Góp sức xây dựng nông thôn mới

03:12, 02/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều địa phương trong tỉnh đang nỗ lực khắc phục khó khăn, huy động nhiều nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 
[links()]
 
Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 2 huyện đạt chuẩn NTM là Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và 105 xã đạt chuẩn NTM. Các xã đạt chuẩn NTM tiếp tục tiến hành xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu. Toàn tỉnh hiện có 15 khu dân cư kiểu mẫu... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho biết, thời gian qua, cùng với ngân sách trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ, tỉnh đã cân đối bố trí ngân sách địa phương để bổ sung nguồn lực, thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời, huy động sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân, đảm bảo đầu tư cơ sở hạ tầng và hoàn thiện các tiêu chí NTM. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn được khởi sắc. Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn, miền núi đã có bước chuyển biến rõ nét.
 
Vùng quê Nghĩa Hành đẹp và bình yên.   Ảnh: Đức Tươi
Vùng quê Nghĩa Hành đẹp và bình yên. Ảnh: Đức Tươi
Tại Nghĩa Hành - huyện đầu tiên đạt chuẩn NTM của tỉnh, những ngôi trường xây dựng khang trang, đường liên thôn, liên xã được bê tông... đã làm thay đổi nhiều vùng quê. Các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu với những khu nhà, vườn thoáng đẹp ngày càng nhiều. Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành Nguyễn Tiến Dũng cho biết, để xây dựng huyện NTM, Nghĩa Hành đã huy động khoảng trên 420 tỷ đồng, đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa và đầu tư phát triển sản xuất. Trong đó, người dân đóng góp trên 20 tỷ đồng. “Huyện xác định phải đảm bảo giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Huyện đang triển khai thực hiện có hiệu quả về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Trong đó, huyện tập trung khai thác thế mạnh, tiềm năng đất đai, hình thành vùng sản xuất cây ăn quả chuyên canh tập trung theo hướng hàng hóa”, ông Dũng nhấn mạnh.
 
Là huyện thứ 2 của tỉnh về đích NTM, huyện Tư Nghĩa đã huy động gần 2.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất. Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa Nguyễn Phúc Nhân cho rằng, xây dựng NTM là xây dựng từ trong nhà ra ngõ, từ ngõ đến thôn, từ thôn đến xã; mỗi người dân đều có trách nhiệm tham gia xây dựng đời sống mới. Huyện ưu tiên nguồn lực hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; đồng thời thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn. Nhờ đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện Tư Nghĩa phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 giữ vững 100% số xã đạt chuẩn NTM, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí; xây dựng 2 - 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 - 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 1,5%...
 
Năm 2021, Quảng Ngãi phấn đấu có huyện Lý Sơn, TP.Quảng Ngãi và 5 xã: Bình Chánh, Bình Hải, Bình Thuận (Bình Sơn); Phổ Nhơn, Phổ Khánh (TX.Đức Phổ) đạt chuẩn NTM. Ðể sớm hoàn thành mục tiêu trên, UBND tỉnh đã sớm ban hành kế hoạch và các nội dung, giải pháp xây dựng NTM. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các sở, ngành, địa phương, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cần đề ra biện pháp thích hợp, rà soát các tiêu chí chưa đạt để thực hiện ngay trong năm 2021. Trước mắt, đối với các xã đã hoàn thành các tiêu chí NTM, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục xét công nhận, trình cơ quan thẩm quyền theo quy định...
 
KIM CÚC
 
 
 

.