Nhiều diện tích rau bị thiệt hại

03:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mưa lớn liên tiếp làm cho các vựa rau trong tỉnh bị ngập úng, hư hại nặng. Nguồn cung khan hiếm khiến rau xanh đồng loạt tăng giá gấp 2 - 3 lần so với trước đây.
[links()]
 
Theo ghi nhận tại các chợ dân sinh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, số lượng rau xanh hiện không phong phú như những ngày trước khi mưa lũ lớn xuất hiện. Giá các loại rau xanh đều tăng từ 15 - 30 nghìn đồng/kg so với trước. Cụ thể, rau xà lách có giá khoảng 50 nghìn đồng/kg, hành lá 40 nghìn đồng/kg, đậu bắp 25 nghìn đồng/kg, bí xanh 30 nghìn đồng/kg...
 
Cánh đồng rau ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) hiện vẫn còn ngập sâu trong nước.
Cánh đồng rau ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) hiện vẫn còn ngập sâu trong nước.
Trong khi đó, các vùng chuyên canh rau trong tỉnh đang bị thiệt hại nặng nề. Dọc theo bờ sông Trà Khúc, các ruộng rau của nông dân ở các xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Dõng, Tịnh An, Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi)... bị hư hỏng, ngập sâu trong nước. Nhìn ra cánh đồng rau trước nhà chỉ còn một màu trắng xóa, ông Nguyễn Tuấn, ở xã Tịnh Long nói buồn, những ngày qua, mưa lớn liên tiếp, nên toàn bộ 3 sào rau cải và hành lá của tôi đều bị hư hỏng hết. Chỉ tính riêng tiền giống, phân bón đã mất hơn 6 triệu đồng, đó là chưa kể công chăm sóc. Các vùng rau đều bị thiệt hại, nên giá rau tăng gấp 2 - 3 lần như hiện nay cũng là điều dễ hiểu.
 
Tại xã Nghĩa Dũng, một trong những vùng chuyên canh rau lớn của tỉnh, không còn khung cảnh tấp nập người trồng, chăm sóc các vườn rau xanh mướt, giờ nhìn đâu cũng thấy thưa vắng bóng người, nhiều ruộng rau vẫn còn in hằn vệt nước lũ. “Hơn 5 sào rau xanh các loại của gia đình tôi đều bị nước lũ nhấn chìm, không thể thu hoạch được. Nước đến nay vẫn còn chưa rút, gây khó khăn cho gia đình tôi, vì thu nhập của gia đình đều dựa vào những ruộng rau này. Dù giá rau đang tăng cao, nhưng rất ít người còn rau để bán”, bà Lê Thị Hạnh, ở xã Nghĩa Dũng, chia sẻ.
 
Không chỉ ở vùng trũng thấp, mà trên các gò đồi cao, nhiều vườn rau cũng bị héo úa, dập úng. Sau khi nước rút, người trồng rau vẫn còn đang e dè, chưa dám xuống giống gieo trồng đợt rau mới. Bà Nguyễn Thị Lệ Hường, ở xã Nghĩa Dũng cho biết, tôi xuống giống 2 đợt rau đều bị mưa lũ làm hư hỏng hết. Dù ở vùng cao hơn, nhưng tôi đành bỏ đất trống, vì không biết được thời tiết sẽ diễn biến như thế nào. Năm nay, người trồng rau gặp rất nhiều khó khăn, vừa dịch bệnh lại đến bão lũ liên tiếp, khiến người trồng rau hầu như thua lỗ.
 
Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 300ha rau màu bị thiệt hại, trong đó có nhiều diện tích nông dân vừa xuống giống đã bị nước cuốn trôi. Sau những đợt mưa lũ liên tiếp, nông dân đành hy vọng nắng lên để làm đất cho vụ rau mới. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 1 tháng nữa sẽ có rau cung ứng cho thị trường.
  
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 
 

.