Chuyển đổi cây trồng trên đất màu kém hiệu quả

06:12, 12/12/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây, nhiều nông dân ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) đã chủ động chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả sang trồng hoa. Đây là hướng đi mở ra nhiều triển vọng, giúp người dân nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.
[links()]

Về thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thời điểm này, các loài hoa hồng, hoa cúc đang vào mùa ra hoa, khoe sắc rực rỡ bên bờ sông Trà Bồng. Theo người dân ở đây cho biết, trồng hoa không khó, vừa dễ làm, dễ chăm sóc lại không lo đầu ra. Mỗi cây hoa cúc ngày thường có giá từ 5 – 7 nghìn đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi sào hoa cúc cho lãi khoảng 20 triệu đồng. So với các loại hoa màu truyền thống, cây hoa chắc chắn đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Gia đình ông Hồ Tân (60 tuổi), ở tổ dân phố An Châu, thị trấn Châu Ổ có 2 sào đất trồng hoa. Ông Tân cho biết, 2 sào đất trước kia ông trồng bắp, đậu phộng nhưng năng suất bấp bênh, không mang lại hiệu quả kinh tế. Nguyên nhân chính là do thời tiết thay đổi bất thường, sâu bệnh gây hại đã ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng; tình trạng “được mùa, mất giá” thường xuyên xảy ra làm cho nguồn thu nhập của gia đình bấp bênh. Mặc khác, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tăng khiến việc sản xuất gặp nhiều bất lợi. 

Vườn hoa hồng của gia đình ông Hồ Tân trồng cách đây hơn 3 tháng chuẩn bị cho thu hoạch.
Vườn hoa hồng của gia đình ông Hồ Tân trồng cách đây hơn 3 tháng chuẩn bị cho thu hoạch.

Tháng 6 năm 2022, sau khi được Hội Nông dân thị trấn Châu Ổ triển khai mô hình “Chuyển đổi từ trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa”, ông Tân mạnh dạn đăng ký tham gia, tìm hiểu kỹ thuật và chọn giống cây hoa hồng về trồng thử nghiệm. Với đức tính cần cù, chịu khó, sau hơn 3 tháng dày công chăm sóc, hơn 200 gốc hoa hồng của gia đình ông đã bắt đầu cho hoa, cho thu hoạch trong dịp tết Nguyên đán 2023. Bây giờ, trồng hoa có sự đồng hành của chính quyền địa phương, hoa sau khi thu hoạch sẽ bán sỉ, lẻ cho các tiểu thương ở chợ Châu Ổ, nên chúng tôi không phải lo nghĩ nhiều về đầu ra. Nhìn lứa hoa hồng lứa đầu tiên đang đua nhau khoe sắc, ông Tân không giấu nổi niềm vui. 

Trên diện tích đất màu hơn 500m2 của gia đình, ông Nguyễn Văn Binh cũng trồng loại hoa cúc Đà Lạt. Ông Binh cho biết, cây hoa, đặc biệt là hoa cúc rất thích nghi với đất màu ven sông, chẳng phải tốn kém phân bón nhiều mà cây cứ lên vùn vụt. Khi nhận thấy hoa là một loại cây tương đối dễ trồng, cho hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cây hoa màu truyền thống, nên tháng 6 năm 2022 ông đã chuyển sang trồng hoa cúc. "Hiện cây hoa đang ở giai đoạn phát triển thân, cho lá xanh, chuẩn bị hình thành nụ. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là cho thu hoạch. Ngoài cho thu nhập ổn định, so với những cây hoa màu truyền thống khác thì cây hoa được xem dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, tiểu thương lại đến đến tận ruộng thu mua để bán ngay tại chợ Châu Ổ, nên ai cũng phấn khởi", ông Binh phấn khởi nói. 

Nhận thấy hiệu quả kinh tế, ông Nguyễn Văn Binh cũng mạnh dạn chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang trồng hoa cúc.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế, ông Nguyễn Văn Binh cũng mạnh dạn chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang trồng hoa cúc.

Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ Võ Thị Hiền cho biết, thị trấn Châu Ổ có tổng diện tích đất màu là khoảng hơn 90ha, trong đó có tới 40ha đất bãi dọc theo bờ sông Trà Bồng. Trước đây, hầu hết cánh đồng này, các loại cây màu truyền thống đều cho năng suất thấp, thu nhập kinh tế bấp bênh, một số hộ không còn nhu cầu canh tác đã cho thuê hoặc bỏ hoang. Từ tháng 6/2022, với nguồn kinh phí hỗ trợ của chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân đã triển khai mô hình "Chuyển đổi diện tích rau màu trồng kém hiệu quả sang trồng hoa". Nhờ được hỗ trợ giống, phân bón, cũng như chuyển giao và giám sát kỹ thuật trong suốt quá trình xuống giống, chăm sóc, sinh trưởng của hoa, nên các loại hoa đều sinh trưởng và phát triển khá tốt, giúp người dân tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. Sau khi trừ chi phí cho thu lãi từ 15 - 20 triệu đồng/sào.

Mô hình được thực hiện thí điểm trên 2.500m2 đất bãi ven sông, với các giống hoa: hồng, lay ơn và hoa cúc các loại. Dù mới được đưa vào trồng thí điểm, nhưng người dân đã thực hiện khá tốt quy trình, kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào gieo trồng các giống hoa: tưới nước bằng hệ thống tự động, chong đèn kích thích sinh trưởng, các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh và xử lý cây cho hoa. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại các vùng đất màu màu kém hiệu quả sang trồng hoa, hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí, đồng thời tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm đang giúp bà con nông dân khai thác tốt tiềm năng của đất ven sông, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tạo sản phẩm đặc trưng của thị trấn Châu Ổ.
 
Diện tích đất bãi bồi ven sông đang được nông dân phủ xanh bằng các giống hoa phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Diện tích đất bãi bồi ven sông đang được nông dân phủ xanh bằng các giống hoa phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Năm 2023, UBND thị trấn Châu Ổ tiếp tục mở rộng diện tích trồng hoa thêm 2.500m2 trên vùng đất màu ven sông. Đồng thời, tiếp tục vận động người dân có diện tích đất trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa, nhằm hướng đến phát triển vùng trồng hoa chuyên canh ven bãi bồi sông Trà Bồng, với tổng diện tích 5ha. Đây là một hướng đi đang mang lại nhiều triển vọng, góp phần giải quyết việc làm, giúp người dân phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, tạo cảnh quan môi trường, giải quyết tình trạng bỏ ruộng hoang ven đô thị, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Bình Sơn, phấn đấu đến năm 2025 thị trấn Châu Ổ đạt tiêu chí đô thi loại IV và trở thành thị xã của huyện Bình Sơn. 
 
"Thị trường tiêu thụ, nhu cầu hoa như hiện nay ở thị trấn Châu Ổ là rất lớn, nhưng nguồn cung chủ yếu nhập từ nơi khác, nên bà con nông dân chỉ cần làm hoa đạt khoảng 80% về chất lượng, giá bán thấp hơn thì các hộ trồng hoa tại địa phương đã có nguồn thu nhập ổn định. Khi cây cho hoa ổn định, ước tính mỗi sào hoa cúc cho thu nhập 30 – 40 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư 10 – 12 triệu đồng/sào, nông dân vẫn còn lãi từ 20 – 25 triệu đồng/sào", ông Huỳnh Ngọc Hoàng (67 tuổi), Chị hội trưởng Chi hội Nông dân xóm 3, TDP An Châu vui vẻ, chia sẻ. 
 
Bài, ảnh: THỦY TIÊN

 


.