Cần kiên quyết xử lý việc người dân họp chợ trên Quốc lộ 1

10:03, 20/03/2019
.
(Baoqquangngai.vn)- Dù đã nhiều lần được các cơ quan chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo nguy hiểm nhưng người dân vẫn “phớt lờ”, vô tư lấn chiếm Quốc lộ 1 để họp gây mất an toàn giao thông (ATGT) và nguy hiểm cho các bản thân người bán và người dân lưu thông qua đoạn đường này. 
 
Địa bàn xã Tịnh Phong hiện có 2 Khu Công nghiệp lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi với hàng ngàn lao động. Vào thời điểm công nhân tan ca, mật độ giao thông trên đoạn đường này tăng cao đột biến. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm các điểm chợ lấn chiếm hành lang an toàn của Quốc lộ 1 hoạt động nhộn nhịp nhất. 
 
Suốt nhiều năm qua, cứ tầm 16 giờ 30 phút đến 18 giờ chiều, tại chợ Bò (thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong) tấp nập người mua bán. Khách hàng của điểm chợ này phần lớn là công nhân vừa tan ca tại Khu Công nghiệp VSIP và Khu Công nghiệp Tịnh Phong.
 
Hàng trăm người mua bán nhộn nhịp, xe máy dựng tràn lan lấn ra cả Quốc lộ 1. Trong khi đó, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1 rất đông, đặc biệt là xe tải, xe container, xe khách chạy với tốc độ cao, cộng thêm vào giờ cao điểm công nhân tan ca khiến việc đi lại trên những đoạn đường rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. 
 
Quốc lộ 1 có rất đông phương tiện lưu thông nhưng người dân vẫn bất chấp nguy nghiêm lấn chiếm để buôn bán và người dân dừng đổ ngay trên đường để mua hàng
Quốc lộ 1 có rất đông phương tiện lưu thông nhưng người dân vẫn bất chấp nguy nghiêm lấn chiếm để buôn bán và người dân dừng ngay trên đường để mua hàng

 

Người bán, người mua vô tư dựng xe tràn ra đường
Người bán, người mua vô tư dựng xe tràn ra đường
 
Ông Trần Thanh Nhân- một hộ dân sống gần đây cho hay: Chợ nằm sát đường Quốc lộ, mà nhiều người đi chợ ý thức rất kém, cứ dựng xe tràn lan bên đường, thậm chí là lấn chiếm ra tận ngoài lòng đường. Trong khi xe tải, xe container thường xuyên lưu thông rất đông nên rất dễ xảy ra tai nạn.
 
"Cũng có vài lần chính quyền địa phương tiến hành xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, họp chợ trái phép, tuy nhiên, được một thời gian thì đâu cũng lại vào đấy", ông Nhân nói.  
 
Cách điểm chợ Bò không xa, một điểm chợ tự phát khác với khoảng 10 gian hàng cũng hoạt động khá nhộn nhịp dọc trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tịnh Phong và người mua cũng chính là công nhân.
 
Chị Hiền - công nhân Khu Công nghiệp Tịnh Phong cho rằng, thời điểm tan ca đã quá muộn nên những công nhân như chị phải tranh thủ đi chợ cho buổi tối. Do đó những điểm chợ bên Quốc lộ 1 luôn được nhiều công nhân lựa chọn.
 
"Chợ này khá tiện lợi cho công nhân vì có thể ghé vào mua thức ăn rất nhanh, giá cả cũng vừa phải. Có điều không có nơi để xe nên phải để tạm trên đường. Thấy cũng nguy hiểm nhưng quen rồi, mua nhanh rồi đi thôi", chị Hiền nói. 
 
Giao thông lộn xộn trên những đoạn đường người dân họp chợ tự phát nhất là trong giờ cao điểm
Giao thông lộn xộn trên những đoạn đường người dân họp chợ tự phát nhất là trong giờ cao điểm
 
Theo ông Hà Hoàng Việt Phương - Phó Trưởng ban Ban ATGT tỉnh, tình trạng họp chợ trên tuyến Quốc lộ 1A có diễn ra ở một số nơi, đặc biệt là trên địa bàn xã Tịnh Phong gây nguy cơ mất ATGT. 
 
“Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện ra quân xử lý chợ tự phát trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó. Việc mua bán, đậu xe trên Quốc lộ 1 là vô cùng nguy hiểm rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông", ông Phương nói.    
 
Đối với  tình trạng họp chợ lấn chiếm Quốc lộ 1 đoạn qua xã Tịnh Phong, ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, sẽ có văn bản tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Sơn Tịnh để có biện pháp cứng rắn xử lý tình này nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn này.
 
H.P

.