Dự án bất động sản: Cấp phép nhiều, đầu tư ít

10:06, 05/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng đô thị là cần thiết. Song, việc cấp phép và cho chủ trương nghiên cứu đầu tư quá nhiều dự án khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) trên địa bàn tỉnh cũng sẽ gây ra nhiều hệ lụy, nhất là nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 65 dự án bất động sản được tỉnh cấp quyết định, cho chủ trương nghiên cứu đầu tư. Tuy nhiên, số dự án hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đáng lo ngại là, trong số này có những nhà đầu tư chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực này cũng tham gia...


Nhiều dự án chậm tiến độ


Dự án KĐT mới Phú Mỹ, do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư với tổng diện tích gần 170ha, thuộc phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) được UBND tỉnh cấp quyết định đầu tư lần đầu năm 2009, với tổng mức đăng ký đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 9 năm dự án này vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu”; nhiều hạng mục xây dựng dở dang.

 

Dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ sau 9 năm triển khai đầu tư vẫn chưa hoàn thành.
Dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ sau 9 năm triển khai đầu tư vẫn chưa hoàn thành.


Theo Kết luận thanh tra của Sở Xây dựng về việc chấp hành pháp luật xây dựng đối với dự án này, đến nay chủ đầu tư mới hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước khoảng 25,5ha, với số tiền 118,9 tỷ đồng trong tổng giá trị thu tiền sử dụng đất của dự án là 267 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra, chủ đầu tư không thực hiện các hình thức huy động vốn mà thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở để thu hồi vốn đầu tư.

Còn Dự án Khu thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh, được cấp phép đầu tư năm 2008, với tổng vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng, trên diện tích 56,4ha, tại phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), do Công ty CP Đầu tư Khu du lịch phim trường Vina (Tập đoàn Tân Tạo) làm chủ đầu tư. Sau gần 10 năm triển khai, nhưng dự án vẫn không đảm bảo tiến độ, nên cuối năm 2017, UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt dự án và yêu cầu nhà đầu tư chuyển nhượng toàn bộ dự án cho nhà đầu tư khác.

Trên địa bàn tỉnh hiện còn có nhiều dự án KDC triển khai thực hiện đầu tư rất chậm. Nguyên nhân, do năng lực của nhà đầu tư không đảm bảo, hoặc xin dự án "theo kiểu xí phần", gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

 

Kiểm soát chặt chẽ các dự án bất động sản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là cần kiểm soát tốt thị trường bất động sản, không để tình trạng nhà đầu tư vào “xí phần”, nhất là ở hai tuyến đường bờ nam, bờ bắc sông Trà Khúc. Sở Xây dựng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề này và thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong việc cấp quyết định, chủ trương đầu tư các dự án KDC, KĐT. Khi cấp phép cho dự án cần yêu cầu nhà đầu tư không được bán đất nền hoàn toàn, mà buộc phải xây dựng nhà 50% mới được bán, thì sẽ kiểm soát được những nhà đầu tư có năng lực thấp và khắc phục tình trạng xin dự án để xí phần.


Quá tải dự án


Theo Sở Xây dựng, trong số 53 dự án đầu tư xây dựng KDC, KĐT do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh thì ở TP.Quảng Ngãi có 30 dự án, huyện Tư Nghĩa 9 dự án, Mộ Đức 5 dự án; Bình Sơn và Đức Phổ mỗi huyện 4 dự án... Trong đó, năm 2017 có 27 dự án (gần 317ha) được cấp quyết định/chủ trương đầu tư và năm 2018 có 19 dự án (trên 237ha) đang xin chủ trương/quyết định đầu tư.

 

Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh sau 10 năm cấp phép đầu tư vẫn
Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh sau 10 năm cấp phép đầu tư vẫn "đắp chiếu" nên tỉnh đã yêu cầu chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác.


Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phong cho biết, trong tổng số các dự án bất động sản được cho chủ trương đầu tư, đến thời điểm này không có dự án nào quá 6 tháng mà không triển khai. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, có nhà đầu tư là một công ty tư vấn, nhưng cũng xin chủ trương đầu tư xây dựng KDC; năng lực tài chính thì được phía ngân hàng cam kết đảm bảo cho vay. Hiện nay, một số doanh nghiệp bất động sản ở Đà Nẵng cũng bắt đầu “đổ xô” vào Quảng Ngãi đầu tư, trong đó có địa bàn huyện Bình Sơn, làm cho thị trường bất động sản trong tỉnh luôn trong tình trạng “nóng”.

Đến nay, có 27/53 dự án đã hoàn thành và đang thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng một phần, với diện tích 523,5ha; có 6/53 dự án cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, 20/53 dự án đang triển khai đầu tư...


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.