Tăng cường công tác chống hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm

02:12, 13/12/2012
.

(QNĐT)- Thị trường kinh doanh các mặt hàng thiết yếu đang bắt đầu sôi động khi dịp lễ, tết lớn nhất trong năm đang đến rất gần. Đây cũng là thời điểm lực lượng quản lý thị trường triển khai những biện pháp nhằm chống hàng lậu, hàng giả lưu thông trong những tháng cuối năm.

TIN LIÊN QUAN


Dịp cuối năm, thị trường luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, giá cả biến động thất thường. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất- kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cũng diễn ra mạnh mẽ hơn với nhiều thủ đoạn tinh vi, tác động xấu đến sản xuất- kinh doanh và đời sống nhân dân. Do đó, thời gian này, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh với 6 đội Quản lý thị trường (QLTT) gồm khoảng 35 người đã vào cuộc triển khai các biện pháp kiểm soát thị trường và bình ổn giá.

Ông Trần Quang Toản- Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Nhiệm vụ chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại được các Đội QLTT thực hiện đấu tranh có tổ chức, phối hợp với các cơ quan chức năng. Với quan điểm bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có quy mô lớn, lực lượng QLTT đã đẩy mạnh công tác chống hàng lậu, hàng giả trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh và mở rộng ra khắp 14 huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Vụ sữa ensure nhái bị lực lượng QLTT phát hiện và xử lý kịp thời trong năm 2012
Vụ sữa ensure nhái bị lực lượng QLTT phát hiện và xử lý kịp thời trong năm 2012


Trong năm qua, thị trường tỉnh ta xuất hiện những vụ buôn bán hàng lậu, hàng giả nhỏ lẻ, gọn nhẹ rất khó kiểm tra, phát hiện và xử lý. Do đó, lực lượng chức năng phải có sự hỗ trợ đắc lực từ mạng lưới thông tin cơ sở mới tìm ra đầu mối và xử lý triệt để. Tuy nhiên, vấn đề làm cho cơ quan chức năng phải “căng mình” chống chọi chính là đường dây buôn lậu xuyên tuyến Quốc lộ 1 với nhiều mánh lới, thủ đoạn tránh sự phát hiện, kiểm tra của lực lượng chức năng.

Với nỗ lực và sự phối hợp đồng bộ, lực lượng QLTT đã không chịu đầu hàng trước những vụ buôn bán hàng lậu, hàng giả xuyên tuyến với quy mô lớn. Ví dụ điển hình như: Vào ngày 12/3, Đội QLTT số 1 phối hợp với Cảnh sát giao thông kiểm tra xe ô tô chở khách mang biển số 29LD-2192 và phát hiện trong hầm dưới xe có 4 thùng carton chứa 1.800 gói thuốc lá nhập lậu nhãn hiệu Jet. Với sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục QLTT đã xử phạt 100 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số thuốc nhập lậu trên.

Qua kết quả kiểm tra, thị trường tỉnh ta vẫn còn diễn biến khá phức tạp với vấn nạn hàng cấm, gian lận thương mại lên tới hàng trăm vụ. Trong năm 2012, các Đội QLTT đã kiểm tra 2.570 vụ, phát hiện 968 vụ vi phạm, nhắc nhở 533 vụ, thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 4 tỷ đồng. Trong đó, đã xử phạt 41 vụ buôn bán hàng cấm, 21 vụ buôn bán hàng lậu, 6 vụ vi phạm hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ.

 

Thị trường cuối năm với hàng hó đa dạng, phong phú nên cần có sự kiểm soát tích cực, chặt lẽ của các lực lượng chức năng
Thị trường cuối năm với hàng hoá đa dạng, phong phú nên cần có sự kiểm soát tích cực, chặt chẽ của các lực lượng chức năng.


Đặc biệt, trong thời điểm giá xăng dầu lên xuống bất thường, ở tỉnh ta rộ lên các cơ sở kinh doanh xăng dầu tích trữ hàng loạt và lén lút bán ngoài hệ thống. Lực lượng QLTT đã kịp thời nắm bắt xu thế và tâm lý tích hàng của các doanh nghiệp nên phát hiện xử lý, phạt hơn 400 triệu đồng.

Ông Trần Quang Toản- Chi cục trưởng Chi cục QLTT cho biết: Công tác chống hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại càng phải tiến hành quyết liệt hơn vào thời điểm này. Bởi đây là lúc thị trường có nhiều thay đổi về hàng hóa cũng như giá cả. Do đó, các Đội QLTT đã có kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng, túc trực, kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1 và mở rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Trong dịp cuối năm, các doanh nghiệp đang nhập hàng từ nhiều nguồn trong và ngoài nước về để chuẩn bị tung ra trong dịp Tết Nguyên đán. Do đó, chúng tôi đã tích cực kiểm tra tại kho, bãi, các điểm lên xuống, nơi giao nhận hàng trong tỉnh từ thành thị đến nông thôn.


Trong đó, tập trung vào nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Bởi đây là những mặt hàng được thị trường tiêu thụ mạnh nhất trong các dịp lễ, tết cuối năm nên trong thời gian tới lượng hàng hóa sẽ phong phú, đa dạng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, vấn đề kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa đang được Chi cục Quản lý thị trường triển khai đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ thị trường theo chuyên đề sản phẩm như: Điện thoại di động, áo ngực, sữa… và phát hiện, kịp thời ngăn chặn nhiều sai phạm.

Mặc dù lực lượng còn mỏng, trong khi địa bàn hoạt động rộng nên công tác kiểm tra, kiểm soát của Chi cục gặp không ít khó khăn, nhưng lực lượng QLTT vẫn tích cực tăng cường nắm thông tin để phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trên thị trường. Lực lượng chức năng đang kiểm soát chặt chẽ từ khâu nhập hàng vào kho đến khâu sản phẩm được giao tận tay người tiêu dùng với tiêu chí đúng hàng, đúng chất lượng, giá cả ổn định và đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm.

 


Thanh Phương
 

 


.