Cảnh giác với giá bất động sản cuối năm

10:10, 24/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, chủ đầu tư các khu dân cư, khu đô thị (KDC, KĐT) trên địa bàn tỉnh đua nhau chào bán, nhằm thu hồi vốn để thanh khoản tài chính cho đối tác, chia lợi nhuận cho cổ đông trước khi kết thúc năm. Để có nhiều lợi nhuận, chủ đầu tư và những người kinh doanh bất động sản (BĐS) đã đưa ra nhiều phương thức mua, bán,  nhằm đẩy giá BĐS lên cao, khiến cho thị trường BĐS có nguy cơ bị "sốt ảo".      

TIN LIÊN QUAN

Hạ tầng chưa hoàn thiện vẫn rao bán

Mặc dù hạ tầng chưa hoàn thiện, nhưng chủ đầu tư các KDC, KĐT đã đua nhau rao bán dưới các hình thức góp vốn, đặt cọc... đầu tư đất nền. Trên nhiều con đường lớn nhỏ, quán cà phê, những tờ áp phích quảng cáo "bán đất nền" xuất hiện ngày càng nhiều. Một số KDC rao bán cách đây hơn 1 năm, nhưng hiện tại công trình vẫn ngổn ngang. Cây xanh, công viên, khu vui chơi công cộng hầu như chưa có.

Những câu quảng cáo rất "kêu" như: KDC kiểu mẫu, khu ven đô lý tưởng cách thành phố chưa đầy 5 phút; rồi chọn đất nền xây nhà ngắm bình mình cầu Cửa Đại... nhằm gây sự chú ý và thu hút người mua. Thực tế ở các KDC, KĐT này thì hoàn toàn khác xa so với hình ảnh phối cảnh được đưa lên và những lời quảng cáo "có cánh".

Khách hàng có nhu cầu đặt mua, nếu nhiều sẽ được chiết khấu thỏa đáng, với mức từ 2 - 5%. Số tiền nộp đảm bảo giao dịch có thể là 10 triệu, 20 triệu đồng, hoặc 50% tổng số tiền ký kết hợp đồng, với cách thức ghi lách luật "tiền đặt chỗ". Rất nhiều người vì tin tưởng những lời chào bán và nghĩ số tiền đặt trước không đáng kể, nên không quan tâm nhiều đến sự thật của sản phẩm đất nền. Đã có nhiều người khi tìm hiểu kỹ, họ bỏ tiền đặt trước và đơn phương hủy giao dịch. Hiện tại, gần như 100% các KDC, KĐT đều chào bán khi chưa hoàn thiện hạ tầng.

Theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của tỉnh, chỉ những KDC, KĐT hoàn thiện hạ tầng, đảm bảo diện tích cây xanh, công viên, khu vui chơi cộng công mới được phép chuyển nhượng đất nền. Thế nhưng, các chủ đầu tư vẫn phớt lờ các quy định này.

Nguy cơ bị làm giá

Quảng Ngãi hiện tại có khoảng 120 KDC, KĐT, khu nhà ở thương mại, trong đó nhiều nhất là TP.Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn... với hơn 40.000 lô. Đó là một con số quá lớn, vượt xa nhu cầu đất ở của người dân trong tỉnh. Hiện tại, có một thực tế đang diễn ra tại Quảng Ngãi mà người có nhu cầu mua đất thật sự cần phải lưu tâm, là các KDC, KĐT sau khi xây dựng xong và đang trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã chuyển nhượng lại cho các công ty thứ cấp để bán trực tiếp cho những ai có nhu cầu. Các công ty thứ cấp này đã xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, kết hợp với những người "cò đất"... đã thổi giá BĐS lên cao, tạo sự "sốt ảo".

  Qua tìm hiểu của chúng tôi, để mở bán đất nền một KDC, KĐT nào đó, các nhân viên môi giới đã tạo "một e kíp mua, bán đất ảo" với giá rất cao. Sau đó, các nhân viên này lấy giá mốc khởi điểm này để làm cơ sở cho các giao dịch khác. Đây là cách làm giá trong kinh doanh BĐS rất tinh vi.

Giá BĐS ở TP.Quảng Ngãi hiện nay giao động từ 1,2- 7 triệu đồng/m2 tùy theo diện tích, vị trí. Theo giới kinh doanh BĐS, thì thị trường BĐS ở Quảng Ngãi đang phát triển mạnh, giá cao hơn khá nhiều so với một số tỉnh, thành; thời gian đến chắc chắn sẽ có nhiều biến động, nếu thiếu sự kiểm soát chặt chẽ từ cơ quan có thẩm quyền.


THANH NHỊ

 


.