Chàng thủ khoa mê truyện tranh

08:08, 02/08/2013
.

(QNĐT)- Hai ngày qua, ngôi nhà của chàng trai đam mê truyện tranh Lê Viết Quang ở tổ 20, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) rất đông hàng xóm, bạn bè, người thân đến chúc mừng em đỗ thủ khoa Trường ĐH Y Dược TP. HCM. 

TIN LIÊN QUAN

Trong ngôi nhà lấm lem dầu nhớt do bố làm cơ sở tiện, gia đình Lê Viết Quang, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đang hạnh phúc ngập tràn trước thành tích bất ngờ của em. Gần 30 năm gắn bó với nghề thợ tiện vất vả, mặt mũi, chân tay nhem nhuốt, anh Lê Viết Ánh (cha của Quang) vui quá không nói thành lời khi hay tin con đỗ thủ khoa đại học.

“3 năm trước, thằng lớn cũng đỗ vào trường này với 26 điểm, vợ chồng tôi mừng rơi nước mắt, giờ niềm vui ấy lại được nhân đôi. Mình đã khổ rồi thấy con ngoan ngoãn, học giỏi như thế là không uổng công sức bao nhiêu năm vất vả”- ông Ánh tâm sự.

Bên góc học tập trong căn nhà phòng nhỏ của Quang treo đầy bằng khen, giấy khen thành tích học tập và truyện tranh, nét mặt rạng rỡ, Quang nở nụ cười tươi khi khiêm tốn cho rằng thủ khoa với mình có thêm yếu tố may mắn.

Quang chia sẻ: “Khi làm bài thi xong, em biết chắc mình chỉ sai 3 câu trắc nghiệm nên đoán được số điểm như thế, nhưng em không nghĩ mình đạt thủ khoa. Em vui vì bản thân đã không phụ lòng mong đợi của cha mẹ, càng vui hơn khi em đã tiến gần với ước mơ trở thành bác sĩ”.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống học tập khi có 2 cậu là bác sỹ, 2 là kỹ sư và 2 chú ruột là bác sỹ, anh ruột cũng đang theo học tại ngôi trường này, mẹ nguyên là giáo viên cấp 2, Quang được mẹ kèm cặp, dạy bảo từ nhỏ. Những công thức, điều kiện toán học đã mở ra cho Quang một chân trời kiến thức mới, thôi thúc em tìm tòi, khám phá.

 

Thủ khoa Lê Viết Quang.
Thủ khoa Lê Viết Quang.


Sự hiền lành, ngoan ngoãn, chịu khó đã giúp Quang luôn đạt kết quả cao trong học tập. Từ lớp 1 đến lớp 12, Quang là học sinh giỏi toàn diện của trường. Quang đã lựa chọn lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Lê Khiết để theo đuổi niềm đam mê của mình, cũng là tiếp nối truyền thống của gia đình.

Những năm học cấp 3 dưới mái trường giàu truyền thống, Quang luôn là “hạt giống” của trường, lớp trong các kỳ thi học sinh giỏi và liên tiếp gặt hái được nhiều thành tích. Ngoài niềm đam mê với sách vở, anh chàng cũng là “tín đồ” của truyện tranh.

Năm học lớp 11, Quang đoạt Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic 30/4. Năm nay, em đạt giải 3 môn Hóa kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia và được đặc cách tuyển thẳng vào ngành Dược của ĐH Y dược TP HCM, nhưng em vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành một bác sỹ răng hàm mặt.
 
Quang cũng từng nhiều lần phân vân, lo lắng về việc chọn trường, chọn ngành, nhưng rồi được sự động viên của gia đình, thầy cô, bạn bè em đã đặt quyết tâm thi vào ngành răng hàm mặt. Với tổng số điểm 29,5 điểm (Toán 10; Sinh 9,75; Hóa 9,5), Quang đã trở thành 1 trong 9 thủ khoa của ngôi trường danh giá này.

“Cuộc thử nghiệm” ở khối A với ngành kỹ thuật Hóa học của Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM cũng giúp cho chàng trai này đạt số điểm cao 24,5 điểm.

Chia sẻ về phương pháp học tập, chàng thủ khoa cho biết: Em tự học là chính chứ ít đi học thêm, nắm vững lý thuyết trên lớp về nhà em tìm giải các đề toán trên mạng internet để làm quen với nhiều dạng bài tập.

Em chỉ thức đến khoảng 11 giờ đêm để học, sáng sau dậy sớm từ 5 giờ để ôn lại bài trước khi tới trường. Vì theo em, việc thức xuyên đêm là không cần thiết, và nhồi nhét quá cũng không nên.

Dù bận rộn với việc ôn thi học sinh giỏi quốc gia, ôn thi đại học, nhưng Quang vẫn dành thời gian hợp lý để giải trí, thư giãn với niềm đam mê truyện tranh để giảm stress sau những giờ học căng thẳng.

Đôi khi, Quang vẫn hay bị cha mẹ phàn nàn vì để sách vở, đề thi vứt bừa bộn và ham đọc truyện tranh. Nhưng bố mẹ Quang vẫn rất tự hào về cậu con trai hiền lành, ngoan ngoãn của mình. “Nghề y là nghề danh giá, em sẽ cố gắng học tốt 6 năm học đại học và sẽ cố gắng để học cao hơn nữa, trở thành bác sĩ giỏi, chữa bệnh cứu người”- Quang chia sẻ ước mơ của mình.


Bài, ảnh: Ái Kiều


.