Sinh viên Quảng Ngãi: Hướng đến tương lai

03:01, 08/01/2012
.

(QNg)- Con đường phía trước đối với tầng lớp sinh viên là cả một khung trời ước mơ, hoài bão. Thế hệ được xã hội đặt nhiều kỳ vọng này luôn "chạy đua" cùng thời gian để trang bị kiến thức làm hành trang bước vào đời.

Cháy bỏng ước mơ!

Thư viện Trường ĐH Tài chính-Kế toán lúc nào cũng đông sinh viên. Đông đúc nhưng không một tiếng ồn. Tất cả sinh viên đều chú tâm học. Sinh viên Nguyễn Thanh Việt (học năm nhất khoa Quản trị kinh doanh, quê ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa), chia sẻ: "Anh chị sinh viên khóa trước học “ác chiến” lắm nên mình phải noi theo, không thì tự mình loại bỏ mình…". Học để mai sau thoát nghèo, thoát khỏi cảnh lao động tay chân vất vả nhưng vẫn thiếu trước hụt sau như cuộc sống mà bố mẹ đã và đang trải qua là động lực để Nguyễn Thanh Việt quyết tâm học tập ngay từ năm học đầu tiên. Tâm sự dăm ba câu, cậu sinh viên Nguyễn Thanh Việt lại bận rộn với máy tính cầm tay. Việt nói: "Em đang giải bài tập Toán để chuẩn bị thi cuối học kỳ I".

Sinh viên Trường ĐH Tài chính-Kế toán thực hành tin học.
Sinh viên Trường ĐH Tài chính-Kế toán thực hành tin học.


Đối với Phạm Thị Trang (sinh viên năm cuối ngành ngân hàng, cùng trường với Nguyễn Thanh Việt) thì mặc dù kiến thức ngành ngân hàng rất "khó xơi", thế nhưng "sẽ không có gì đáng ngại nếu mình quyết tâm". Trang đã chứng minh điều mình nói qua thực tế suốt nhiều năm liền đạt thành tích học tập xuất sắc. Vượt chặng đường xa từ tỉnh ĐắkLăk đến Quảng Ngãi trọ học, Phạm Thị Trang mang theo hành trang là sự quyết tâm cao trong học tập. Trang bộc bạch: "Thương bố mẹ làm nông vất vả nên em phải cố gắng học thật giỏi. Học để không phụ công bố mẹ sinh thành, nuôi dưỡng và học vì tương lai của bản thân". Trang cho biết: "Một tiết học trên lớp thì trước đó ở nhà thời gian chuẩn bị bài phải là 2 tiết. Học theo tín chỉ nên buộc mỗi sinh viên phải nâng cao ý thức tự học". Học để thực hiện ước mơ, để tự tin bước vào đời không chỉ là quyết tâm đối với Nguyễn Thanh Việt, Phạm Thị Trang mà đối với lớp lớp sinh viên. Thế hệ sinh viên luôn căng tràn sức trẻ, căng tràn quyết tâm và hy vọng.  

Chất lượng đào tạo- Yếu tố quan trọng hàng đầu

Trường ĐH Tài chính-Kế toán đã tiến hành điều tra xã hội học về vấn đề việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Kết quả có trên 80% sinh viên của trường có được việc làm sau khi tốt nghiệp và được xã hội đánh giá cao về kỹ năng thực hành. Hơn 80% sinh viên ra trường có được việc làm là con số mơ ước của nhiều trường ĐH, CĐ và TCCN. Có được việc làm ổn định là ước mơ của tất cả sinh viên. Để ước mơ đó trở thành hiện thực thì yếu tố chất lượng đào tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Chẳng phải ngẫu nhiên để rồi Trường ĐH Tài chính-Kế toán "gặt hái" con số đáng tự hào nói trên, mà là thành quả của cả một guồng máy không ngừng quyết tâm. Hàng nghìn sinh viên ở 38 tỉnh, thành trong cả nước tìm đến Quảng Ngãi để dự thi và học tập tại Trường ĐH Tài chính-Kế toán cũng bởi chất lượng đào tạo.

 Sinh viên tham gia thi đấu bóng chuyền nhân kỷ niệm Ngày truyền thống HSSV (9/1).
Sinh viên tham gia thi đấu bóng chuyền nhân kỷ niệm Ngày truyền thống HSSV (9/1).


Đây là một trong số ít cơ sở giáo dục-đào tạo trong cả nước được trao tặng "Biểu tượng vàng về đào tạo nguồn nhân lực". Trường ĐH Tài chính-Kế toán có chất lượng đầu vào cao, và chất lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp đảm bảo về mặt "tay nghề". Ông Nguyễn Văn Vinh - Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Tài chính-Kế toán, cho hay: "Chính vì đặc biệt chú trọng giảng dạy kỹ năng thực hành, nên sinh viên tốt nghiệp ra trường làm được việc ngay. Đây là thế mạnh của nhà trường".

Sinh viên một khi đã "bước chân" vào Trường ĐH Tài chính-Kế toán thì buộc phải học, bằng không thì "tự mình loại bỏ mình" giống như sinh viên Nguyễn Thanh Việt đã tâm sự. Anh Nguyễn Thành Đô-Trưởng Phòng công tác HSSV kiêm Bí thư Đoàn trường ĐH Tài chính-Kế toán, phấn khởi cho biết: "Sinh viên của trường rất có ý thức trong việc tự học. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, nhà trường còn chú trọng trang bị cho sinh viên kiến thức ngoài xã hội". Việc làm cũng như tương lai của sinh viên phụ thuộc phần nhiều vào chất lượng đào tạo. Để không uổng phí tiền của, công sức và thời gian thì đòi hỏi mỗi sinh viên không ngừng ra sức học tập và các sơ sở giáo dục-đào tạo không ngừng đầu tư nhân, vật lực, đáp ứng nhu cầu đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực trong giai đoạn mới hiện nay.

Bài, ảnh: P.L
 


.