Nghĩa Hành: Hiệu quả từ phong trào xã "4 có"

08:09, 15/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 1 năm triển khai phong trào xây dựng xã “4 có” trên toàn huyện Nghĩa Hành đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần duy trì và nâng chuẩn nông thôn mới (NTM).

TIN LIÊN QUAN

Phong trào xây dựng xã “4 có”, gồm một xã phải có một sản phẩm liên kết; có ít nhất một khu dân cư kiểu mẫu; có một cổng chào và có một tuyến đường hoa, xanh-sạch-đẹp. Sau gần 1 năm triển khai, phong trào này đã góp phần thay đổi diện mạo làng quê ở huyện Nghĩa Hành.

 

Khu dân cư kiểu mẫu thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).
Khu dân cư kiểu mẫu thôn Bình Thành, xã Hành Nhân (Nghĩa Hành).

Điển hình như ở xã Hành Nhân, đến nay đã thực hiện hơn 90% tiêu chí của xã "4 có". Người dân tự giác trồng hoa ở khắp các tuyến đường. Đến nay, xã không chỉ có một đường hoa dài gần 1km vào khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Bình Thành, mà người dân trong xã đều hưởng ứng, với 8/8 thôn đều có đường hoa, dài gần 6km.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nghĩa Hành, Huỳnh Lúa cho biết: Đến nay, các xã trong toàn huyện đã hoàn thành từ 80-90% tiêu chí của phong trào xã “4 có”. Đây sẽ là động lực để các địa phương tiếp tục thực hiện phong trào KDC “3 có” nhằm giữ vững các tiêu chí đạt được, góp phần xây dựng huyện Nghĩa Hành phát triển toàn diện.

Không chỉ trồng trước nhà mình, bà Trần Thị Nhơn, ở thôn Bình Thành còn mang giống hoa cánh bướm, hoa mười giờ trồng trước những khúc ngõ quanh không có nhà dân. Bà Nhơn vui vẻ nói: Gia đình tôi sưu tầm các loại hoa để trồng trên đường quê, với chiều dài hơn 100m.

Trồng hoa và cùng nhau chăm sóc vừa làm đẹp làng quê, vừa thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm. Xã Hành Nhân cũng đã xây dựng vườn cây ăn quả, tập trung ở thôn Tân Lập, với gần 10ha. Ngoài ra, người  dân tích cực chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây ăn quả, với diện tích gần 20ha.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hành Nhân Nguyễn Hồng Thạch cho biết: Với sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, phong trào xã “4 có” đã sắp hoàn thành. Riêng về xây dựng 1 KDC kiểu mẫu, thì cần thêm thời gian để nhân dân tu bổ, làm lại cổng ngõ cho khang trang hơn.


Hiện nay, toàn huyện Nghĩa Hành có 11/11 xã, thị trấn đã xây dựng được từng sản phẩm đặc trưng cho địa phương mình, như xã Hành Trung là sản phẩm bánh tráng mỏng, xã Hành Đức là cây cảnh, xã Hành Thuận là chổi đót... Với tiêu chí xây dựng một KDC kiểu mẫu thì cũng đã có 11/11 xã, thị trấn xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn thiện, nâng cao hơn nữa về chất lượng. Với tiêu chí 1 tuyến đường hoa, xanh-sạch-đẹp thì 11/11 xã, thị trấn đều đã triển khai và lan tỏa ra khắp các thôn.
 
Trên địa bàn huyện hiện có gần 18km đường thôn, xã được phủ xanh, trồng hoa rực rỡ. Còn với tiêu chí cổng chào thì có 6/11 xã đã xây dựng, 2 xã đang xây dựng. Riêng đối với xã Hành Minh, Hành Thuận đang trình Huyện ủy xin không thực hiện vì có khoảng cách gần cổng chào huyện và thị trấn Chợ Chùa.

Bài, ảnh: HIỀN THU


 

.