Kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

09:07, 31/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành liên quan cần kiên quyết xử lý các doanh nghiệp này. 

TIN LIÊN QUAN

Nhiều doanh nghiệp nợ hàng tỷ đồng
 
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện tại có hàng trăm mỏ khoáng sản cát, đá, đất… đang được các doanh nghiệp tiến hành khai thác để phục vụ các công trình xây dựng. 
 
Theo quy định của pháp luật, khi doanh nghiệp đấu thầu mỏ thành công hoặc được phê duyệt cấp quyền khai thác khoáng sản (KTKS), cơ quan tài nguyên môi trường sẽ thực hiện tính tiền cấp quyền KTKS và doanh nghiệp thực hiện KTKS phải nộp vào NSNN rồi mới được khai thác. 
 
Tuy nhiên, trong số các doanh nghiệp khai thác này, có không ít doanh nghiệp tiến hành khai thác trước nhưng cố tình dây dưa, nợ tiền cấp quyền KTKS .
 
Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến giữa tháng 6.2018, tổng số tiền cấp quyền KTKS  trên địa bàn toàn tỉnh mà các doanh nghiệp phải nộp khoảng 54,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay các doanh nghiệp chỉ mới nộp hơn 36 tỷ đồng. 
 
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho biết, hiện các doanh nghiệp nợ tiền cấp quyền KTKS  với số tiền 18,5 tỷ đồng, kể cả trong năm 2017 và phát sinh trong năm 2018. 
 
Cần tăng cường quản lý hoạt động KTKS của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
Cần tăng cường quản lý hoạt động KTKS của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
 
Trước tình trạng này, Cục Thuế tỉnh đã phát hành thông báo, đôn đốc các doanh nghiệp nợ mới phát sinh trong năm 2018 và các doanh nghiệp được UBND tỉnh gia hạn nộp tiền cấp quyền KTKS cuối năm 2017.
 
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện của các doanh nghiệp không mấy khả quan. Đến ngày 22.6.2018, vẫn còn 5/8 doanh nghiệp chưa nộp 9,6 tỷ sau khi hết thời gian được UBND tỉnh gia hạn. Gồm: Công ty TNHH XDTM Sông Vệ (nợ 3,15 tỷ), Công ty CP LICOGI Quảng Ngãi  (nợ 1,79 tỷ), Công ty CP phát triển CSHT Quảng Ngãi (nợ 2,12 tỷ), Công ty TNHH Thành Long (nợ 1,95 tỷ), Công ty TNHH xây dựng Hoàng Long (nợ 524 triệu).
 
Cục Thuế đã báo cáo và UBND tỉnh đã ban hành Công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra để đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý 5 doanh nghiệp này và 13 doanh nghiệp  khác nợ 8,9 tỷ tiền cấp quyền KTKS của năm 2018.
 
Kiên quyết xử lý
 
Tình trạng nợ tiền cấp quyền thời gian qua không chỉ không công bằng đối với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực mà còn có nguy cơ thất thoát nguồn thu. Đồng thời, gây búc xúc trong xã hội. 
 
Tại cuộc họp đánh giá tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 và chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đề nghị, Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như các địa phương trong tỉnh, cần kiểm tra các doanh nghiệp KTKS, nếu doanh nghiệp nào chưa đầy đủ thủ tục và chưa nộp tiền cấp quyền KTKS thì kiên quyết không cấp phép và không cho khai thác. 
 
Cũng để giải quyết vấn đề này, mới đây, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh kiên quyết xử lý những trường hợp này. 
 
Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại về việc cho phép gia hạn thời gian nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác phối hợp theo đúng Quy chế phối hợp trong công các quản lý thu thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 673.
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân chậm nộp hoặc không nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo thẩm quyền; trường hợp vượt thầm quyền thì tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15.8.2018
 
Bảo Ngọc
 

.