Các doanh nghiệp ở Đức Phổ: Bao giờ khắc phục hậu quả sau thanh tra, kiểm tra?

11:07, 17/07/2013
.

(QNg)- Hiện nay tình trạng trốn đóng, tránh nộp, nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung ở huyện Đức Phổ nói riêng diễn ra rất phức tạp. Vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ đã có kết luận xử lý các đơn vị có hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT đang hoạt động trên địa bàn.

Theo số liệu kết luận thanh tra ban hành ngày 4/6/2013, Đoàn công tác thanh tra đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT đã phát hành 45 lượt văn bản yêu cầu 23 đơn vị thực hiện trích nộp BHXH, BHYT theo quy định và đã có 16 đơn vị thực hiện, còn 7 đơn vị vẫn còn nợ đọng kéo dài với tổng số tiền 521,17 triệu đồng. Cụ thể: Công ty CP gạch ngói Phổ Phong: 423,54 triệu đồng; Doanh nghiệp tư nhân Vinh Ánh: 40,32 triệu đồng; Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng giao thông 24/3: 17,01 triệu đồng; Xí nghiệp Mộc và Xây dựng Ngọc Vương: 14,19 triệu đồng; Công ty TNHH TM-XD Tiến Phát: 10,26 triệu đồng; Xí nghiệp xây dựng Bình Minh: 9,21 triệu đồng; DNTN Khải Hưng: 6,64 triệu đồng.

Ngoài ra, Đoàn công tác liên ngành cũng đã tổ chức thanh tra trực tiếp tại 7 đơn vị trên địa bàn có dấu hiệu lạm dụng quỹ BHXH, cố tình trốn đóng, tránh nộp, nợ đọng kéo dài. Qua thanh tra có 2 chủ doanh nghiệp bỏ trốn, với tổng số nợ là 34,55 triệu đồng, thời gian nợ của mỗi doanh nghiệp là 16 tháng, cụ thể: Công ty Giống thủy sản Việt Nam nợ 18,92 triệu đồng, Xí nghiệp xây dựng Hào Thịnh: 15,63 triệu đồng; 5 doanh nghiệp còn lại thì có đến 4 doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, cụ thể là Công ty TNHH Minh Hoàn, DNTN Tiến Phát, Cty TNHH Hữu Tiến, Công ty TNHH 1 TV Trung Liêm. Những sai phạm nghiêm trọng như: Tuyển dụng lao động không tuân thủ theo quy định cũng như khai báo với cơ quan lao động địa phương. Ký kết hợp đồng lao động, nhiều hợp đồng lao động chỉ có chữ ký của chủ doanh nghiệp mà không có chữ ký của người lao động.

Về chế độ tiền lương không xây dựng thang lương, bảng lương và cũng không thực hiện báo cáo, đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương; không lập hồ sơ trích nộp BHXH, BHYT cho 146 người đã nghỉ việc, với 883,45 triệu đồng và 21 người đang làm việc, với 149,28 triệu đồng.  Bốn doanh nghiệp trên còn có biểu hiện coi thường kỷ cương,  không đến tham dự cuộc họp công bố quyết định thanh tra, từ chối báo cáo, không cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Đoàn thanh tra theo yêu cầu, không báo cáo và thực hiện khắc phục hậu quả mà Đoàn thanh tra yêu cầu.

Tại kết luận ngày 4/6/2013 của Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ có ghi: Đối với 7 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT với số tiền 521,2 triệu đồng và 4 doanh nghiệp được thanh tra trực tiếp, chậm nhất đến ngày 25/6/2013 khắc phục ngay các sai phạm trong việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT. Sau thời gian này, nếu giám đốc các doanh nghiệp vẫn cố tình không chấp hành thì Đoàn công tác có trách nhiện lập biên bản vi phạm hành chính trình Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt hành chính theo pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, kết luận  trên vẫn chưa được thực thi.


Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, BHXH, BHYT phát huy nguồn lực của các đơn vị sử dụng lao động cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, nhất thiết các cơ quan Nhà nước phải vào cuộc quyết liệt hơn.


Quang Hùng


 


.