Kê khai, nộp thuế điện tử: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

10:06, 27/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù gặp một số khó khăn nhất định, nhưng đến nay việc kê khai, nộp thuế điện tử (NTĐT) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.

TIN LIÊN QUAN

Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Thực hiện Đề án sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế trên địa bàn tỉnh thành 8 chi cục thuế khu vực theo chủ trương của Bộ Tài chính, bắt đầu từ 1.7.2018, Cục Thuế sẽ sáp nhập 6 chi cục thành 3 chi cục thuế khu vực, gồm Đức Phổ - Ba Tơ, Sơn Hà – Sơn Tây, Trà Bồng – Tây Trà.

Do vậy, để đảm bảo giải quyết TTHC về thuế, nhất là thu lệ phí trước bạ và các khoản thu về đất đai tại những địa bàn không có trụ sở chi cục thuế khu vực, thì phương thức kê khai, NTĐT là hướng đi tất yếu, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

 Cục Thuế tổ chức tập huấn nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.
Cục Thuế tổ chức tập huấn nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp.


Lãnh đạo ngành thuế cho rằng, đây là bước chuyển trong NTĐT, mục tiêu là không gây phiền hà cho người nộp thuế. Sau khi sáp nhập, ở Sơn Tây chỉ còn là một đội thuế, nên sẽ không có lãnh đạo trực để ký tên, đóng dấu theo phương thức truyền thống tại cơ quan thuế như trước. Vì vậy, qua kênh điện tử, người dân Sơn Tây chỉ cần xuất trình các hóa đơn, giấy tờ mua xe, cán bộ tiếp nhận tại đội thuế sẽ nhập thông tin xe loại gì, sản xuất năm nào, giá bao nhiêu tiền... và chuyển vào trong ứng dụng của ngành.

Lúc này, ở chi cục thuế khu vực Sơn Hà sẽ tính toán và lãnh đạo trực tại đây sẽ ký chữ ký số, sau đó chuyển lại cho Sơn Tây in tờ khai lệ phí trước bạ, bảng kê nộp thuế có ký số gửi cho người nộp thuế đến kho bạc, hoặc ngân hàng được ủy nhiệm thu để thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước.
 

Theo số liệu thống kê của ngành thuế, đến nay, số DN đăng ký NTĐT tại cơ quan thuế đạt 96% và đăng ký tại ngân hàng đạt 94%. Trong đó, số DN thực nộp và số chứng từ thực nộp đạt khoảng 76 - 80%.

Tương tự, việc luân chuyển và xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cũng được thực hiện bằng phương thức điện tử như trên, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu

Ngay từ khi triển khai chương trình NTĐT, ngành thuế Quảng Ngãi đã tập trung xây dựng, triển khai những giải pháp cụ thể để thực hiện, nhưng cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn chủ yếu là DN nhỏ và rất nhỏ, hoạt động theo mô hình hộ kinh doanh chuyển lên, nên hầu hết không có số dư trong tài khoản.

Đặc biệt, các DN kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát và kinh doanh vàng bạc thường có số thuế phát sinh ít, nên không muốn NTĐT. Mặc dù vậy, song ngành thuế vẫn quyết tâm phấn đấu đạt tỷ lệ kê khai, cũng như NTĐT ở mức cao nhất.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện cho biết: “Theo kế hoạch, năm 2018, Quảng Ngãi phải đạt 95% chỉ tiêu khai, NTĐT trên cả 3 tiêu chí, gồm số tiền, chứng từ và số DN. Để thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 của Tổng cục Thuế đã giao, mới đây, Cục Thuế đã mời 13 chi nhánh ngân hàng thương mại có DN đã NTĐT để họp đánh giá kết quả phối hợp triển khai NTĐT trong thời gian qua, đồng thời bàn biện pháp triển khai trong thời gian tới”.

Theo đó, UBND tỉnh đã giao cho Cục Thuế tiến hành đánh giá xếp hạng các ngân hàng nào làm tốt công tác NTĐT để biểu dương, khen thưởng; đồng thời báo cáo những ngân hàng chưa làm tốt trong quá trình chung tay cải cách TTHC tại địa phương.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.