Động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

10:02, 02/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cùng với sự nỗ lực vượt bậc của tập thể Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, KKT Dung Quất đã và đang đóng góp đặc biệt quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Quảng Ngãi, đồng thời là động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
Trò chuyện với phóng viên trước thềm Xuân mới Nhâm Dần 2022, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng chia sẻ, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư lớn  ở trong và ngoài nước đến với KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tỉnh sẽ ưu tiên lựa chọn những nhà đầu tư có uy tín, đảm bảo năng lực tài chính, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
 
Vốn thu hút đầu tư tăng 
 
Với tầm nhìn và định hướng đúng đắn của lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý), sự đồng tâm hợp sức của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Ban Quản lý đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để các doanh nghiệp (DN) duy trì, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
 
Sản phẩm
Sản phẩm "made in Vietnam" do Doosan Vina sản xuất xuất khẩu đi các nước từ cảng Dung Quất. ẢNH: D.S
“Mặc dù dịch Covid-19 đã xuất hiện, lây lan vào các DN trong KKT, KCN, nhưng chúng tôi đã có sự chuẩn bị và chỉ đạo kịp thời nên sớm kiểm soát, khống chế được dịch. Có thể nói, chúng tôi đã có một năm nỗ lực vượt bậc và đã thành công trong thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh”, ông Ngô Văn Trọng cho biết.
 
Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón “làn sóng” đầu tư mới thời kỳ hậu Covid-19. Nhất là tập trung thu hút đầu tư, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cho các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, cơ khí, sản xuất, chế biến thực phẩm... Đồng thời, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển Trung tâm logistics khu vực cảng biển Dung Quất”.
 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh NGÔ VĂN TRỌNG

Kết thúc năm 2021, Ban Quản lý đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng, với kết quả cao nhất từ trước đến nay. Đó là, thu hút tổng vốn đăng ký đầu tư trên 85,67 nghìn tỷ đồng (3,72 tỷ USD), đạt 1.860% kế hoạch năm, trong đó có 2 dự án FDI vốn đăng ký trên 24 triệu USD và 3 dự án đầu tư trong nước vốn đăng ký hơn 85 nghìn tỷ đồng. Lũy kế đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có 352 dự án đầu tư còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư 379,7 nghìn tỷ đồng (hơn 18 tỷ USD); trong đó có 54 dự án FDI (vốn đăng ký 1,9 tỷ USD) và 298 dự án trong nước (vốn đăng ký hơn 337 nghìn tỷ đồng).

 
Trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh hiện có 197 DN đi vào hoạt động. Năm 2021, sản lượng công nghiệp, dịch vụ thực hiện được 180 nghìn tỷ đồng, đạt 121,62% kế hoạch năm (tăng 39,5% so với năm 2020); thu ngân sách trên địa bàn 17,3 nghìn tỷ đồng, đạt 123,7% kế hoạch (tăng 64,8%); hàng hóa thông qua cảng đạt 40 triệu tấn (tăng 25%); kim ngạch xuất khẩu 1,29 tỷ USD (đạt 121,7% kế hoạch, tăng 0,3%); giải quyết việc làm mới cho trên 10 nghìn lao động (tăng 100%). Lũy kế đến nay, trên địa bàn đã giải quyết việc làm cho khoảng 63 nghìn lao động.
 
Điểm đến thân thiện của nhà đầu tư
 
Khu Kinh tế Dung Quất hôm nay không chỉ có nhà máy lọc dầu số 1 của Việt Nam, mà còn là “bến đậu” của những tập đoàn, DN lớn, với các dự án tầm cỡ quốc gia, quốc tế như Doosan Vina, Khu Liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi... và sắp đến sẽ hình thành thêm những dự án lớn như: Cảng tổng hợp container Hòa Phát Dung Quất; Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; Khu Công nghiệp - Đô thị Dung Quất... 
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Doosan Vina.  Ảnh: PV
Trưởng ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng kiểm tra, chỉ đạo và hỗ trợ thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Doosan Vina. Ảnh: PV
Ông Ngô Văn Trọng cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định đầu tư, phát triển KKT Dung Quất trở thành một trong những trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là cơ sở quan trọng để KKT Dung Quất tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm đến.
 
Nói về môi trường đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, nhiều nhà đầu tư lớn đánh giá rất cao sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý và các ngành liên quan trong việc đồng hành, hỗ trợ DN đã và đang triển khai các hoạt động đầu tư trên địa bàn. Theo Tổng Giám đốc Doosan Vina Jeong Yong Chil, ngoài lợi thế ưu đãi đầu tư về thuế CIT và VAT, thì Quảng Ngãi có vùng biển nước sâu kết nối thông suốt với hệ thống các cảng lớn trong khu vực, nên rất thuận tiện cho việc lập cảng để xuất nhập hàng hóa. 
 
Đây là một lợi thế khá lớn đối với các DN, nhất là DN sản xuất thiết bị công nghiệp nặng như Doosan Vina. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã luôn đồng hành và quan tâm hỗ trợ DN. “Khi chúng tôi gặp khó khăn, vướng mắc thì các cấp lãnh đạo luôn thể hiện tinh thần lắng nghe và hướng dẫn chúng tôi cách vượt qua những khó khăn ấy. Đó là những yếu tố giúp Doosan Vina tồn tại và phát triển trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát”, ông Vina Jeong Yong Chil bày tỏ.
 
Trong năm 2022, Ban Quản lý tiếp tục tập trung xây dựng để sớm hoàn thiện Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, nhất là các dự án có quy mô lớn, tạo thêm động lực phát triển và tác động lan tỏa trong thu hút đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện để xây dựng KKT Dung Quất trở thành khu vực phát triển công nghiệp tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực; trung tâm lọc hóa dầu, năng lượng, trung tâm công nghiệp nặng, trung tâm hậu cần sân bay, cảng biển, trung tâm du lịch và dịch vụ của Quảng Ngãi và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
 
PHẠM DANH
 
 

.