Hàng giả tràn vào thị trường Tết

06:01, 21/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết cận kề, hàng giả lại len lỏi vào thị trường. Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý, nhưng xem ra khó lòng ngăn chặn triệt để…

TIN LIÊN QUAN

Hàng giả không chỉ là mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như bánh kẹo, rượu, bia, quần áo may sẵn nữa. Mặt hàng nào nhu cầu tăng trong dịp này đều là mục tiêu mà các đối tượng sản xuất hàng giả “nhắm” tới nhằm trục lợi bất chính.

Nhớt, phụ tùng xe máy giả!

Vừa bước sang đầu năm 2014, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã “đột kích” một vụ sản xuất phụ tùng, nhớt xe máy giả. Đối tượng làm hàng giả đã bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt kịp thời, với mức phạt tiền kèm theo hình phạt bổ sung nghiêm khắc, hy vọng tạo ra tính răn đe cao trong cộng đồng xã hội.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường.


Ngày 8.1.2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đã ký Quyết định 02/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với hành vi kinh doanh xâm phạm quyền và giả mạo nhãn hiệu hàng hóa đối với ông Tạ Ngọc Thạch, thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp (Bình Sơn). Ông Tạ Ngọc Thạch đã có hành vi kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của Công ty Honda Việt Nam. Cụ thể: Sản xuất hàng giả nhãn hiệu này, gồm: Chân đề Honda G2X26S, chân số Honda, Bộ chế hòa khí Honda 16100-KFV-951, Chân lửa dòng Honda, Bộ đề Honda, Mopin sườn Honda G2X26S và IC Honda G2X26S. Tổng giá trị vi phạm gần 70 triệu đồng. Ông Tạ Ngọc Thạch đã bị xử phạt 40 triệu đồng, đồng thời buộc dừng vĩnh viễn hành vi vi  phạm, đình chỉ kinh doanh trong 1 tháng.

Cá biệt, ông Tạ Ngọc Thạch còn bị UBND tỉnh xử phạt 12 triệu đồng về hành vi kinh doanh dầu nhờn giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha, gồm: Dầu nhờn xe số Honda - đơn cấp SIZAF40 loại 800ml; dầu nhờn Yamaha - 4T loại 800ml. Trị giá hàng hóa vi phạm hơn 12 triệu đồng. Ông Tạ Ngọc Thạch đã bị xử phạt 12 triệu đồng; bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa gồm 120 chai dầu nhờn giả nhãn hiệu Honda và 48 chai dầu nhờn giả nhãn hiệu Yamaha. Tính chung, hai hành vi vi phạm của ông Tạ Ngọc Thạch đã bị xử phạt lên đến 52 triệu đồng.

Theo nhận định của lực lượng quản lý thị trường tỉnh, dịp gần Tết Giáp Ngọ, nhận thấy nhu cầu thay thế phụ tùng, dầu nhờn xe máy của người dân tăng cao, ông Tạ Ngọc Thạch đã bất chấp pháp luật sản xuất hàng giả của nhãn hiệu uy tín, thu lợi bất chính, không những gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn gây hại cho hoạt động kinh doanh chân chính của hãng Honda và Yamaha trên thị trường.

Những cảnh báo không thừa…

Nhu cầu tiêu dùng rượu, bia, bánh kẹo cứ vào dịp Tết là tăng cao. Ngoài những mặt hàng trôi nổi không nhãn mác, trên thị trường còn xuất hiện không ít các loại rượu, bia giả nhãn hiệu của các công ty có thương hiệu trong nước và nước ngoài. Việc mua phải các mặt hàng tiêu dùng giả này không những thiệt hại về kinh tế vì đã phải bỏ ra số tiền lớn để mua mặt hàng có giá trị sử dụng không tương xứng, mà nguy hại hơn là khi sử dụng hàng giả còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân.

Ông Võ Minh Tâm - Chi cục Phó Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Lực lượng quản lý thị trường đã, đang và sẽ tăng cường kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng lợi dụng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết để tuồn ra thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng tỉnh cũng thừa nhận việc phát hiện, ngăn chặn hàng giả trên thị trường hiện gặp không ít khó khăn do thủ đoạn của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi. Trong khi lực lượng chức năng lại mỏng, thiếu thông tin phối hợp, thậm chí là việc từ chối “lên tiếng” của chính những công ty có sản phẩm bị làm giả! Do vậy, việc loại bỏ hàng giả ra khỏi đời sống tiêu dùng phần lớn vẫn phụ thuộc vào… người tiêu dùng. “Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với hàng giả. Mỗi người hãy là nhà tiêu dùng thông thái, để không mua phải hàng giả cho gia đình mình trong dịp Tết này” - ông Võ Minh Tâm đưa ra lời khuyên.

Hiện nay, Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với lực lượng chức năng khác như thanh tra chuyên ngành y tế, đo lường chất lượng, nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức ra quân “kiểm soát thị trường Tết Giáp Ngọ - 2014”. Chắc chắn sẽ có những vụ “hàng giả” bị phát hiện, xử lý nhưng việc xử lý triệt để là rất khó thành hiện thực. Do vậy thực hiện lời khuyên: Cảnh giác với hàng giả là điều không thừa đối với mỗi người dân, ít nhất là trong dịp mua sắm chuẩn bị đón năm mới 2014 này.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.