Ngày giáp Tết hối hả ở làng bánh chưng, bánh tét

07:02, 14/02/2018
.
 

(Baoquangngai.vn)- Xóm Phú Mỹ, thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu, TP. Quảng Ngãi là làng nghề truyền thống lâu đời về gói bánh chưng, bánh tét cung cấp khắp trong và ngoài tỉnh. Những ngày giáp Tết, nhiều gia đình làm tới 4.000 - 5.000 chiếc/ngày theo đơn đặt hàng của khách.
 
 
Có mặt tại làng bánh chưng, bánh tét xóm Phú Mỹ, những ngày giáp Tết, từ thanh niên đến cụ già đều tham gia vào các công đoạn làm bánh chưng, bánh tét. Người xé, lau lá chuối, người làm nhân, người vo gạo, người gói bánh, người nấu bánh, ai cũng tất bật.
 
Chỉ trong 1 giờ đồng hồ, vài trăm chiếc bánh được gói cẩn thận, ngay ngắn chờ được xếp vào bếp than hồng nấu chín. Mỗi ngày, các gia đình tiêu thụ từ 1 tạ đến 2 tạ nếp. Bánh chưng, bá nh tét thôn Phú Mỹ được người dân khắp nơi ưa chuộng, xuất bán khắp trong và ngoài tỉnh.
 
Để có một chiếc bánh ngon, tất cả các khâu đều sạch sẽ. Nếp được ngâm đến khi mềm phải được vo thật kĩ đến khi nước thật trong. Bánh phải được bọc trong 10 lá chuối để bảo quản được lâu, không bị nấm mốc.
 
Vì sản xuất bánh với số lượng lớn phục vụ khách hàng trong và ngoài tỉnh, nhà nào cũng sử xây đến 3 lò nấu và sử dụng các loại nồi to, cao, nhưng vẫn luộc bánh bằng than củi, không thay bằng than đá. Mặc dù năm nay giá nguyên liệu có tăng hơn so với năm ngoái nhưng giá bánh vẫn giữ mức ổn định. Mỗi chiếc bánh tét có giá 30.000 đồng.
 
Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến rất gần, cùng với những người giữ nghề truyền thống, những người giữ lửa nghề bánh chưng, bánh tét xóm Phú Mỹ vẫn đang vội vã từng phút, từng giây thổi hồn vào những chiếc bánh để kịp đưa ra thị trường các mẻ bánh phục vụ khách hàng.
 
 
Thực hiện: A. Kiều - P. VIÊN