Nhiều dự án chợ chậm tiến độ

09:05, 03/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, việc kêu gọi đầu tư xây dựng và kinh doanh chợ được tỉnh ta chú trọng và đã có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc, nên tiến độ một số dự án chợ thực hiện chưa đúng cam kết.

TIN LIÊN QUAN

Trên địa bàn tỉnh hiện có 144 chợ đang hoạt động, trong đó có 5 chợ do doanh nghiệp quản lý, 13 chợ do Hợp tác xã quản lý, còn lại do ban, tổ quản lý chợ quản lý. Đến nay, có 22 chợ được các doanh nghiệp đăng ký đầu tư, quản lý, trong đó có 11 chợ đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, 11 chợ đang lập thủ tục đăng ký đầu tư. Các chợ này đều được nhà đầu tư cam kết hoàn thành từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, qua rà soát, phần lớn các nhà đầu tư chợ trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn, vướng mắc và không thể triển khai được.

 Chợ Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), mặc dù đã có chủ trương đầu tư theo hướng xã hội hóa, nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể triển khai.
Chợ Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), mặc dù đã có chủ trương đầu tư theo hướng xã hội hóa, nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên chưa thể triển khai.


Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đã kiến nghị về một số vướng mắc về tài sản công, đất khi nhà đầu tư xây dựng các chợ: Thu Lộ, Nghĩa Dõng, Châu Sa... Các chợ này đều được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản không quá 3 năm, kể từ ngày có quyết định cho thuê; các chợ tại địa bàn xã được miễn tiền thuê đất trong 11 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, khi áp vào các quy định của các luật có liên quan, thì chủ đầu tư chưa được hưởng các ưu đãi này.

Theo Luật Đất đai năm 2013, những trường hợp này không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước cho thuê đất. Qua rà soát, UBND TP.Quảng Ngãi cho rằng, việc thu hồi đất thực hiện dự án các chợ nói trên thì không bồi thường về đất, không có cơ sở giải quyết chi phí đầu tư vào đất, công trình trên đất đã khấu hao hết, có thể xem như đất sạch. Do đó, việc thu hồi đất sạch để cho tổ chức thuê là chưa phù hợp theo quy định.

Còn Sở Tài chính và Sở TN&MT thì cho rằng, theo quy định, các chợ trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là tài sản công, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp quản lý tài sản có trách nhiệm lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý gửi UBND TP.Quảng Ngãi để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Quy định pháp luật hiện hành không có quy định về việc xử lý tài sản công với việc thực hiện dự án xã hội hóa.

Trường hợp xử lý theo hình thức bán đấu giá tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người mua phải thanh toán tiền mua tài sản trên đất và giá trị quyền sử dụng đất cho đơn vị có tài sản. Trường hợp bán chỉ định thì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.