Hiệu quả từ nguồn hỗ trợ phi chính phủ

10:11, 30/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, các chương trình, dự án từ nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại Quảng Ngãi đã phát huy hiệu quả tốt, góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ phát triển KT-XH ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là các đối tượng yếu thế trong xã hội.
[links()]
 
TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC 
 
Giai đoạn 2016 - 2020 và 6 tháng năm 2021, đã có trên 70 cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài viện trợ cho tỉnh Quảng Ngãi 208 chương trình, dự án, phi dự án. Tổng vốn viện trợ đạt khoảng 453 tỷ đồng. Hoạt động viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đa dạng về hình thức, tập trung vào lĩnh vực phát triển bền vững thông qua các chương trình xây dựng nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao nhận thức, tăng cường sinh kế cho người dân miền núi; hỗ trợ sản xuất tăng thu nhập cho người dân; hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn; phòng chống biến đổi khí hậu, môi trường; y tế, giáo dục - đào tạo, chăm sóc, bảo trợ trẻ em, hỗ trợ phát triển,... 
 
Tất cả các chương trình, dự án này được thực hiện với sự tham gia tích cực từ phía chính quyền địa phương và người dân trong vùng dự án. Qua đó, đã phát huy hiệu quả, tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và đời sống của người dân vùng dự án; góp phần tích cực thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là ở các vùng khó khăn; giúp nhiều hoàn cảnh yếu thế trong xã hội được hưởng lợi và có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.
 
Nhiều dự án thiết thực với đồng bào nghèo ở khu vực miền núi đã được triển khai. Như, dự án “Sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo” do tổ chức Tầm nhìn thế giới Hoa Kỳ tài trợ được thực hiện từ năm 2017 - 2020. Dự án triển khai với các mô hình nuôi gà một ngày tuổi, nuôi gà Ấn độ đẻ siêu trứng, nuôi vịt xiêm đen sinh sản, trồng bưởi da xanh, chăn nuôi bò lai sinh sản. Những gia đình có trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, phụ nữ mang thai, hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ cây, con giống, hướng dẫn khoa học kĩ thuật. Qua hơn 3 năm triển khai, dự án đã giúp cho gần 500 hộ gia đình nghèo ở 7 xã trên địa bàn huyện Sơn Tây vừa có nguồn thực phẩm cải thiện bữa ăn, vừa có thêm nguồn thu nhập. 
 
Dự án “Sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo” triển khai tại huyện miền núi Sơn Tây mang lại hiệu quả thiết thực
Dự án “Sáng kiến chăn nuôi cho người nghèo” triển khai tại huyện miền núi Sơn Tây mang lại hiệu quả thiết thực
Lĩnh vực y tế cũng có nhiều dự án được đầu tư rất hiệu quả. Trong đó, có dự án xây dựng Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa do Văn phòng Hợp tác Quốc phòng, Đại sứ quán Hoa Kỳ tài trợ năm 2016. Tổng kinh phí hơn 9,6 tỷ đồng. Trạm Y tế xã nhưng được đầu tư đến 14 phòng chức năng, chuyên môn và nhiều trang thiết bị hiện đại. 
 
Là đơn vị được hưởng lợi từ việc hỗ trợ, bác sĩ Phan Em, Trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ nhìn nhận, đây là sự hỗ trợ rất thực tế và tiện ích. “Được Đại sứ quán Hoa Kỳ hỗ trợ xây Trạm Y tế với nhiều phòng chuyên môn, máy siêu âm, máy điện tim… rất thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh, số người dân đến khám ngày càng tăng cao hơn; đặc biệt, công tác dự phòng và tổ chức các nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 cũng tốt hơn”, bác sĩ Phan Em, Trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Kỳ chia sẻ. 
 
Madison Quakers, Inc là một trong những tổ chức PCPNN đã tài trợ nhiều dự án, chương trình cho tỉnh Quảng Ngãi. Từ 2016 đến nay, tổ chức này đã tài trợ 19 chương trình, dự án, chủ yếu tập trung cho phụ nữ nghèo, nạn nhân chất độc da cam. Được trợ vốn ban đầu để trồng trọt, chăn nuôi, nhiều gia đình nghèo đã có điều kiện phát triển kinh tế. “Nhờ nguồn vốn của Madison Quakers, Inc tôi được vay 15 triệu. Từ số tiền này này, tôi thêm tiền vào mua được một con bò cái, nay bò đã sinh sản. Đây là động lực để gia đình tôi có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”, chị Phan Thị Em ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành cho hay. 
 
