Thành công với nghề trồng nấm hữu cơ

02:02, 17/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vượt qua bao khó khăn, thử thách, anh Nguyễn Anh Võ (30 tuổi), ở xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) đã thành công với nghề trồng nấm hữu cơ và xây dựng được thương hiệu mang tên Nấm Xanh.
[links()]
Từng thất bại trong lĩnh vực kinh doanh giày dép, anh Võ không nản chí, mà vẫn luôn nung nấu khát vọng khởi nghiệp. Với số vốn ít ỏi, cộng với khí chất nông dân của mình, anh quyết định theo đuổi con đường trồng nấm sạch. Anh Võ bộc bạch: “Rút kinh nghiệm từ thất bại lần đầu, tôi tính kỹ hơn khi quyết định làm một việc gì đó.  
Anh Nguyễn Anh Võ thu hoạch nấm tại trang trại Nấm Xanh.
Anh Nguyễn Anh Võ thu hoạch nấm tại trang trại Nấm Xanh.
Giữa năm 2017, tôi bắt tay vào lĩnh vực trồng nấm, nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên tôi tự nhủ bản thân đi theo con đường nông nghiệp là phải kiên trì, không nề hà việc khó. Sau khi tìm hiểu thị trường, tôi nhận ra rằng, điều quan trọng nhất đối với sản phẩm nông nghiệp là chất lượng. Do đó, tôi chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để triển khai công nghệ trồng nấm sạch”.
 
Con đường khởi nghiệp thật không hề dễ dàng với các bạn trẻ, thậm chí, anh Võ gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Những mẻ nấm đầu tiên thất bại, nhưng anh Võ không nản chí, mà lại tiếp tục vừa phụ việc, vừa học nghề tại một trang trại nấm ở Đồng Nai. Sau nhiều lần thử thách, anh Võ đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học trong lĩnh vực này. Đến giữa năm 2018, anh hợp tác với một số người bạn xây dựng trang trại Nấm Xanh tại TP.Hồ Chí Minh và Long An.
 
Để có khách hàng, ngoài việc lên kế hoạch đi chào hàng tại các chợ đầu mối, anh Võ đặc biệt chú trọng ứng dụng các kênh online để quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. “Đa số người nông dân thường tập trung sản xuất, ít quảng bá sản phẩm trên các trang mạng điện tử. Tôi có lợi thế về công nghệ thông tin, nên đã ứng dụng để tiếp cận được nhiều khách hàng, nhờ đó, tôi có nguồn lợi nhuận đầu tư tốt hơn cho sản xuất”, anh Võ bày tỏ. 
 
Anh Nguyễn Anh Võ giới thiệu các sản phẩm chế biến từ nấm. Ảnh: M.D
Anh Nguyễn Anh Võ giới thiệu các sản phẩm chế biến từ nấm. Ảnh: M.D

 

Sau khoảng một năm kiên trì quảng bá sản phẩm, anh Võ nhận được cuộc gọi từ một tập đoàn lớn đề nghị cung cấp nấm cho họ. “Ngày cầm trên tay bản hợp đồng, tôi không tin vào mắt mình, bởi họ yêu cầu cung cấp từ 5 - 6 tấn, chiếm 1/3 sản lượng sản xuất được. Tôi mừng đến phát khóc, ký được hợp đồng này thì sản xuất sẽ ổn định, anh em bắt đầu có lương”, anh Võ nhớ lại.

 
Từ thành công này, ngày càng có nhiều hệ thống siêu thị, nhà hàng ký kết với trang trại, nên anh Võ mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, với diện tích khoảng 5.000m2. Mỗi tháng, trang trại Nấm Xanh cung cấp ra thị trường khoảng 25 tấn nấm các loại.
 
Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương lai, anh Võ chia sẻ: Thị trường của nấm rất lớn. Tuy nhiên, nhược điểm của sản phẩm này là thời gian bảo quản ngắn. Do đó, ngoài các sản phẩm nấm tươi, trang trại của anh đang sản xuất các sản phẩm chế biến từ nấm, như nấm đóng lon, chà bông nấm, bột nấm...
 
Hiện nay, các sản phẩm này đang được anh bán lẻ, quảng bá tại các hội chợ và được nhiều khách hàng đón nhận. “Trang trại sẽ phát triển theo hình thức liên kết chuỗi trong sản xuất và tập trung vào mảng sản phẩm chế biến. Ngoài việc phát triển thị phần trong nước, mục tiêu xa hơn của Nấm Xanh là đưa sản phẩm nấm Việt đến với thị trường nước ngoài”, anh Võ cho hay.
 
MỸ DUYÊN
 
 
 
 

.