Đón Tết giữa trùng khơi

11:01, 24/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, điều kiện thời tiết bất lợi nhưng nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh vẫn vươn khơi bám biển, để vừa khai thác hải sản, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
[links()]
 
Những ngày giáp Tết, không khí tại các cảng cá và cảng neo đậu tàu cá trong tỉnh sôi động, nhộn nhịp. Nhiều tàu thuyền tấp nập cập cảng để chủ tàu bán sản phẩm, rồi neo đậu để về quê đón Tết. Cũng có không ít chủ tàu hối hả vươn khơi chuyến biển xuyên Tết.
 
Tàu của ngư dân Lý Sơn vươn khơi đánh bắt hải sản.                       Ảnh: HỮU DANH
Tàu của ngư dân Lý Sơn vươn khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: HỮU DANH
Ngư dân Phạm Tấn Dũng, ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cho biết, ngoài dầu, đá lạnh, nhu yếu phẩm phục vụ việc khai thác hải sản, sinh hoạt của thuyền viên, chuyến biển này còn “chở” không khí Tết từ đất liền ra khơi xa. Đó là vài chậu bông cúc, chục đòn bánh tét, bánh mứt cùng một số vật phẩm... để làm mâm lễ cúng đêm giao thừa.
 
Trong khi đó, thuyền trưởng Nguyễn Văn Leo, xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng tạm gác lại niềm vui đón Tết cùng gia đình, để cùng 10 lao động hối hả vươn khơi vào sáng 24 tháng Chạp Nhâm Dần. Chiếc tàu rẽ sóng, thẳng tiến ra vùng biển Hoàng Sa. Trên boong tàu, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Phía ca bin, những chậu hoa cúc, vạn thọ rực rỡ sắc vàng - tượng trưng cho sự sung túc, trường tồn. Bởi ngoài kỳ vọng chuyến biển xuyên Tết sẽ đạt sản lượng cao, thu nhập khá thì sự hiện diện của nhiều tàu cá mang ký hiệu "QNg" trên các ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa sẽ góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. “Dù đón Tết xa nhà, nhưng chúng tôi không đơn độc. Đêm giao thừa, ngư trường Hoàng Sa sáng rực ánh đèn. Ngư dân và các lực lượng chấp pháp đang làm nhiệm vụ trên biển quây quần bên nhau, cùng chia sẻ, động viên nhau nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, phát triển kinh tế”, ông Leo bộc bạch.
 
Đồng hành cùng ngư dân, ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương và các lực lượng liên quan đã trao nhiều phần quà Tết đến các chủ tàu, thuyền trưởng trước lúc vươn khơi khai thác hải sản trong dịp Tết. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động có các phương án phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng tham mưu UBND tỉnh giải quyết kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ, cũng như tăng cường tuyên truyền ngư dân tuân thủ các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; khai thác theo nhóm, tổ đội để hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi xảy ra những sự cố trên biển.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười cho biết, điều kiện thời tiết tết Quý Mão 2023 diễn biến phức tạp, nhưng ngư dân vẫn quyết tâm vượt khó để vươn khơi. Đây là hoạt động thường niên và truyền thống của ngư dân trên địa bàn tỉnh mỗi dịp Tết đến, Xuân về, vừa thể hiện tinh thần hăng say lao động, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chính vì vậy, cùng với việc động viên, chia sẻ, Chi cục Thủy sản chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá tỉnh thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ ngư dân bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống trang thiết bị trên tàu, trang bị đầy đủ các phương tiện và thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy để đề phòng xảy ra các sự cố rủi ro. Tích cực hỗ trợ, hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện và giải quyết nhanh, gọn các thủ tục xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác theo đúng quy định.  
 
THANH PHONG
 
 
 

.