Người dân hưởng lợi từ các chương trình, dự án được viện trợ  PCPNN có thêm điều kiện để phát triển kinh tế
Người dân hưởng lợi từ các chương trình, dự án được viện trợ PCPNN có thêm điều kiện để phát triển kinh tế
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 hoạt động của các tổ chức PCPNN của tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song, Sở Ngoại vụ và các cơ quan, đơn vị đã chủ động, linh hoạt đổi mới phương thức phù hợp, tổ chức tốt các hoạt động. Các chương trình, dự án được triển khai đúng tiến độ, giải ngân kịp thời và đạt hiệu quả cao. Hình ảnh và những thành tựu phát triển KT-XH của Quảng Ngãi cũng được quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế.
 
Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết, Sở đã phối hợp với các sở ngành, địa phương tạo điều kiện để triển khai hiệu quả các hoạt động, nguồn vốn viện trợ PCPNN trong thời gian qua. Hiện, các chương trình, dự án được các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ nước ngoài tài trợ cho tỉnh Quảng Ngãi đã và đang phát huy hiệu quả tốt, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển KT-XH của tỉnh.
 
PHÁT HUY HIỆU QUẢ NGUỒN VỐN 
 
Những năm qua, KT-XH của tỉnh Quảng Ngãi đã có bước phát triển. Tuy nhiên hiện nay tỷ lệ giảm nghèo chưa thật sự bền vững, đời sống của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn. Đến cuối năm 2020, vùng miền núi của tỉnh còn hơn 14.000 hộ nghèo và hơn 7.300 hộ cận nghèo. Nhu cầu cần  vận động viện trợ PCPNN vẫn rất lớn. 
 
Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục duy trì, tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức PCPNN đang triển khai các chương trình, dự án tại tỉnh. Mở rộng, thiết lập quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN, các nhà tài trợ. Xây dựng kế hoạch vận động tài trợ cho các chương trình, dự án mang tính chiến lược và lâu dài, phù hợp với định hướng phát triển KT-XH và chủ trương giảm nghèo. Tích cực đồng hành, phối hợp, hỗ trợ nhà tài trợ triển khai các khoản viện trợ đạt hiệu quả cao. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ tiếp tục tranh thủ sự giúp đỡ và chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương, Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN và các cơ quan khác để tăng cường việc tiếp xúc, vận động vốn viện trợ vào địa bàn tỉnh.
 
UBND tỉnh đã ký kết bản thỏa thuận viện trợ với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam về khung hợp tác bổ sung vốn viện trợ Chương trình vùng huyện Minh Long giai đoạn 2017 - 2022.
UBND tỉnh đã ký kết bản thỏa thuận viện trợ với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam về khung hợp tác bổ sung vốn viện trợ Chương trình vùng huyện Minh Long giai đoạn 2017 - 2022.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhận định, trong thời gian đến, ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới và dịch Covid-19 sẽ còn tác động tiêu cực, công tác vận động viện trợ PCPNN vào tỉnh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. “Tuy nhiên, với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và với sự nỗ lực không ngừng trong việc hợp tác và phát triển cùng nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, giữa các cơ quan đối tác và nhà tài trợ nước ngoài trong lĩnh vực viện trợ nhân đạo hướng đến mục tiêu cao đẹp vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, hỗ trợ người dân, xóa đói giảm nghèo;... Tôi tin tưởng rằng, công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng gặt hái nhiều thành công tốt đẹp, có ý nghĩa thiết thực đối với người dân của tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên kỳ vọng. 
 
Để thực hiện tốt công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản viện trợ trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo, mới đây, tại hội nghị tổng kết viện trợ nước ngoài vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020 và vận động viện trợ giai đoạn 2021 - 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đề nghị Sở Ngoại vụ, Sở KH&ĐT, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, tiếp tục chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo và thường xuyên đồng hành, hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với nhà tài trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà tài trợ trong hoạt động viện trợ, cũng như tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các bên liên quan trong việc vận động nguồn viện trợ để tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động viện trợ nhân đạo trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: H.P

.