Doanh nghiệp Quảng Ngãi: Vững tin phát triển

02:02, 17/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2020, dù đối mặt với bao khó khăn, thách thức khi đại dịch Covid-19 bùng phát 2 lần; cuối năm lại gặp cơn bão lịch sử hoành hành, nhưng cộng đồng doanh nghiệp (DN) Quảng Ngãi vẫn nỗ lực vượt qua và tăng khả năng chống chịu trước các áp lực bên ngoài để tồn tại, phát triển.
[links()]
Bước sang năm 2021 và đón tết Nguyên đán Tân Sửu, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát và diễn biến phức tạp, DN Quảng Ngãi bày tỏ quyết tâm tiếp tục nỗ lực khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trước mọi diễn biến, cũng như chinh phục những mốc phát triển mới...
 
Vươn lên trong gian khó
 
Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) hiện nay là đơn vị đầu tàu cả nước trong lĩnh vực công nghiệp nặng, chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí trọng điểm quốc gia, tham gia tổng thầu nhiều dự án nhiệt điện trong và ngoài nước, sản xuất các cẩu trục, thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt. Doanh nghiệp FDI này đã kết nối rất nhiều nhà thầu phụ trong nước cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ; giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động chính của công ty và hàng nghìn lao động cho các nhà thầu phụ. 
Tàu vận chuyển sản phẩm xuất khẩu của Doosan Vina rời Cảng Dung Quất.
Tàu vận chuyển sản phẩm xuất khẩu của Doosan Vina rời Cảng Dung Quất.
Tổng Giám đốc Doosan Vina Jeong Young Chil cho biết: Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức trên toàn thế giới, tuy nhiên chúng tôi rất vui mừng khi Việt Nam là một trong những nước vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP khá cao (2,91%).
 
Nhờ sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của Chính phủ và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, Doosan Vina đã đạt được sự tăng trưởng liên tục trong thời gian qua. Năm 2020 là năm Doosan Vina đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất thông qua việc triển khai suôn sẻ các dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhiệt điện Vân Phong 1 và dự án cẩu trục container tại Cảng Gemalink Cái Mép Thị Vải. Ngoài ra, Doosan cũng đã tham gia xây dựng và đóng góp lớn cho ngành điện lực Việt Nam thông qua việc hoàn thành các nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Sông Hậu 1.
 
“Năm 2021, Doosan Vina xác định tiếp tục nhận thầu các dự án ở cả trong, ngoài nước nhằm duy trì hiệu quả kinh doanh ở mức ổn định, đồng thời mở rộng thêm nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Chúng tôi mong muốn Chính phủ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục hỗ trợ công ty, đặc biệt là hỗ trợ đào tạo năng lực chuyên môn cho người lao động công ty”, ông Jeong Young Chil chia sẻ.
 
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, rất nhiều DN ở Quảng Ngãi đã không chịu “thất thủ”, mà chủ động vượt khó để tự cứu mình bằng cách tìm kiếm cơ hội mới trong khi dịch bệnh còn hoành hành. Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi năm 2020 nộp ngân sách lên đến 1.085 tỷ đồng, đứng thứ 2 về đóng góp ngân sách ở Quảng Ngãi. Trong cơn đại dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ bia trong nước gặp khó khăn, Công ty chuyển hướng sang sản xuất bia xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài. Nhờ đó, doanh thu của công ty, việc làm, thu nhập của người lao động ảnh hưởng không đáng kể. Đặc biệt, cuối năm 2020, Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi thực hiện kế hoạch đã đưa ra trước đó là khởi công dự án nâng công suất nhà máy lên gấp đôi hiện tại, với 250 triệu lít bia/năm. Tiến độ xây dựng đang rất khẩn trương để đưa vào hoạt động vào tháng 8.2021.
 
Giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi Bùi Thị Nhự cho biết: Dự án nâng công suất nhà máy sau khi hoàn thành, khả năng đạt sản lượng tối ưu 250 triệu lít/năm sẽ mang lại nguồn thu cho ngân sách tỉnh từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng. Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực, đồng hành cùng với tỉnh trong hành trình phát triển. Riêng trong dịch Covid-19, người lao động của nhà máy không bị ảnh hưởng, vẫn tiếp tục công việc bình thường, thu nhập ổn định.
 “Trong thời gian đến, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để làm sao tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển bền vững với phương châm: Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh". 
 
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH
Niềm tin và kỳ vọng
 
Lửa thử vàng, gian nan thử sức, càng khó khăn, cộng đồng DN của Quảng Ngãi lại càng cố gắng, nỗ lực, thể hiện bản lĩnh. Nhờ đó đã đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội của địa phương. Kết thúc năm 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 0,43%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 132 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% so với năm ngoái. Tổng thu ngân sách gần 16 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh lần đầu tiên đạt 1,35 tỷ USD, vượt 35% kế hoạch đề ra. Đây là con số có ý nghĩa lớn trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 
Doosan Vina mở đầu sản xuất, kinh doanh trong năm mới 2021 bằng việc xuất khẩu thiết bị hóa dầu sang Thái Lan.
Doosan Vina mở đầu sản xuất, kinh doanh trong năm mới 2021 bằng việc xuất khẩu thiết bị hóa dầu sang Thái Lan.
Năm 2021, chúng ta vẫn còn đang trong “cuộc chiến” chống chọi với đại dịch Covid-19. Một “cuộc chiến” bao gồm 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ sinh mệnh con người và tạo sinh kế cho con người. Trong bối cảnh đó, chắc chắn các DN đã rút ra những bài học kinh nghiệm, để thích ứng, tồn tại và phát triển.
 
Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng chia sẻ: “Năm 2020, với những khó khăn như thế nhưng chúng ta trụ lại được, và trong năm 2021 cộng đồng DN phải nỗ lực, hợp tác với nhau, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu... để làm sao phát triển mạnh mẽ hơn nữa; đến những năm tiếp theo cũng duy trì đà phát triển, vậy mới gọi là phát triển bền vững.
 
Trong khi đó, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ngãi Vi Nhất Trường kỳ vọng: Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, lãnh đạo tỉnh cần tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng DN tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, cấp giấy phép đầu tư; đồng thời, làm “cầu nối” để các DN của tỉnh tiếp cận và hợp tác với nhà đầu tư, DN lớn đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi nhằm tạo cơ hội cho các DN của tỉnh phát triển trong thời gian tới. 
 
Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 
 
 
 
 

.