Thoát nước đô thị: Nhìn từ thị xã Đức Phổ

10:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cũng như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, từ ngày 22 - 24/10 vừa qua, TX.Đức Phổ cũng đối mặt với trận mưa lũ lớn. Nhưng khác với những năm trước, khu vực trung tâm của TX.Đức Phổ không còn cảnh nước ngập. Đó là nhờ có 2 công trình được triển khai thi công đảm bảo tiến độ, đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm 2021.
[links()]
 
Chống ngập cho đô thị
 
Dự án xây dựng hệ thống thoát nước trung tâm nội thị TX.Đức Phổ có tổng mức đầu tư 77 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước, được chia làm 3 giai đoạn. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 11/2020, với tổng chiều dài 1,6km, đặt tại "vùng trũng" nhất của trung tâm thị xã là tuyến đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa bàn 2 phường Nguyễn Nghiêm và Phổ Minh. Khẩu độ ống cống hộp rất lớn, từ 3 - 3,5m (đoạn đầu công trình là 3m, còn phía cuối là 3,5m).
 
Công trình kè sông Lò Bó, phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ).
Công trình kè sông Lò Bó, phường Phổ Hòa (TX.Đức Phổ).
Theo kế hoạch, đến tháng 5/2022 công trình mới hoàn thành. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ đã đôn đốc nhà thầu là Công ty TNHH Bách Đằng tập trung đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình về đích trước thời hạn. Đến giữa tháng 10/2021, công trình đã cơ bản hoàn thành, đấu nối với hệ thống thoát nước của các khu dân cư hiện hữu trong khu vực. Qua trận mưa lũ lớn trong tháng 10 vừa qua, các khu vực trung tâm TX.Đức Phổ đã không bị ngập, nhờ việc tiêu thoát nước đã được thu gom, thoát ra sông Trường qua hệ thống thoát nước nội thị vừa được xây dựng hoàn thành.
 
Bước vào mùa mưa lũ năm nay, người dân trên tuyến đường Trần Hưng Đạo và các khu vực lân cận không còn chứng kiến cảnh ngập cục bộ như trước. Chị Nguyễn Thị Huệ, ở đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Nghiêm (TX.Đức Phổ) cho biết, vùng này thấp, khi trước chỉ cần mưa một trận là đã ngập, nước tràn vào nhà. Thế nhưng vừa qua, mưa kéo dài nhiều ngày, đường sá vẫn không bị ngập".
 
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX.Đức Phổ, công trình thoát nước được đầu tư với mục tiêu chống ngập, từng bước chỉnh trang, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật; tạo mỹ quan đô thị. Khi thi công hệ thống thoát nước này, người dân đồng tình ủng hộ, tạo thuận lợi để công trình được đẩy nhanh tiến độ.
 
Kè sông đa mục tiêu
 
Những năm trước, sông Lò Bó liên tục sạt lở, do bờ sông đắp bằng đất, lại thấp, mỗi khi mùa mưa lũ về, nước dâng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vỡ bờ sông, đe doạ tính mạng và tài sản, hoa màu của người dân. Cuối năm 2020, TX.Đức Phổ có quyết định thực hiện dự án khẩn cấp chống sạt lở bờ sông Lò Bó. 
 
Tháng 4/2021, TX.Đức Phổ chính thức khởi công xây dựng công trình khẩn cấp chống sạt lở bờ sông Lò Bó đoạn qua phường Phổ Hòa, với chiều dài khoảng 1km, tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Sau hơn 5 tháng thi công, công trình cơ bản hoàn thành. Trận mưa lũ từ ngày 22- 24/10 vừa qua, công trình đã phát huy tác dụng bảo vệ nhà cửa và hàng chục hécta đất sản xuất của người dân; đồng thời thu gom nước từ các khu vực phía nam thị xã, dẫn về hạ lưu, hòa vào sông Trường, rồi đổ ra cửa biển Mỹ Á.
 
Trước những lợi ích mà dự án mang lại, người dân phường Phổ Hòa mong muốn tiếp tục đầu tư công trình kè Lò Bó kéo dài về phía hạ lưu sông. "Kè sông Lò Bó được hoàn thành không chỉ chống sạt lở, giúp tiêu thoát nước, mà còn cải tạo cảnh quan, thay đổi diện mạo của phường. Vì thế, TX.Đức Phổ cần tiếp tục bố trí kinh phí xây dựng tiếp theo của bờ kè về hướng các khu dân cư hiện hữu, để tạo ra công trình kè liên hoàn, đa mục tiêu", ông Nguyễn Tấn Hùng, ở tổ dân phố Hòa Thạnh, phường Phổ Hòa, kiến nghị.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.