Thực phẩm "nhà làm" hút khách dịp Tết

10:01, 24/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết, những năm gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh đã làm các loại thực phẩm "đậm chất quê" để bán trong dịp Tết. Với mục tiêu lấy chất lượng làm đầu, nên sản phẩm làm ra được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

TIN LIÊN QUAN

Chất lượng tạo thương hiệu

Khoảng đầu tháng Chạp, nhiều người dân bắt đầu rục rịch làm bò khô, mứt, bánh... để bán cho khách hàng trong dịp tết Nguyên đán. Sản phẩm “nhà làm” không chiếm ưu thế bằng các mặt hàng có thương hiệu, được sản xuất tại các KCN, làng nghề. Để có được chỗ đứng trên thị trường, người dân luôn nỗ lực sản xuất ra những mặt hàng đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

 Thịt bò khô của chị Nguyễn Thị Yến, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) được người tiêu dùng đặt mua sử dụng trong dịp Tết.
Thịt bò khô của chị Nguyễn Thị Yến, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) được người tiêu dùng đặt mua sử dụng trong dịp Tết.


Có nhiều kinh nghiệm trong việc làm bò khô để sử dụng và bán trong dịp Tết, chị Nguyễn Thị Yến, ở thôn Minh Mỹ, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) cho biết: Để cho ra lò những mẻ bò khô nguyên chất thì chính tay mình phải ra chợ lựa chọn những thớ thịt bò tươi ngon nhất để chế biến cho khách. Vì quy mô làm nhỏ lẻ, lại làm ở nhà, nên không tốn tiền thuê nhân công, mặt bằng, sản phẩm làm ra giá cũng khá mềm, nên được nhiều khách hàng tin dùng.

Anh Đào Nhật Sơn là viên chức nhà nước, nhưng cứ đến đầu tháng Chạp, anh lại tranh thủ làm các món ăn được nhiều người ưa thích trong dịp Tết để bán kiếm thêm thu nhập, như tai heo ngâm chua ngọt, chân gà ngâm sả ớt, kim chi...

Những ngày cận Tết, sau khi xong việc cơ quan, anh Sơn tranh thủ chạy xe về nhà để cùng gia đình làm các mặt hàng để kịp giao cho khách đã đặt từ trước. Anh Sơn cho biết: Từ giữa tháng Chạp, gia đình bắt đầu làm các món ăn tại nhà để bán cho khách hàng sử dụng trong dịp Tết. Khoảng thời gian từ 25-30 tháng Chạp, mỗi ngày gia đình giao cho khách hàng trăm hủ tai heo, chân gà sả ớt...

Rộn ràng “chợ online”

Nắm bắt tâm lý khách hàng thường bận bịu với công việc vào dịp cuối năm, nhưng vẫn cố gắng tìm mua những sản phẩm độc đáo để đãi khách trong dịp Tết mà không cần tốn quá nhiều thời gian, nên những ngày qua, “chợ Tết online” rất nhộn nhịp. Sản phẩm do người dân làm ra, được rao bán trên “chợ online”, chủ yếu được người quen đặt mua, trong và ngoài tỉnh đều có. Khách đặt bao nhiêu, chủ cơ sở sản xuất bấy nhiêu, không chế biến đại trà, vì vậy sản phẩm làm ra chiếm thị phần không lớn trên thị trường, nhưng nhờ uy tín, nên nhận được khá nhiều đơn đặt hàng.

Chị Nguyễn Thị Bầu, quê ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) nhưng hiện đang sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: Nhiều mặt hàng đậm chất quê, như bánh in, bánh thuẫn, thịt bò khô, ở đâu cũng bán, nhưng năm nào tôi cũng thích đặt mua từ những người thân ở quê hơn. Mặc dù việc vận chuyển xa, nhưng bù lại sản phẩm do người quen mình làm ra, nên khi sử dụng cũng thấy an tâm hơn, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân ở quê có thêm thu nhập.

Những món ăn do “nhà làm” được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sử dụng vào dịp Tết, nên đây là cơ hội để những hộ kinh doanh nhỏ lẻ có thêm thu nhập. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng người làm cần tiếp tục nâng cao kiến thức trong việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào, cũng như giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm; về phía người tiêu dùng cũng cần chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín...


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.