Lời cảm ơn gửi quê hương

10:10, 12/10/2010
.

(QNĐT)- Nhớ ngày đầu tiên chân ướt chân ráo bước vô Sài Gòn, không ai thân thích cũng chẳng  biết sẽ thuê trọ ở đâu, chỗ trọ gần trường thì quá đắt đỏ. Tôi đành mon men thử xin vô kí túc xá của Trường đại học Quốc gia mà mình đang theo học.

Vạ vật từ sáng tới chiều mới đến lượt mình, chưa kịp nói gì thì tôi đã nghe một câu hỏi lạnh tanh:

-Ở tỉnh nào?

Đang lớ ngớ chẳng hiểu đầu đuôi, tôi trả lời vội vã:

-Dạ, Quảng Ngãi ạ!

Ban quản lí kí túc xá liền tiếp lời:

-Vậy chờ lượt sau, mùng 10/9 quay lại!

Hóa ra kí túc xá ưu ái cho con em của tỉnh nào tham gia góp vốn xây dựng nên tôi đành tiu nghỉu ra về và chờ đợi gần một tuần để được xét vào ở.

Năm nay, tôi không còn là một tân sinh viên như năm nào, nhận nhiệm vụ dẫn đứa em họ vào kí túc xá và hướng dẫn nó làm thủ tục xin ở. Tôi rất hạnh phúc, xen lẫn tự hào khi được biết tỉnh nhà vừa khánh thành một tòa nhà 6 tầng trong kí túc xá để giúp đỡ sinh viên trong tỉnh có chỗ trọ.
 
 

Nhìn tòa nhà khang trang, tiện nghi đầy đủ, thậm chí mỗi phòng còn sắm cả đèn ngủ, gương soi trong phòng tắm... tôi xúc động trong nghẹn ngào.

Hai chị em tôi chạy tới phòng quản lí kí túc xá. Vẫn câu hỏi quen thuộc năm nào:

-Ở tỉnh nào?

-Dạ, Quảng Ngãi ạ!

-Cháu đến tòa nhà A20, nộp tiền rồi ở luôn nhé!

Hai chị em tôi cùng thở phào nhẹ nhõm.

Tiện nghi, sạch sẽ và thoáng mát nhưng chỉ phải nộp 100.000đ/tháng, quả thực đây là một tin vui đối với sinh viên nghèo chúng tôi. Xin gửi lời cảm ơn đến những bàn tay nơi quê nhà đã góp sức cho thế hệ trẻ  tiến lên!
 
Nguyễn Thị Ý Thu

.