Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học: Đồng hành cùng học sinh nghèo

10:05, 09/05/2011
.

(QNg)- Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (gọi tắt là chương trình SEQAP) vừa được triển khai thực hiện tại Trường tiểu học số 2 Tịnh Bình (Sơn Tịnh), bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nhiều em học sinh.
 
Trường tiểu học số 2 Tịnh Bình là trường đầu tiên của huyện Sơn Tịnh được tham gia chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học giai đoạn 2010-2015, hỗ trợ cho học sinh ăn 2 bữa cơm trưa/tuần và tổ chức dạy học theo mô hình T30 (30 tiết/tuần). Tổng kinh phí chương trình SEQAP hỗ trợ cho trường hơn 118 triệu đồng/học kỳ.

Trước đây thay vì các em phải nhịn ăn trưa hay ăn mì tôm sống để ở lại trường học tiếp môn buổi chiều, thì nay các em đã được ăn cơm trưa miễn phí (do chương trình SEQAP tài trợ). Do trường chưa có bếp ăn dành cho học sinh, nên Trường tiểu học số 2 Tịnh Bình đã hợp đồng nấu ăn với bà Trần Thị Minh (55 tuổi), ở xóm 5, thôn Bình Bắc, xã Tịnh Bình (mỗi suất cơm trị giá 7.000 đồng). Nhờ nhà trường tính toán chặt chẽ, nên bữa ăn tương đối đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, giúp các em ăn đủ no để học tiếp buổi chiều.

Dù công việc bận rộn, nhưng vì các em học sinh thân yêu, giúp các em yên tâm học hành, nên các giáo viên và bộ phận hành chính của nhà trường đã dành ra chút thời gian để thay phiên nhau mang cơm hộp đến 3 phân hiệu của Trường tiểu học Số 2 Tịnh Bình. Em Lê Văn Chiến, học sinh lớp 5B Trường tiểu học số 2 Tịnh Bình tâm sự: " Nhà em ở xa trường học, nếu về thì sẽ không kịp giờ, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em được ăn cơm tại trường. Em rất vui và ăn cơm cùng với các bạn, cảm ơn nhà trường đã thực hiện chương trình này".

Toàn trường có 162 học sinh trong diện chính sách, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, xa trường được ăn cơm trưa miễn phí. Từ việc làm tuy giản đơn, nhưng đã thể hiện tấm lòng nhân ái, chia sẻ với những mảnh đời còn gặp nhiều khốn khó. Nhìn những gương mặt vui tươi khi được ăn những suất cơm do chương trình SEQAP tài trợ, chúng tôi vui lây cùng các em. Nhiều phụ huynh học sinh có con học tại trường được ăn cơm trưa và ở lại trưa để học tiếp buổi chiều rất an tâm. Ông Nguyễn Văn Thông - Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học số 2 Tịnh Bình cho biết: "Từ ngày có chương trình này phụ huynh học sinh rất phấn khởi. Nhìn chung học sinh đi đến nơi về đến chốn, đồng thời khi ăn xong các cháu cũng được nghỉ trưa tại trường. Chương trình này đã mang lại hiệu quả cao".

Chương trình SEQAP ngoài việc hỗ trợ các em ăn cơm trưa còn tổ chức dạy học theo mô hình T30, theo nội dung dạy học thêm 2 buổi/ngày cho hơn 400 học sinh của trường. Thời gian môn học không bị gò bó trong số tiết học, giáo viên cố gắng dạy học đến khi nào các em hiểu được bài và nắm vững kiến thức thì mới qua phần nội dung mới. Thầy Nguyễn Ngọc Trang - Hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Tịnh Bình nói: "Chương trình này nhằm mục đích cho các em học 2 môn Toán và Tiếng Việt, nhằm nâng cao kiến thức học tập cho các em. Vào buổi trưa cho các em ăn trưa tại trường nhằm đảm bảo sức khoẻ cho các em học 2 buổi/ngày. Nhờ đó các em rất ham thích theo học tập của chương trình này".

Trong thời gian thực hiện chương trình SEQAP, chính quyền địa phương đánh giá cao về hiệu quả của chương trình này. Ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Bình cho biết: "Về phía địa phương trong thời gian tiếp cận chương trình SEQAP, lãnh đạo địa phương đã quan tâm chỉ đạo. Khi chương trình đi vào thực tiễn cho thấy công tác giảng dạy, học tập được nâng lên. Tuy rằng có nhiều giáo viên rất khó khăn trong công việc gia đình, nhưng họ đã tạo điều kiện thuận lợi để giúp các em học sinh đảm bảo việc học tập, ăn uống".

Từ khi thực hiện chương trình SEQAP nhiều học sinh thích học, đi học đều, ham học, chất lượng học tập ngày càng nâng cao. Trong học kỳ 1 năm học 2010-2011, tỷ lệ học sinh giỏi môn Tiếng Việt đạt 34,9%, học sinh khá 37,9%; tỷ lệ học sinh giỏi môn Toán đạt 30,7%, học sinh khá 34,2%. Nhằm động viên, khuyến khích các em học tập tốt, chương trình SEQAP đã khen thưởng cho 5 học sinh đi học đều (mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng); 3 học sinh khá, giỏi (mỗi suất 250 ngàn đồng). Chương trình SEQAP thực sự đã thực sự giúp ích cho nhiều học sinh nghèo.

           Kim Cúc

.