Làng bánh mè rộn ràng đón Tết

10:01, 18/01/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, làng bánh mè Trì Bình lại nhộn nhịp người qua lại chở các thùng to, nhỏ mang bánh cho khắp các đầu mối bán chợ Tết. Mùi thơm của bột gạo, vì ngọt thanh của đường non phảng phất khắp con đường nhỏ dẫn vào làng...
 
Làng Trì Bình thuộc xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), là một vùng quê nổi tiếng từ lâu đời với nghề làm bánh mè gia truyền. Không chỉ dịp Tết, bánh mè được làm quanh năm và nghề mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân làm bánh nơi đây. 
 
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, đến nhà bà Võ Thị Kim Hoanh, một trong những gia đình còn giữ được nghề làm bánh mè truyền thống, không khí sản xuất bánh Tết nhộn nhịp. Một số chị em trong bếp tất bật nướng bánh, người ngoài sân thì hối hả nhúng bánh vào đường...
 
"Trong năm vất vả nhất mấy ngày Tết. Số lượng hàng đặt dồn dập, không dấm từ chối vì sợ mất mối. Ngày thường chỉ làm ra khoảng 4.000 chiếc nhưng mấy ngày cận tết tăng lên từ 5.000 - 6.000 chiếc. Để đảm bảo giao hàng đúng số lượng, thời gian, phải làm việc cả ngày lẫn đêm", bà Hoanh chia sẻ.  Một mình làm không xuể, mấy ngbà Hoanh phải thuê thêm 5-7 người làm là các chị em, người già trong làng.
 
ff
Cứ đến hẹn nhà bà Hoanh lại nhộn nhịp người đến phụ làm bánh.
 
Theo bà Hoanh, chiếc bánh mè trông nhỏ nhắn, đơn giản nhưng kỳ công vô cùng. Như mè thì phải rang đều trên lửa nhỏ, rang tới khi nào mắt thấy vàng, mũi cảm nhận mùi thơm thì thôi. Đường thì phải thắng đến khi nào nhìn thấy thật tới, nhồi bột mới mịn được.
 
Công việc đầu tiên là phải chọn loại gạo phân dân, vo đãi sạch sẽ rồi xay nhuyễn; sau đó gia với bột nghệ; tiếp đến dùng khuôn đóng bột gạo thành từng chiếc bánh vuông vứt rồi mang đi hấp chín. Lúc bánh gạo vừa chín tới lập tức mang ra xếp lên lò sưởi cho chiếc bánh săn lại; khô ráo; hoàn toàn giòn tan. 
 
Tiếp đó là thắng đường. Đường vàng thắng kéo tơ thì nhắc xuống; để than đảm bảo nồi nóng thường xuyên. Dùng đũa nhúng chiếc bánh gạo đã nướng vào nồi đường kéo tơ bám quanh chiếc bánh rồi nhanh tay lấy ra.
 
Công đoạn hoàn thiện là lúc cho bánh đã nướng nhúng vào thau mè rang ngay bên cạnh; phủ kín mè vào bánh. Khi ấy, chiếc bánh đã thành phẩm nhưng cần phải để thật nguội mới đóng gói nếu không muốn làm mất đi độ giòn.
 
Chiếc bánh mè giản dị, đậm hương vị đồng quê.
Chiếc bánh mè giản dị, đậm hương vị đồng quê.
 
Mỗi ngày, các mẻ bánh của bà Hoanh làm ra được nhiều người ưa chuộng, bởi vị bánh ngọt thanh, mềm mà ăn lại không ngán. Nhiều khách hàng còn mua về làm quà biếu, tặng cho người thân ở nước ngoài.
 
Ngày nay, ngoài bà Hoanh, tại thôn Trì Bình còn có khoảng 4 - 5 hộ gắn bó với nghề làm bánh mè truyền thống. Với họ, ngoài việc có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình thì niềm vui hơn cả là giữ gìn được nghề truyền thống mà cha ông để lại... 
 
Vào mỗi dịp Tết, người ta dọn đĩa bánh mè, pha một ấm trà nóng, vậy là xúm xít nói cười rôm rả… Cắn miếng bánh mè, ăn vào nghe tiếng xốp giòn tan trong miệng; hương vị bùi bùi của mè; vị ngọt thanh của đường non… Tất cả hòa cùng vị đắng chát  của ngụm trà nóng, thật không gì bằng…
 
Những ngày giáp Tết, nếu có dịp ghé qua Trì Bình, mọi người sẽ nhìn thấy khung cảnh tại các lò bánh thật rộn ràng, người nướng bánh; người nhúng bánh; các công đoạn để làm ra chiếc bánh mè thơm ngon thật kỳ công không kém.
 
Gạo Khang Dân được xay nhuyễn thành bột
Gạo Khang Dân được xay nhuyễn thành bột.
 
đóng trong khuôn bánh thành những chiếc bánh gạo vuông vức.
Đóng trong khuôn bánh thành từng chiếc bánh gạo vuông vức.
Sau đó mang đi hấp chín
Sau đó mang đi hấp chín
rồi mang ra nướng trên bếp lửa than.
...rồi mang ra nướng trên bếp lửa than.
 
 
 
 Túc trực trở bánh để tránh bị cháy hoặc chín không đều.
Bánh gạo sau khi nướng có màu vàng nhạt đẹp hơn của nghệ quê
Bánh gạo sau khi nướng có màu vàng nhạt đẹp hơn khi pha bột gạo với nghệ quê.
xếp vào thùng bọc giấy báo để giữ được độ giòn của bánh.
Xếp bánh đã nướng vào thùng bọc giấy báo để giữ được độ giòn của bánh.
nhúng bánh đã nướng vào nồi nước đường thắng kéo tơ.
Sau đó nhúng bánh đã nướng vào nồi nước đường thắng kéo tơ.
bên cạnh là thau mè quê đã rang vàng.
Bên cạnh là thau mè quê đã rang vàng
tẩm bánh gạo đã nhúng đường vào thau mè,
Tẩm bánh gạo đã nhúng đường vào thau mè,
...lắc đều để chiếc bánh bám kín mè, vuông vức, đẹp hơn.
...lắc đều để chiếc bánh bám kín mè, vuông vức, đẹp hơn.
Và chỉ chờ bánh nguội, đóng gói kỹ lưỡng là bánh có thể đi muôn phương mà vẫn giòn, thơm lừng...
Và chỉ chờ bánh nguội, đóng gói kỹ lưỡng là bánh có thể đi muôn phương, làm quà biếu dịp Tết mà vẫn giòn, thơm lừng...
 
 
Bài, ảnh: P.TIÊN

 

CÁC TIN KHÁC