Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động xuyên Tết

09:02, 08/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) quản lý đã hoạt động với công suất 103%... 
[links()]
 
Chủ động nguồn nguyên liệu cho nhà máy
 
Để đảm bảo nguyên liệu cho NMLD Dung Quất vận hành ổn định, sáng 1/2 (Mùng 1 Tết), BSR đã nhập chuyến dầu thô đầu tiên của năm mới cho NMLD Dung Quất tại phao rót dầu không bến (SPM). Hơn 113 nghìn mét khối dầu thô từ mỏ Bạch Hổ được tàu chở dầu Apollo của Công ty CP Vận tải Dầu khí PVTrans đã cập phao SPM bơm dầu cho NMLD Dung Quất.
 
Trong dịp tết Nguyên đán, tất cả các hoạt động sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất diễn ra bình thường.  Trong ảnh:  Vận chuyển hóa phẩm phục vụ sản xuất tại Phân xưởng Cracking xúc tác.
Trong dịp tết Nguyên đán, tất cả các hoạt động sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất diễn ra bình thường. Trong ảnh: Vận chuyển hóa phẩm phục vụ sản xuất tại Phân xưởng Cracking xúc tác.
Anh Phạm Viết Tường, nhân viên Ban Quản lý Cảng biển BSR chia sẻ, đây là năm thứ 4 tôi trực Tết tại cảng NMLD Dung Quất và đón giao thừa trên công trường nhà máy. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo BSR, các anh em cùng ca trực luôn động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ, góp phần vào sự thành công chung của NMLD Dung Quất.
 
Không chỉ anh Tường, trong chuyến nhập dầu thô đầu năm Nhâm Dần 2022 của NMLD Dung Quất có 18 nhân sự trực. Công tác nhập dầu đã được chuẩn bị từ 3 ngày trước để hạn chế rủi ro một cách kỹ lưỡng nhất. “Chúng tôi xác định đây là công việc quan trọng của các cán bộ, nhân viên để giúp đảm bảo sự vận hành liên tục cho NMLD Dung Quất”, Trưởng ban Quản lý Cảng biển BSR Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ.
 
Trong những ngày sản xuất cuối tháng 1, đầu tháng 2/2022, BSR đã chế biến thành công lô dầu mới Rabi Blend, nhập khẩu từ Cộng hoà Gabon (Châu Phi), với tỷ lệ phối trộn lên đến 20% thể tích trong hỗn hợp dầu đầu vào phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU) vận hành ở 108% công suất, nâng tổng số dầu thô nhập ngoại được chế biến tại NMLD Dung Quất lên đến 20 loại. Bên cạnh đó, Cụm công trình “Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của NMLD Dung Quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR” vinh dự được Chủ tịch Nước ký quyết định tặng Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ.

Hoạt động xuyên Tết 

 
Để động viên tinh thần, khí thế làm việc xuyên Tết của các cán bộ, kỹ sư NMLD Dung Quất, đêm 29 tháng Chạp năm Tân Sửu (31/1/2022), BSR đã tổ chức thành công chương trình cầu truyền hình chúc Tết đêm giao thừa tại 4 điểm cầu chính gồm: Phòng Điều khiển trung tâm, Phòng Thí nghiệm, Phòng trực phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cổng A5 NMLD Dung Quất.
 
Kỹ sư Đồng Lâm Xuân Phương, nhân viên Phòng Điều khiển trung tâm cho biết, để góp phần giữ NMLD Dung Quất hoạt động an toàn ổn định, mặc dù rất nhớ nhà nhưng tôi và đồng nghiệp nhiều năm nay quyết tâm giữ vững nền nếp đón xuân trên công trường. Còn Trưởng ca PCCC Đinh Hoàng Nghĩa chia sẻ, năm 2021 bộ phận PCCC đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, nỗ lực góp phần đưa NMLD Dung Quất hoàn thành đạt mốc hơn 32 triệu giờ công an toàn. Năm nay, bộ phận PCCC quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.
 
Phó Giám đốc phụ trách sản xuất NMLD Dung Quất Cao Tuấn Sĩ cho biết, BSR đã chuẩn bị đầy đủ 4 nguồn lực gồm: Thiết bị vận hành tin cậy, nhân sự đảm bảo sức khỏe, vật tư sẵn sàng tại chỗ và an ninh an toàn được giám sát liên tục, đảm bảo cho NMLD Dung Quất vận hành liên tục ở công suất cao trong dịp Tết. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được thực hiện chặt chẽ theo các kịch bản đề ra, đảm bảo đủ nhân sự vận hành và bảo dưỡng. 
 
Trong dịp Tết vừa qua, NMLD Dung Quất bố trí 600 chuyên gia, kỹ sư và công nhân luân phiên làm việc hai ca liên tục. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và BSR đã quan tâm tổ chức các hoạt động đón Tết trên công trường cho người lao động. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, nhất là đối với cán bộ, nhân viên có gia đình đang sinh sống ngoài tỉnh Quảng Ngãi, nhiều năm liền tình nguyện ở lại làm việc trong dịp Tết.
 
Theo Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội, năm 2021 là một năm đầy khó khăn đối với BSR, nhưng với bản lĩnh của tập thể người lao động BSR, công ty đã vượt qua những khó khăn và gặt hái được nhiều thành tựu. Năm 2022, tập thể BSR sẽ tiếp tục đoàn kết, đảm bảo vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, tiếp tục dồn sức thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 
 

.