Quảng Ngãi tập trung phát triển hạ tầng đô thị - đón đầu các dự án đầu tư

09:11, 04/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Những tín hiệu khả quan từ hệ thống hạ tầng kỹ thuật mang tính toàn diện và đột phá đang giúp Quảng Ngãi trở thành điểm sáng đầu tư sau thời gian dài bị nén lại vì đại dịch...
 
Cú hích lớn từ các công trình trọng điểm
 
Là một trong 3 đỉnh tam giác kinh tế quan trọng nhất miền Trung, Quảng Ngãi xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, mạnh mẽ, bền vững.
 
Cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định sẽ là cú hích lớn cho nền kinh tế tỉnh Quảng Ngãi.
Cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định sẽ là cú hích lớn cho nền kinh tế tỉnh Quảng Ngãi.

 

Đến nay, nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng như Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A, QL 24; Tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn I; hệ thống 6 cây cầu nối 2 bờ sông Trà Khúc…

 
Tiếp tục đà phát triển, năm 2021 Quảng Ngãi tăng tốc thay đổi diện mạo và tầm vóc của địa phương nhờ những công trình và dự án trọng điểm.
 
Dự án cầu Trà Khúc 3 (dẫn từ huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa) với tổng vốn đầu tư lên đến 850 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước 2025. Việc đầu tư xây dựng cầu Trà Khúc 3, cùng với đó là công trình đập dâng sông Trà Khúc đang được xây dựng góp phần rất lớn để tạo cảnh quan hoàn chỉnh, đồng thời hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị hướng sông của TP Quảng Ngãi.
 
Dự án đường Dung Quất - Sa Huỳnh Giai đoạn II sẽ được đầu tư gần 4.000 tỷ đồng để thực hiện. Trong đó, giai đoạn 2a đang quá trình lập hồ sơ kéo dài từ phía Nam cầu Cổ Lũy đến Cảng Mỹ Á (Sa Huỳnh, Đức Phổ) cần 2.000 tỷ đồng. Dự án này sẽ tạo kết nối xuyên suốt trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch biển. Đặc biệt đối với Thị xã Đức Phổ, là nơi đang thu hút sự đầu tư của các công ty, tập đoàn lớn.
 
Đặc biệt nhất phải kể đến dự án cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định. Dự án có chiều dài khoảng 88km, tổng kinh phí dự kiến 20.900 tỷ đồng. Công trình giúp tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch của địa phương. Đây cũng là cơ hội để khu vực phía Nam Quảng Ngãi chuyển mình mạnh mẽ khi trở thành trung điểm của vận tải hàng hóa và khách hàng.
 
Việc hình thành các tuyến đường trọng điểm không chỉ tạo sự thuận tiện trong lưu thông mà còn tạo các quỹ đất để phát triển sản xuất, du lịch. Trong đó có thể kể đến Cảng Mỹ Á – nơi đang được quy hoạch để phát triển thành Trung tâm đánh bắt và chế biến Thủy sản lớn nhất Miền Trung. Khu du lịch biển Sa Huỳnh – Vùng đất ven biển còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác tại tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Một góc Cảng Mỹ Á.
Một góc Cảng Mỹ Á.

 

Các dự án Bất động sản hiện đại giúp phát triển hạ tầng đô thị

 
Đi kèm với phát triển hạ tầng giao thông, UBND Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã và đang tái quy hoạch các dự án Bất động sản nhằm phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị. Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, hạ tầng đô thị của Tỉnh Quảng Ngãi đang phát triển một cách bền vững và hiện đại hơn bao giờ hết. Các dự án không đảm bảo đều đã được thu hồi lại để đánh giá.
 
Theo đó, giá trị Bất động sản tại các dự án đảm bảo được các yêu cầu cũng tăng trưởng vượt bậc và được thị trường đánh giá cao. Nhiều dự án đã làm thay đổi diện mạo đô thị như KĐT Uhome Việt – Nhật, Ngọc Bảo Viên, KDC Tịnh Ấn Tây, KĐT 577, KĐT Phú Mỹ,…
 
Tại những đô thị mới như Thị xã Đức Phổ, hạ tầng kỹ thuật đô thị là một trong điểm được chú trọng phát triển nhằm đảm bảo các tiêu chí Đô thị loại IV và từng bước nâng hạng lên Đô thị loại III.
 
Một trong những dự án được quan tâm bậc nhất thời điểm này là dự án Khu dân cư Nam đường Trần Hưng Đạo. Đây là dự án không những mang lại diện mạo mới cho vùng lõi đô thị mà còn đóng góp gần 200 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.
 
Dự án KDC Nam đường Trần Hưng Đạo là một trong những dự án có hạ tầng hiện đại nhất tỉnh Quảng Ngãi
Dự án KDC Nam đường Trần Hưng Đạo là một trong những dự án có hạ tầng hiện đại nhất tỉnh Quảng Ngãi

 

Là địa phương có tốc độ phát triển đô thị mạnh mẽ nên những dự án có quy mô tầm cỡ và quy hoạch khoa học như KDC Nam đường Trần Hưng Đạo sẽ giúp nâng tầm bộ mặt đô thị. Dự án đang được giới chuyên gia bất động sản đánh giá là 1 trong những dự án hút khách nhất thị trường BĐS Miền Trung năm 2021.

 
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cũng đang đầu tư xây dựng quần thể các không gian công viên cây xanh - văn hóa lớn (khu văn hóa Thiên Ấn, Khu văn hóa – cây xanh Núi Giàng, Công viên Thiên Bút,...). Với mục tiêu chủ yếu phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa lịch sử, vui chơi giải trí của du khách và cộng đồng dân cư.
 
Tất cả các yếu tố này kết hợp hài hòa với nhau sẽ hình thành nên một diện mạo mới cho Quảng Ngãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với các dự án đầu tư cũng như nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai.
 
PV

.