Triển vọng những dự án công nghiệp trọng điểm

07:01, 02/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một giai đoạn trầm lắng, năm 2014 Dung Quất sôi động trở lại khi các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đặc biệt, những dự án (DA) có quy mô lớn đã được khởi động mở ra triển vọng phát triển cho Quảng Ngãi trong những năm đến.

TIN LIÊN QUAN

Tổng nguồn vốn của các DA công nghiệp trọng điểm đang khởi động hơn 4 tỷ USD. Ngoài DA Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất có vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD và DA mở rộng, nâng cấp NMLD Dung Quất có vốn đầu tư 1,8 tỷ USD, DA Nhà máy Bột giấy JK có tổng vốn khoảng 180 triệu USD đang hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư…
 

Quảng Ngãi luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho biết: Trong năm 2015, Quảng Ngãi sẽ tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các DA đã cấp phép; hỗ trợ hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt là tập trung hỗ trợ PVN triển khai nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và hỗ trợ Tập đoàn Sembcorp trong việc triển khai DA Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút DA đưa khí vào bờ. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ phối hợp với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi thu hút, kêu gọi đầu tư vào KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.

Sáng lên dự án Nhiệt điện

Trong niềm vui tại lễ công bố vị trí ranh giới xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất, ông Hà Đức Thắng-Phó Ban Quản lý KKT Dung Quất cho rằng, Dung Quất đang vươn mình chuẩn bị đón làn sóng đầu tư thứ hai, mà DA Nhà máy Nhiệt điện là một trọng điểm trong làn sóng đầu tư này. DA có công suất 1.200 MW do Công ty Sembcorp (Singapore) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, với tổng vốn trên 2 tỷ USD. Sau Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đây là DA lớn thứ 2 tại KKT Dung Quất. DA được kỳ vọng với nhiều bước phát triển mới cho KKT Dung Quất và cả tỉnh Quảng Ngãi. Khi hoàn thành, đi vào vận hành (dự kiến vào năm 2020), mỗi năm nhà máy này sẽ cung cấp 7 tỷ kWh điện.

Nhằm triển khai đúng tiến độ của DA này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ Quảng Ngãi 440 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách của tỉnh thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để chuẩn bị mặt bằng sạch và các điều kiện cần thiết cho việc triển khai DA. Để di dời 2.000 hộ dân nằm trong vùng DA Nhà máy Nhiệt điện Sembcorp, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã triển khai xây dựng khu dân cư hạ lưu sông Trà Bồng - đập Cà Ninh. Khu dân cư này được quy hoạch có diện tích gần 200ha, đảm bảo phục vụ cho mục tiêu ổn định cuộc sống lâu dài cho hơn 8.000 dân di dời.

Với quan điểm tích cực hỗ trợ cho nhà đầu tư, bàn giao đất sạch theo đúng cam kết, Ban Quản lý KKT Dung Quất đang khẩn trương thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, di dời dân. “Rút kinh nghiệm từ các đợt di dời trước, Ban Quản lý KKT Dung Quất và chính quyền địa phương khẩn trương giải quyết các vướng mắc về đất đai, hỗ trợ cho người dân về thủ tục để nhận bồi thường. Theo cam kết, tiến độ bàn giao mặt bằng cho Sembcorp vào đầu quý I/2016 nên công tác giải phóng mặt bằng phải đẩy nhanh tiến độ ngay trong năm 2014”, ông Lữ Ngọc Út - Trưởng Phòng Đền bù, Ban Quản lý KKT Dung Quất, cho hay.

Vui với lọc dầu

Sau thời gian chuẩn bị căn cơ, trong năm 2014 Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã khẳng định đầu tư và xác lập tiến độ đầu tư DA nâng cấp, mở rộng NMLD. Cuối tháng 12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Và ngay những ngày cuối năm, BQL KKT Dung Quất đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án này.

Theo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn, NMLD Dung Quất sau khi mở rộng sẽ có quy mô 8,5 triệu tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 1,8 tỷ USD. Theo kế hoạch thì việc mở rộng công suất sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trước năm 2022. Việc đầu tư và mở rộng NMLD Dung Quất nhằm nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh tế, cũng như đáp ứng chủ trương của Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải “EURO 5”, bởi thực tế Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hiện mới chỉ đáp ứng được chuẩn “EURO 2”.

Hiện nay, công tác thực hiện chuyển đổi, cổ phần hóa và nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, dưới sự chỉ đạo sát sao của PVN và đang được BSR tích cực triển khai theo kế hoạch đề ra. “Với tầm quan trọng của việc nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, PVN sẽ chỉ đạo BSR đẩy nhanh tiến độ triển khai DA này”, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết.

Sức sống mới từ VSIP

Sau hơn một năm khởi công, DA Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị & Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 10 nhà đầu tư đến từ 6 quốc gia, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 200 triệu USD, trong đó có 2 DA đi vào hoạt động cuối năm 2014. VSIP Quảng Ngãi được quy hoạch gồm 1.200ha đất công nghiệp nằm trong KKT Dung Quất và 504 ha đất đô thị - dịch vụ gần trung tâm TP. Quảng Ngãi. Với những chính sách hỗ trợ tích cực cho DA và những cam kết cụ thể của chính quyền địa phương đối với nhà đầu tư, DA VSIP Quảng Ngãi được triển khai nhanh chóng và đến nay đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng giai đoạn đầu với 180ha đất công nghiệp. Trong thời gian tới, VSIP sẽ tiếp tục phát triển 435ha đất công nghiệp và 100ha đất đô thị và dịch vụ.

Nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi.
Nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi.


Việc triển khai và đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số dự án tại KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã góp phần tạo nên diện mạo mới, một sức sống mới cho KKT Dung Quất và tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời mở ra tín hiệu khả quan cho việc thu hút các DA đầu tư thứ cấp vào KCN này. Theo ông Mickey Chen - Tổng Giám đốc Công ty King Riches Việt Nam, quyết định chọn đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi vì Quảng Ngãi là một trong những địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển. Hơn nữa Tập đoàn Kingmaker Footwear Group đã rất thành công khi đầu tư vào VSIP Bình Dương.

Với sự khởi đầu rất khả quan này, VSIP Quảng Ngãi được kỳ vọng sẽ là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước. Dự kiến khi hoàn thành, VSIP Quảng Ngãi sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD vốn đầu tư và tạo việc làm cho 35.000 lao động. DA VSIP Quảng Ngãi triển khai thành công sẽ trở thành mô hình khu liên hợp công nghiệp - đô thị và dịch vụ kiểu mẫu đầu tiên ở miền Trung.

Thanh Như



 


.