyển sinh đào tạo trung cấp trước năm 2017.

Đối với chỉ tiêu tuyển mới học sinh dự bị ĐH gặp khó khăn về chỗ ở nội trú, Bộ GD-ĐT sẽ giảm chỉ tiêu tuyển sinh mới để đảm bảo điều kiện học tập, sinh hoạt cho học sinh.

Để đảm bảo chất lượng đào tạo đối với nhóm ngành y dược, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường ĐH, CĐ xác định và đăng ký chỉ tiêu đào tạo trong tổng chỉ tiêu đào tạo chính quy; xác định cụ thể chỉ tiêu đào tạo của ngành y đa khoa trong tổng chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành y dược. Mặt khác, Bộ sẽ điều chỉnh cơ cấu chỉ tiêu giữa các ngành theo hướng giảm chỉ tiêu đào tạo nhóm ngành kinh tế-tài chính, quản trị kinh doanh, tăng chỉ tiêu nhóm ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm, nghệ thuật.

Bên cạnh việc giảm chỉ tiêu đào tạo một số hệ đào tạo, ngành nghề, trong năm 2014, Bộ GD-ĐT sẽ tăng chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ cho các trường ĐH, CĐ khoảng 7% và chỉ tiêu thạc sĩ tăng 5% so với năm 2013.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, việc tăng chỉ tiêu đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ cho các trường ĐH, CĐ nhằm tạo nguồn lực giảng viên có trình độ cao để đào tạo đội ngũ sinh viên có kiến thức và kỹ năng tốt hơn. Việc tăng chỉ tiêu này cũng nhằm tăng cường công tác đào tạo tiến sĩ theo đề án đào tạo 20.000 tiến sĩ tới năm 2020./.

 


Theo Bích Lan/VOV online


.