Nỗ lực đào tạo nghề cho nông dân

03:10, 14/10/2012
.

(QNĐT)- Kể từ khi thành lập vào năm 2003, Trung tâm Dạy nghề và giới thiệu việc làm của Hội Nông dân tỉnh đã đào tạo và tạo cơ hội việc làm cho 1.300 học viên là con em nông dân Quảng Ngãi với nhiều ngành nghề khác nhau. Điều đáng nói là Trung tâm đã liên kết với các cơ sở đào tạo đưa nghề về tận cơ sở, mang lại lợi đơn, lợi kép cho người nông dân.

TIN LIÊN QUAN


CLB chăn nuôi ở thôn An Tĩnh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) gồm 22 thành viên đang là nơi nuôi, cung cấp khoảng 20.000 con gà/năm cho thị trường nội tỉnh. Hầu hết các thành viên đều thu về khoảng lợi nhuận lớn từ việc chăn nuôi này.

Anh Huỳnh Quốc Hưng- Chủ nhiệm CLB cho biết: Thực tế, nuôi gà không hề dễ hơn các loại vật nuôi khác tí nào, bởi gà rất dễ bị bệnh và rủi ro cao. Thế nhưng, nhờ những kiến thức mà Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm của Hội nông dân tỉnh truyền đạt, nên cả 22 người trong CLB đều rất tự tin khi triển khai chăn nuôi gà.

 

Đàn gà khỏe mạnh của anh Hưng
Đàn gà khỏe mạnh của anh Hưng


Anh Hưng cho biết thêm, mới đầu nghe chủ trương của Hội nông dân xã, huyện cho anh em chúng tôi đi học thì ai cũng thấy nản. Vì nghĩ mất thời gian, đi lại vất vả mà chẳng được gì. Thế nhưng, lớp học được mở ngay ở hội trường ủy ban nhân dân xã và giảng viên đứng lớp lại là một anh kỹ sư lành nghề nên chúng tôi mới rủ nhau đi học thử. Và càng học thì càng thấy ham. Kết quả là, anh em trong câu lạc bộ đều được nắm vững kiến thức chăn nuôi và chăm sóc gia cầm, gia súc, áp dụng thực tiễn thành thạo để phục vụ cho việc phát triển kinh tế hộ gia đình.

Anh Lê Quang Chuẩn, một trong những hội viên CLB chia sẻ: Sau khi học lớp thú y về cũng đã mạnh dạn mở rộng chăn nuôi gà và heo với số lượng lên hàng trăm con. Giờ thì đàn gà khỏe mạnh hơn 600 con sắp đến ngày xuất chuồng của mình mà thấy phấn khởi.

Anh Chuẩn cho biết thêm: Tôi theo nghiệp chăn nuôi gà đến nay đã được chục năm. Trước kia, khi chưa học qua lớp thú y, mỗi lần đàn gà bị bệnh hay có dịch bùng phát tại địa phương thì anh em ai cũng vất vả đi đăng ký để mời thú y viên đến nhà tiêm phòng. Vì mỗi xã chỉ có 1-2 thú y viên, trong khi đó đàn gà, vịt trong xã lại quá nhiều nên có khi thú y đến được nhà mình thì có con không chờ nổi mà lăn ra chết, gây thiệt hại đáng kể cho gia đình.

“Còn giờ thì khác rồi, sau khi đi học về tôi đã biết cách chăm sóc gà, vịt, heo… luôn có sức đề kháng tốt và yên tâm hơn mỗi khi phát hiện dấu hiệu bệnh. Kể ra, lớp học được mở ở ngay xã đã giúp chúng tôi có kinh nghiệm để chăn nuôi năng suất và hiệu quả hơn, giúp thu nhập gia đình cao hơn đáng kể”- Anh Chuẩn vui vẻ nói.

 

Hàng nghìn người nông dân có công ăn việc làm ổn định nhờ qua các lớp học nghề của Trung tâm
Hàng nghìn nông dân có công ăn việc làm ổn định nhờ qua các lớp học nghề của Trung tâm


Không chỉ giúp đào tạo cho CLB chăn nuôi ở xã Đức Thắng, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm tỉnh còn tổ chức dạy chăm sóc cây cảnh, trồng nấm, mây tre đan, dệt may, điện dân dụng… giúp hàng nghìn hộ nông dân có thêm kiến thức để ứng dụng vào thực tế, nâng mức thu nhập tăng gấp 2-3 lần.

Ông Đinh Duy Sung- Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Không như nhiều nơi khác, cùng với đào tạo tại cơ sở chính ở TP.Quảng Ngãi, Trung tâm đã đưa các lớp nghề về dạy tại thôn, xã để người dân có điều kiện tham gia học tập. Lớp học chỉ tổ chức vào các buổi tối, các ngày cuối tuần không gây ảnh hưởng, khó khăn đến nhịp sinh hoạt, sản xuất của các học viên nông dân.

Đặc biệt là, các lớp được mở tại cơ sở đều dựa vào nhu cầu học người nông dân nhằm nâng cao trình độ các nghề có sẵn tại địa phương nên tỉ lệ nông dân có việc làm sau khi qua đào tạo đạt hơn 95%. Riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Trung tâm đã và đang mở 16 lớp, với hơn 420 học viên tham gia.

Việc mở lớp đào tạo những nghề rất thân thuộc với bà con nông dân ngay tại thôn, xã đã giúp tiết kiệm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian và tạo cho bà con một không khí học tập thoải mái. Hơn nữa, sau khi học qua lớp nghề sơ cấp chỉ trong vòng 2-3 tháng, nhiều lao động nông thôn đã có cơ hội tìm được việc làm và thu nhập đáng kể, bền vững. Lợi ích của người nông dân chính là mục đích cuối cùng mà Trung tâm luôn hướng tới.

Ông Đinh Duy Sung cho biết thêm, trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng các lớp dạy nghề tại thôn, xã để nhiều hộ gia đình nông dân được thụ hưởng chế độ đào tạo nghề theo Chương trình mục tiêu quốc gia (Đề án 1956). Trung tâm đang có những bước phát triển, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn, góp phần tích cực vào con đường xây dựng nông thôn mới ở nhiều làng quê trong tỉnh.


Thanh Phương
 

 


.