Nghĩa Hành: Điểm sáng trong thu ngân sách

10:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tính đến cuối tháng 10/2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đạt hơn 114% dự toán tỉnh giao cả năm. Qua đó giúp huyện có thêm nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng...
 
[links()]
Thu tiền sử dụng đất đạt tỷ lệ cao
 
Năm 2021, huyện Nghĩa Hành được Cục Thuế tỉnh giao dự toán thu tiền sử dụng đất (SDĐ) trên địa bàn 40 tỷ đồng, HĐND huyện giao 48 tỷ đồng. Đây là khoản thu được giao dự toán cao nhất, chiếm hơn 50% tổng dự toán được giao. Nguồn thu tiền SDĐ được bố trí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.
 
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đã đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đã đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách.
Xác định kết quả thu tiền SDĐ quyết định rất lớn đến việc thực hiện dự toán thu ngân sách chung trên địa bàn huyện, tác động trực tiếp đến kết quả thu ngân sách chung của tỉnh, nên ngay từ đầu năm, ngành thuế huyện đã chủ động triển khai các giải pháp cụ thể; tiến hành thống kê, rà soát từng trường hợp đã thông báo nộp tiền SDĐ mà người dân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, để vận động thực hiện nộp kịp thời vào ngân sách.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long Đinh Thiên Khanh cho biết, tính đến cuối tháng 10/2021, huyện Nghĩa Hành đã thu hơn 56 tỷ đồng tiền SDĐ, đạt gần 141% dự toán tỉnh giao, đạt hơn 117% dự toán HĐND huyện giao. Không chỉ thu được tiền SDĐ từ các dự án mới được đấu giá từ đầu năm đến nay, mà công tác thu nợ đối với lĩnh vực này cũng đạt kết quả tốt.
 
Trong khi phần lớn các địa phương trong tỉnh đang đối mặt với nhiều khó khăn, vì không thu được tiền SDĐ, thì huyện Nghĩa Hành lại thu vượt dự toán đối với lĩnh vực này. Điều này không chỉ góp phần hoàn thành chỉ tiêu dự toán ngân sách chung, mà còn đem lại nhiều lợi thế giúp huyện Nghĩa Hành có nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình lớn có bố trí vốn từ nguồn thu tiền SDĐ, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.
 
Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu ngân sách
 
Theo Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long, tính đến ngày 31/10, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Nghĩa Hành hơn 87,5 tỷ đồng, đạt hơn 114% dự toán tỉnh giao, đạt 103% dự toán huyện giao cả năm. Tuy nhiên, nếu trừ tiền SDĐ thì tổng thu ngân sách mới chỉ đạt gần 86% dự toán được giao. Trong đó, có một số khoản thu đạt thấp như thuế giá trị gia tăng (61,3%), thuế tiêu thụ đặc biệt (43,4%), lệ phí trước bạ (73%)... Do đó, để đảm bảo hoàn thành tất cả các chỉ tiêu thu ngân sách, từ nay đến cuối năm, huyện Nghĩa Hành sẽ tập trung đôn đốc thu các khoản nợ đến hạn đã được gia hạn theo Nghị quyết 52 của Chính phủ; phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng thuế về mức thấp nhất (dưới 5% tổng dự toán thu), hạn chế nợ mới phát sinh.
 
Bên cạnh công tác thu, Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành- Minh Long đang tập trung thực hiện các chính sách giảm thuế năm 2021 theo Nghị định 92 của Chính phủ; tuyên truyền các chính sách thuế mới đã có hiệu lực đến người nộp thuế bằng phương pháp điện tử; hỗ trợ tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng thời, khẩn trương rà soát lại tất cả số hộ kinh doanh trên địa bàn, tạo cơ sở để tiến hành lập bộ thuế năm 2022.
 
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Hành - Minh Long Đinh Thiên Khanh cho biết, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh. Hiện trên địa bàn huyện Nghĩa Hành có hơn 850 hộ, cá nhân kinh doanh. Qua rà soát ban đầu, dự kiến số thuế được miễn của quý III và IV/2021 dành cho đối tượng này khoảng 1 tỷ đồng. Chính sách miễn, giảm thuế lần này sẽ giúp doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh vượt qua khó khăn trước mắt, tái sản xuất, kinh doanh.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.