Thí sinh khuyết tật được xét tuyển vào ĐH

02:03, 04/03/2011
.

Niềm vui mới đến với thí sinh khuyết tật từ thông tư sửa đổi, bổ sung của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2011 là thí sinh là người khuyết tật được ưu tiên xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

Cụ thể, thí sinh là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học.
 
Ảnh minh hoạ. Ảnh Internet
Ảnh minh hoạ. Ảnh GD&TĐ

Sửa đổi mới nhất này của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động tuyển sinh năm nay  dựa trên đề xuất của nhiều trường đại học, cao đẳng.

Lãnh đạo các trường cho rằng, việc tổ chức thi cho các em khuyết tật rất phức tạp vì phải bố trí một phòng thi riêng, đội ngũ giám thị phức tạp lên tới 4, 5 người. Các thí sinh khuyết tật có ý chí học tập tốt là rất đáng khâm phục. Vì vậy, các em xứng đáng được hưởng chính sách ưu tiên để vươn lên mạnh mẽ hơn trong cuộc sống, giúp các em có được nghề nghiệp trong tương lai.

Theo thông tư này, thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường đại học, cao đẳng Việt Namcũng được hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập trung học phổ thông của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét quyết định cho vào học.

Bổ sung mới cho thi trắc nghiệm

Năm nay, thi trắc nghiệm có thêm một số quy định mới. Để đảm bảo công bằng về thời gian cho thí sinh, khi phát phiếu đề thi, giám thị yêu cầu thí sinh không đọc đề thi mà để úp dưới phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN). Khi cán bộ coi thi phát xong đề thi, các thí sinh mới đồng thời lật đề lên và bắt đầu làm bài.

Quy định mới khong cho phép thí sinh ra về sớm ngay cả khi đã làm xong bài và không thu phiếu TLTN khi chưa hết giờ.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường ĐH-CĐ tạo điều kiện tối đa cho thí sinh có NV1 thi vào các trường ĐH-CĐ không tổ chức được thi nhờ.

Thông tư số 03/2010/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành có hiệu lực từ ngày 14/4/2011.
 
Theo VNN

.