Tịnh Giang phát triển mô hình kinh tế gia trại

07:07, 11/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây lãnh đạo xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) đã phát huy thế mạnh của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế gia trại với nhiều hình thức như chăn nuôi, trồng rừng, trồng tiêu... đem lại hiệu quả kinh tế cao.

TIN LIÊN QUAN

Anh Thân Văn Cường, ở thôn Phước Thọ đã từng bươn chải mưu sinh qua nhiều nghề, nhưng vẫn không khá nổi. Cuối cùng anh quyết định trụ lại tại quê nhà để phát triển nghề chăn nuôi heo. Năm 2012, anh được Trạm Khuyến nông huyện Sơn Tịnh hỗ trợ 5 con heo nái giống, để phát triển mô hình chăn nuôi khép kín. Heo nái đẻ ra, anh không bán mà nuôi thành heo thịt nên hiệu quả khá cao. Nhờ đó, anh có vốn đầu tư mở rộng chuồng trại lên tới 250m2.

Trong chuồng lúc nào cũng có trên 100 con heo thịt. Hằng năm, anh Cường xuất chuồng 3 lứa với khoảng 30 tấn heo hơi, sau khi trừ chi phí, anh lãi hơn 100 triệu đồng. Anh còn tận dụng nguồn phế thải trong chăn nuôi làm hầm biogas, cung cấp đủ năng lượng để sản xuất bún tươi. Bình quân mỗi ngày anh bán ra thị trường khoảng 1 tạ bún. Nguồn thu nhập này cũng đủ trang trải trong gia đình.

 

 Ông Từ Đình Vang nuôi hươu trong vườn nhà.
Ông Từ Đình Vang nuôi hươu trong vườn nhà.

Còn ông Từ Đình Vang là một nông dân rất giỏi trồng trọt và chăn nuôi. Trước đây, ông nuôi vịt, sau đó phát triển nuôi bò thịt. Những năm gần đây giá bò thịt giảm nên ông Vang chuyển sang nuôi 4 con bò cái sinh sản, mỗi năm bán được 4 bê con. Đặc biệt từ năm 2012, được khuyến khích phát triển nghề nuôi hươu ông đã ra Hà Tĩnh tham quan tìm hiểu, từ đó theo đuổi nghề này. Được huyện hỗ trợ 2 con hươu giống, ông mua thêm một con cái để nhân giống. Nhờ ở vùng đất thích hợp, nên dù nuôi nhốt hươu vẫn phát triển bình thường.
 
Đến nay, ông Vang đã nhân đàn hươu lên được 6 con. Trong đó có 2 con đực đã cho nhung năm thứ hai. Mỗi năm ông thu hoạch 2 đợt nhung, mỗi đợt hơn 1kg. Với giá nhung hươu hiện nay, ông thu về gần 100 triệu đồng. Ông Vang khẳng định: “Nuôi hươu lợi gần gấp đôi so với nuôi bò”. Vì vậy, ông đang tập trung phát triển đàn hươu.

Ngoài chăn nuôi, ông Vang còn trồng hơn 3ha keo được 5 năm tuổi. Mỗi hécta keo trị giá khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông Vang còn trồng hơn 1ha tiêu với 970 gốc. Năm nay ông thu hoạch hơn 1 tấn tiêu khô. Tổng thu từ tiền bán tiêu khoảng 200 triệu đồng.

Ở thôn Cù Và còn có cụ Từ Khương, 80 tuổi đã tập trung phát triển rừng tiêu hàng chục năm nay. Ai thấy rừng tiêu của ông cũng đều trầm trồ, vì tiêu phát triển tốt đều. Ông Khương cho biết, rừng tiêu của ông có hơn 1.100 gốc. Trong đó, hơn 500 gốc đã cho thu hoạch gần 10 năm nay và 600 gốc đang trong giai đoạn cho quả bói. Năm nào ông cũng thu hơn 1 tấn tiêu khô. Nhờ có nguồn thu từ bán tiêu mà ông đã đầu tư gần 1 tỷ đồng vào vườn tiêu, đem lại hiệu quả kinh tế cao như hiện nay.

Ông Ngô Văn Phúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Giang cho biết: "Toàn xã có hơn 200 hộ phát triển kinh tế gia trại theo hướng trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Trong đó có 30 hộ đã phát triển đàn heo với quy mô từ 100 con heo thịt trở lên. Trong chăn nuôi, nhiều hộ đã làm hầm biogas để xử lý môi trường. Nhiều con giống mới đã được nông dân phát triển như hươu, bò lai...
 
Về trồng rừng, bình quân mỗi hộ trồng 1ha. Trong đó có không ít người đã phát triển 5 - 7ha rừng. Ngoài ra, nông dân Tịnh Giang còn có nguồn thu nhập đáng kể từ trồng tiêu và ớt... Phát triển kinh tế gia trại đang là động lực quan trọng, thúc đẩy Tịnh Giang tiến nhanh đến đích đạt chuẩn xã nông thôn mới vào cuối năm nay như kế hoạch đã đề ra".


Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.