Chôm chôm được giá, nhà vườn phấn khởi

02:12, 15/12/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày này, các nhà vườn trồng chôm chôm ở Nghĩa Hành đang vào vụ thu hoạch rộ. Điều đáng phấn khởi là, năm nay giá bán tương đối cao, vụ thu hoạch kéo dài đến Tết Nguyên đán. 

[links()]

Huyện Nghĩa Hành, từ lâu được biết đến là vùng đất trù phú với nhiều loại cây ăn quả. Trong đó, xã Hành Nhân là địa phương có diện tích trồng căn ăn trái lớn nhất vùng, với tổng diện tích hơn 110ha. Thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật vào vụ thu hoạch chôm chôm. Các nhà vườn cho biết, từ sau rằm tháng 10 Âm lịch, các vườn chôm chôm đã bắt đầu chín rộ và cho thu hoạch đến giáp tết Nguyên đán. Hiện nay giá chôm chôm ở mức tương đối cao, từ 23 – 30 nghìn đồng/kg, nên các nhà vườn ai rất phấn khởi. 

Các nhà vườn
Các nhà vườn ở xã Hành Nhân đang thu hoạch chôm chôm.

Gia đình ông Nguyễn Đăng Hiệp, ở thôn Đông Trúc Lâm, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) có vườn chôm chôm hơn 20 cây, được trồng từ những năm 1995. Đây là một trong những vườn ở xã Hành Nhân có gốc chôm chôm gần 30 năm tuổi, hằng nằm đều cho trái xum xuê. Đặc biệt, vườn chôm chôm của ông Hiệp được trồng theo hướng an toàn, không phun thuốc bảo vệ thực vật.

"Năm nay, do điều kiện thời tiết khắt nghiệt nên chôm chôm cho trái trễ hơn so với mọi năm. Sản lượng chôm chôm thu hoạch vào thời điểm này còn ít, nên cũng góp phần giữ giá chôm chôm ở mức cao. Thương lái đến tận vườn thu mua với mức giá từ 25 - 30 nghìn đồng/kg", ông Hiệp vui vẻ, nói. 

Những cây chôm chôm 27 năm tuổi có tán rộng, cho trái xum xuê của ông Nguyễn Đăng Hiệp.
Những cây chôm chôm 27 năm tuổi có tán rộng, cho trái xum xuê của ông Nguyễn Đăng Hiệp.

 

Ông Hiệp đang tranh thủ thu hoạch chôm chôm chín sớm khi giá chôm chôm còn cao.
Ông Hiệp đang tranh thủ thu hoạch chôm chôm chín sớm khi giá chôm chôm còn cao.

 

Chôm chôm ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) nổi tiếng có vị ngọt, thơm ngon.
Chôm chôm ở xã Hành Nhân (Nghĩa Hành) nổi tiếng có vị ngọt, thơm ngon.

Những năm gần đây, trái cây huyện Nghĩa Hành được nhiều người biết đến, nên lượng tiêu thụ cũng ngày một lớn. "Thời điểm này, bưởi da xanh được thương lái thu mua tận vườn, với mức giá trung bình từ 35 nghìn đồng, sầu riêng có giá từ 120 – 130 nghìn đồng, chuối ngự từ 120 – 150 nghìn đồng/buồng… Ngoài ra, các nhà vườn ở xã Hành Nhân còn có nguồn thu nhập từ việc cho khách tham quan vườn chôm chôm. Nhờ đó, người dân có nguồn thu nhập ổn định, bình quân đạt 220 – 240 triệu đồng/ha, đời sống kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt. Hiện nhiều nhà vườn trồng chôm chôm, bưởi da xanh, sầu riêng ở Nghĩa Hành trong thời điểm này không đủ hàng để cung cấp cho thương lái đặt trước", Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành Trương Quang Nhu cho biết. 

Thực hiện:  HOÀI AN 

.