Mô hình chăn nuôi heo ky bền vững

10:12, 17/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhận thấy thịt heo ky được thị trường ưa chuộng, anh Lê Thành Hiếu (33 tuổi), ở tổ dân phố An Châu, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã đầu tư, phát triển mô hình chăn nuôi giống heo này.
 
[links()]
 
Anh Hiếu chia sẻ, 5 năm trước, tôi chọn chăn nuôi heo ky vì nhận thấy thị trường tiêu thụ mạnh, còn tôi cũng đã có kinh nghiệm về chăn nuôi. Sau đợt xuất bán vừa rồi, trang trại của tôi còn lại gần 100 con, trong đó có 18 con heo giống.
 
Trang trại chăn nuôi heo ky của anh Lê Thành Hiếu, ở tổ dân phố An Châu, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).
Trang trại chăn nuôi heo ky của anh Lê Thành Hiếu, ở tổ dân phố An Châu, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).
Để thịt heo ky đảm bảo chất lượng, anh Hiếu luôn chọn nguồn thức ăn sạch cho đàn heo. Theo đó, anh chủ động tạo nguồn thức ăn xanh, thức ăn hữu cơ, phế phẩm nông nghiệp như đầu cá, đầu tôm, bánh dầu, các loại rau, chuối cây; đồng thời bổ sung thêm cám gạo, bắp để giúp đàn heo phát triển nhanh hơn. “Để heo ky sinh trưởng, phát triển tốt, ngoài định kỳ bổ sung một số loại thuốc thú y để tăng sức đề kháng, tôi thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại. Trang trại nuôi heo phải tách biệt và không nhốt chung đàn heo cũ với những con mới nhập. Ngoài ra, cần phải tiêm chủng định kỳ cho đàn heo. Đây chính là những điều kiện cơ bản để gây dựng đàn heo khỏe mạnh”, anh Hiếu nói.
 
Anh Hiếu áp dụng biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi heo ky, thường xuyên sát khuẩn chuồng trại, ngoài ra anh còn đầu tư xây dựng 2 dãy chuồng theo mô hình khép kín. Chia thành các khu nuôi heo thịt, heo đẻ, heo cắt sữa, heo chửa và duy trì từ 15 - 20 con heo giống. Ngoài dùng các loại thuốc thú y, để đàn heo khỏe mạnh và nhanh lớn, anh Hiếu còn thường xuyên dùng một số loại lá cây giã lọc lấy nước cho heo uống.
 
Nhờ chịu khó và chăm sóc heo một cách khoa học nên mô hình chăn nuôi heo ky của anh Hiếu phát triển ổn định. Quy mô trang trại, số lượng đàn heo ky của anh ngày càng lớn.
 
Ngoài chăn nuôi keo ky, anh Hiếu còn phân phối gà giống. Anh tận dụng phần diện tích đất trống xung quanh trang trại chăn nuôi heo để trồng keo. Mỗi năm, sau khi trừ các chi phí, gia đình anh Hiếu có thu nhập hơn 100 triệu đồng.
 
Anh Hiếu cho biết, nếu đầu ra của heo ky tiếp tục ổn định, tôi sẽ mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi heo ky. Đồng thời, cung cấp con giống và truyền đạt kinh nghiệm nuôi mà tôi đã đúc kết được cho những người có ý định theo đuổi mô hình này.
 
Bài, ảnh: K.TRANG
 
 

.